หนุ่ม 26 ปีร้องถูกชายอ้างตัวว่าเป็นตำรวจค้นรถขอตรวจปัสสาวะไม่แสดงบัตรและใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ   

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องมาจากได้มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง ได้โพต์คลิปวิดีโอถึงเหตุการ์ณที่ตนเองได้ถูกชายฉกรรจ์จำนวน 5 คน ใช้รถกระบะ 4 ประตูสีขาว ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน ขับปาดหน้ารถจักรยานยนต์ของตนเพื่อให้รถตนเองจอด พร้อมกับใช้คำพูด ที่ไม่สุภาพ เพื่อขอตรวจค้นรถจักรยานยนต์ ยังไม่พอยังขอตรวจปัสสาวะ แต่ตนเองแจ้งว่าถ้าจะตรวจจะขอไปตรวจที่โรงพยาบาลฯ โดยไม่แสดงบัตรประจำตัวหรือเอกสารใดๆในการขอตรวจค้น ซึ่งหลังจากที่ตรวจค้นแล้วก็ไม่พบสิ่งผิดกฏหมายใดๆ 

      จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปที่ ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้ไปเจอกับนายวทัญญู ฯอายุ  26 ปี เจ้าของคลิป ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองประกอบอาชีพค้าขาย โดยเปิดร้านจำหน่ายเหล็ก และรับติดตั้งหลังคาเมทัลชีท เหตุการณ์ทั้งหมดได้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2566 เวลาประมาณ 16:00 ตนเองได้ขับรถไปทำธุระในตัวอำเภอโนนสัง พอขากลับได้ขับรถมาถึงบริเวณ 3 แยกทางเข้าบ้านภูศรีทอง หน้า อบต.โนนเมือง ซึ่งห่างจาก สภ.โนนเมือง ไม่เกิน 200 เมตร ก็ได้มีชายฉกรรจ์จำนวน 5 คน ขับรถกระบะ 4 ประตูสีขาว ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน มาปาดหน้า และบอกให้ตัวเองจอดรถ พอตัวเองจอดรถแล้ว 1 ในชาย ภายในกลุ่มได้ลงมาจากรถกระบะ พร้อมกับปิดสวิตช์และถอดกุญแจรถจักรยานยนต์ของตนเอง ซึ่งตัวเองก็เกิดอาการงง ว่าเกิดอะไรขึ้น

    แต่พอหลังจากชายคนดังกล่าวพยายามถอดกุญแจรถยังไม่พอ ยังพยายามที่จะควบคุมตัวตนเอง และพยายามที่จะค้นตัวและรถจักรยานยนต์ที่ตนเองขับขี่มา ยังไม่พอยังจะให้ตนเองตรวจปัสสาวะ โดยไม่แสดงตัวหรือแสดงบัตรอะไรสักอย่าง เพื่อให้ตนได้ทราบว่าคนกลุ่มนี้เป็นใคร อีกทั้งกลุ่มชายดังกล่าวยังใช้คำพูดไม่สุภาพ ใช้คำพูด "กูมึง" ใส่ตนเอง แต่ยังดีที่ตนเองตั้งสติได้ จึงนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน และมีชายหนึ่งในนั้นได้ยกโทรศัพท์บันทึกภาพตนเองเช่นกัน ตนเองจึงได้ไปปรึกษานายเกรียงไกร ไทยอ่อน ที่ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และเดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.วรพล สายรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.โนนเมือง ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว   

     ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นายเกรียงไกร ไทยอ่อน ที่ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม บ้านหนองโดน ต.กุดดู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ได้พานายวทัญญู ฯ เข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดกับกลุ่มชายดังกล่าว พร้อมกับแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่า เริ่มต้นตนเองได้รับการประสานจากผู้เสียหาย และได้ดูคลิปวีดีโอ เหตุการณ์แบบนี้เราจะปล่อยผ่านไม่ได้ ประเทศไทยจะสับสนวุ่นวายแน่นอน ซึ่งยาเสพติดก็ยังไม่หมดจากสังคม แต่พฤติกรรมแบบนี้ เจอที่ไหนจะลงไปขอตรวจแบบนี้มันไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเฉพาะการขอตรวจปัสสาวะซึ่งมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับกฏหมายหลายฉบับ รู้สึกว่าผู้เสียหายถูกกระทำแบบไม่ถูกต้อง อีกทั้งเหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภู บ้านเกิดของตัวเอง จึงอยากจะร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย ดูจากคลิปแล้วเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต ไม่เป็นไปตามกฎหมาย จึงอยากฝากไปถึงผู้บังคับบัญชาฯให้ตรวจคนของตนเองด้วย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และในวันที่จันทร์ที่ 15 พ.ค.2566 จะได้นำคลิปดังกล่าวไปให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ตรวจสอบว่ากลุ่มคนดังกล่าวเป็นตำรวจจริงไหม อยู่ที่ใดให้ตรวจปัสสาวะผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปรากฏในคลิปวีดีโอทุกคน เพื่อหาสารเสพติดให้สังคมได้คลายความสงสัย ส่วนเรื่องคดีความก็ว่ากันไปตามขั้นตอนของกฏหมาย นายเกรียงไกร ไทยอ่อน ได้กล่าวทิ้งท้าย  

    ทางด้านผู้สื่อข่าวได้ประสานโทรศัพท์ไปยัง พ.ต.ท.นวัธนันต์ ฉ่ำแสง สารวัตรใหญ่ สภ.โนนเมือง เพื่อสอบถามเหตุการณ์ ที่เกิดในพื้นที่ ทาง พ.ต.ท.นวัธนันต์ ฉ่ำแสง สารวัตรใหญ่ สภ.โนนเมือง แจ้งว่ายังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล ต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบข้อเท็จจริงเสียก่อน และให้ผู้บังคับบัญชาเป็นคนให้ข้อมูล ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า