หนองบัวลำภูชาวบ้านเดือดร้อนหนักจากกลิ่นเหม็นของฟาร์มหมูทนทุกข์ทรมานมากว่า 5 ปีร้องเรียนไปแล้วก็เงียบหาย  

 

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับเรื่องร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ที่ บ้านวังหมื่นใต้ ( นอกเขต ) ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ว่าได้รับความเดือดร้อนจากฟาร์มหมูแห่งนึ่งที่ส่งกลิ่นเหม็น จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบนายอารักษ์ กราบไกรแก้ว อายุ 60 ปี อยู่ที่ 135 ม.7 บ้านวังหมื่นใต้ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และนางสาวไอรัตน์ดา มาสุข อายุ 37 ปี อยู่ที่ 129 ม.7 บ้านวังหมื่นใต้ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองได้มาซื้อที่ดินจัดสรรของ วีไอพีอินน์ปลูกบ้าน ตั้งแต่ปี 2560 ก็มีกลิ่นของขี้หมูโชยอย่างนี้มาตลอด ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 6 โมงกว่าๆ และช่วงเย็นประมาณ 6 โมงเย็นเรื่อยไป กลิ่นเหม็นก็จะมาแล้ว บางทีกลิ่นก็จะมาช่วงเวลาที่กำลังรับประทานอาหาร ส่วนในช่วงกลางวันก็จะมีกลิ่นมาบ้างแต่ไม่มาก แต่ช่วงเช้าและช่วงเย็นจะมีกลิ่นแรง จนแสบหูแสบตาไปหมด

      และที่ผ่านมาประมาณปี 2564 – 2565 เคยล่ารายชื่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนได้รายชื่อประมาณ 100 คน ทางอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้ส่งเรื่องไปที่หน่วยงานที่ดูแล และส่งเจ้าหน้าที่มาให้เซ็นหนังสือถึงที่บ้าน หลังจากนั้นกลิ่นเหม็นของขี้หมูก็หายไปสักพัก ต่อมากลิ่นเหม็นก็เริ่มกลับมาอีกครั้ง และหนักกว่าเดิม จะมีแมลงวันจำนวนมากบินมารบกวนที่บ้าน ซึ่งกระทบต่อสุขภาพร่างกายของชาวบ้าน และสุขภาพย่ำแย่ เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย อาเจียน วิงเวียนศีรษะจากกลิ่นเหม็นของขี้หมู ชาวบ้านหลายรายต้องเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากทนกลิ่นเหม็นของขี้หมูไม่ไหว ทำให้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการประกอบอาชีพของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

     จึงอยากฝากไปถึงผู้ใหญ่ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ให้ลงมาตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังให้กับชาวบ้านด้วย เพราะต้องทนทุกข์ทรมานมาหลายปี เพราะบ้านแต่ละหลังกว่าจะซื้อมาได้ต้องใช้เงินเยอะ ไม่ใช่จะย้ายไปอาศัยอยู่ที่อื่นกันได้ง่ายๆ ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า