ฮือฮาพบต้นตะเคียนทองยักษ์อายุหลายร้อยปีก่อนมาเข้าฝันชาวบ้านหนาวอยู่ในน้ำมานานแล้วช่วยพาขึ้นมาจากน้ำด้วย  

     เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านลาดเหนือ หมู่ที่ 9 ต.ป่าไม้งาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ว่า พบต้นตะเคียนทอง 2 ต้น ซึ่งมีลำต้นขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปี อยู่ในน้ำบริเวณสระน้ำหนองบุ่งคล้า ซึ่งกำลังมีการขุดลอกลำคลองอยู่ โดยชาวบ้านได้ขอสนับสนุนรถขนย้ายจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ช่วยไปขนมาเก็บรักษาไว้ที่วัดโพธิ์ชัยสะอาด ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน ระหว่างที่จะนำขึ้นมาได้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นหลายครั้ง

     จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัดโพธิ์ชัยสะอาด บ้านลาดเหนือ หมู่ที่ 9 ต.ป่าไม้งาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เมื่อไปถึงพบชาวบ้านหลายสิบคนมุงดู และช่วยกันทำความสะอาดบริเวณรอบๆโบสถ์ ซึ่งมีต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่ 2 ต้น ความยาวประมาณ 20 กว่าเมตร ขนาด 3 คนโอบ และอีกต้นความยาวเกือบ 20 เมตร ขนาด 2 คนโอบ

     ทางด้านนายเรือง สมใจ ผู้ใหญ่บ้านลาดเหนือ ได้กล่าวว่าก่อนหน้าที่จะพบต้นตะเคียนทองบริเวณหนองบุ้งคล้าได้มีการขุดลอกคลอง เนื่องจากคลองตื้นเขินเพื่อจะขุดลงลึกไป เพื่อให้ได้มีพื้นที่เก็บกักน้ำ ไว้ใช้ทางการเกษตรให้กับพี่น้องในหมู่บ้าน ระหว่างที่รถแม็คโครขุดอยู่นั้น ลึกลงไปประมาณ 5 เมตร พบว่ามีต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่สองท่อน ซึ่งต้นใหญ่ได้ล้มทับต้นเล็กอยู่ ก่อนหน้านี้ได้มีชาวบ้านมีที่นาอยู่บริเวณใกล้เคียง กับที่พบต้นตะเคียน ได้มาเล่าให้ตัวเองฟังว่า ได้ฝันมีหญิงสาวมาบอกว่าอาศัยอยู่ในน้ำมาหลายร้อยปีแล้ว ช่วยให้คนมาพาขึ้นไปด้วยเพราะว่าอยู่ด้านล่างอากาศหนาว และได้เสี่ยงโชคถูกหวย 3 งวดติดกัน ได้รับโชคมาเป็นเงินเกือบ 1 ล้านบาท

     ระหว่างที่ผู้รับเหมากำลังใช้รถแม็คโครขุดอยู่นั้น ได้เกิดปาฏิหาริย์หลายอย่างคือท่อไฮดรอลิคของรถ ได้แตกฉีกขาดเสียหายหลายครั้ง  หลังจากนั้นตนเองจึงได้ไปแจ้งคุณพ่อทวี ศรีจันทนะ อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นพ่อจั้มของหมู่บ้าน คือเป็นผู้อยู่ในศิลในธรรม เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป พอคุณพ่อทวี ฯ มาถึงได้แต่งขันธ์ 5 เครื่องสักการะบูชาแบบอีสานโบราณ ขอขมาต่อเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์  นำต้นตะเคียนทองทั้ง 2 ต้นมาเก็บรักษาไว้ที่วัดโพธิ์ชัยสะอาด  ก่อนทางผู้นำหมู่บ้าน ,ชาวบ้าน และเจ้าอาวาส จะได้มีการประชุมว่าจะนำต้นตะเคียนทองมาเก็บรักษาไว้ลักษณะใด ถึงจะเหมาะสม แต่ตอนนี้ให้วางไว้ที่ข้างโบสถ์ไปชั่วคราวเสียก่อน

     โดยคุณพ่อทวี ศรีจันทนะ อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นพ่อจั้มของหมู่บ้าน ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจคือ หลังจากที่ได้นำต้นตะเคียนทอง ต้นใหญ่ต้นแรกขึ้นมาบนรถแล้วก็ได้หล่นจากรถ 3 ครั้ง คือท่านเจ้าแม่ตะเคียนทองยังไม่อยากไป ตนเองจึงได้ไปทำพิธีอัญเชิญให้ขึ้นรถอีกครั้ง เพื่อจะไปหาที่เหมาะสมให้อยู่  หลังจากนั้นต้นแรกได้นำมาไว้ที่วัดโพธิ์ชัยสะอาดแล้ว  ได้มีหญิงสาวเจ้าของที่นาใกล้ๆ ได้ร้องไห้มาหาตนเองมีอาการหนาวสั่น แล้วบอกว่ายังมีต้นตะเคียนทองอีก 1 ต้น ซึ่งอยู่ด้านล่างให้นำขึ้นมาไปด้วยกัน  เพราะว่าทั้ง 2  ต้นอยู่เป็นคู่กันอาจจะเป็นคู่สามีภรรยา หรือแม่กับลูก  ตนเองก็ยังไม่แน่ใจคือ ต้นตะเคียนทองทั้ง 2 ต้น นี้จะห่างกันไม่ได้จะอยู่ที่ไหนก็ต้องไปอยู่ด้วยกันทุกภพทุกชาติไป  ซึ่งหลังจากที่ข่าวได้แพร่สะพัดออกไป ได้มีพี่น้องประชาชนพากันมามุงดู โดยมีบางคนได้พยายามมองหาตัวเลขที่บริเวณบนต้นไม้ และตีความกันออกไป ซึ่งตนคิดว่าต้นตะเคียนทองทั้ง 2 ต้น อาจจะนำโชคลาภมาให้ผู้ที่พบเห็น และผู้คนที่อาศัยอยู่ที่บ้านลาดเหนือ ให้อยู่เย็นเป็นสุขก็เป็นได้ ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า