สมุทรสาครวิกฤติติดโควิด 548 ราย ผู้ว่าฯประกาศล๊อคดาวน์ 16 วันต้องเอาอยู่  

วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จัน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ในนามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และในนามของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ซึ่งมีผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นหัวหน้าศูนย์ฯ ได้ร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด – 19 จังหวัดสมุทรสาคร  ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพื่อให้คนไทยได้รับทราบพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ โรคโควิด-19 ซึ่ง ศบค.ได้รายงานตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม พบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเพศหญิง อายุ 67 ปี อาชีพแม่ค้าในตลาดกลางกุ้ง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เป็น 13 ราย  มีทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติที่ทำงานในตลาดแห่งนี้ สถานการณ์ล่าสุดเมื่อมีการตรวจคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 1,192 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 516 ราย คิดเป็นร้อยละ 43 ของผู้ที่ได้รับการตรวจทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่งในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 548 ราย ซึ่งมากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ

ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นได้ว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้โดยความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบๆ ตลาดกลางกุ้ง ด้วยมีการพักอาศัยอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดอาการป่วยรุนแรง เพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง สำหรับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน อย่างรวดเร็วตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 2,700 รายอย่างรวดเร็ว,กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป,ขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด,ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร,ประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค พร้อมกันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ให้สงบ และกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด และรวดเร็วมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมการเข้าออกพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัดในพื้นที่ระบาดของโรคในพื้นที่เสี่ยง

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้จังหวัดสมุทรสาครเข้าสู่ภาวะวิกฤติหนักแล้วนั้น ทางจังหวัดสมุทรสาครจึงต้องมีการประกาศมาตรการเข้ม เพื่อการควบคุมการระบาดของโรคที่ขณะนี้พบผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 548 ราย เป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อในโรงพยาบาล 32 ราย และผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อจากรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย โดยการนำสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกของแรงงานต่างด้าวไปตรวจหาเชื้อโควิด -19 จนพบผู้ที่ติดเชื้อเป็นแรงงานต่างด้าวอีก 516 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในวัยทำงาน และยังมีอีกจำนนวนหนึ่งที่ผลยังไม่ออกนั้น ในการนี้จังหวัดสมุทรสาครจึงมีความจำเป็นที่จะต้องออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยยึดหลักตามประกาศเดิมที่เคยปฏิบัติมาแล้ว อาทิเช่น  ปิดพื้นที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร และหอพักศรีเมือง ห้ามมีการเข้าออกอย่างเด็ดขาดนับตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 – วันที่ 3 มกราคม 2564 , ปิดสถานศึกษาทุกแห่ง ศาสนสถาน สถานที่ออกกำลังกาย สถานที่เล่นการพนัน สวนสนุก ร้านเกมส์ ร้านนวด โรงมหรสพ คอมมูนิตี้มอล ,สถานทันตกรรม ฯลฯ , งดกิจกรรมหรืองานที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมากทุกประเภท หากจะดำเนินการต้องได้รับอนุญาตก่อนเท่านั้น,สำหรับร้านอาหาร เครื่องดื่ม ซื้อกลับบ้านได้เท่านั้นห้ามนั่งรับประทาน ,ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกต่างๆ เปิดได้เป็นเวลา ให้ปิด 22.00-05.00 น,ตลาดสด ตลาดนัด เปิดขายได้ 6 ชั่วโมง,ขอความร่วมมืองดออกนอกเคหะสถานโดยไม่จำเป็นในช่วงเวลา 22.00 - 05.00 น., ห้ามคนต่างด้าวเข้า – ออกจังหวัดสมุทรสาครโดยเด็ดขาด, คนไทยยังคงเดินทางได้ตามปกติแต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ถึงสถานที่จะไป เวลาการเดินทาง และสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ เป็นต้น ซึ่งประกาศทั้งหมดนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 แต่ถ้าหากสถานการณ์ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือไม่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ก็จะมีการพิจารณาเพื่อประกาศใช้ในระยะต่อไป ขณะที่การเลือกตั้งฯ ยังคงมีตามปกติตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. โดยผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง นอกจากจะมีสิทธิ์แล้ว ยังต้องมีบัตร และสวมหน้ากากอนามัยด้วย พร้อมกันนี้ก็จะต้องมีการตรวจคัดกรองโรคกันอย่างละเอียด เป็นต้น

พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จัน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 กล่าวทิ้งท้ายว่า ในด้านการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ก็จะได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดสมุทรสาคร ออกตรวจพื้นที่เสี่ยงและคุมเข้มพื้นที่ปิด ตลอดจนการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนประกาศของจังหวัดสมุทรสาครอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่จังหวัดราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าว หรือการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออกนอกพื้นที่ตามคำสั่งของจังหวัดสมุทรสาคร

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์วันนี้ต้องนับว่าเราอยู่ในขั้นวิกฤติหนักแล้ว หากไม่มีการยกระดับมาตรการป้องกันให้เข้มข้นขึ้น ก็อาจจะทำให้เราสู้กับโควิดในรอบนี้ไม่ชนะ ดังนั้นถ้าอยากให้จังหวัดสมุทรสาครอยู่รอดไม่แพ้แน่นอน วันนี้คนสมุทรสาครอาจจะต้องยอมเจ็บบ้าง แต่เจ็บวันนี้เพื่อชัยชนะในวันหน้าก็ต้องยอมกันอีกครั้ง ขณะที่ในส่วนของผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อแล้วนั้น ได้แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่พบในโรงพยาบาล 32 คน ก็ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตามเดิม ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่พบในตลาดกลางกุ้งและหอพักศรีเมืองนั้น พบว่าเป็นกลุ่มที่พบเชื้อไม่รุนแรง ไม่แสดงอาการ ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในวัยทำงานสุขภาพแข็งแรงดี ดังนั้นจึงใช้วิธีการกักกันตัวอยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่ให้ออกนอกพื้นที่ โดยจะมีทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลทั้งเรื่องของการตรวจรักษาและอาหาร ซึ่งหากการตรวจคัดกรองโรคพบอยู่ในวงจำกัดก็จะง่ายต่อการควบคุมพื้นที่ระบาดของโรค แต่ถ้าพบอยู่ในพื้นที่อื่นอีกเป็นจำนวนมาก ก็จะต้องมีการประกาศปิดพื้นที่เพื่อควบคุมด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร หากพบว่าตัวเองต้องสงสัยจะติดเชื้อโควิดก็ขอให้รีบมาเข้ารับการตรวจรักษา หรือหากพบกลุ่มคนต้องสงสัยขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็ว เพื่อการเข้าไปตรวจสอบโรคและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพราะถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ก็จะทำให้จังหวัดสมุทรสาครผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

ที่มา นสพ.สยามรัฐ