แจ้งเตือนขณะนี้มีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นผู้สื่อข่าวเข้ามาตระเวนกรรโชกทรัพย์ในเขตจังหวัดหนองบัวลำภู  

แจ้งเตือนขณะนี้มีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นผู้สื่อข่าวเข้ามาตระเวนขอเงินและกรรโชกทรัพย์ นายอำเภอ,หัวหน้าส่วนราชการ,นายก อบต.,นายกฯเทศบาล ในเขตจังหวัดหนองบัวลำภู โดยพฤติกรรมจะแต่งตัวดีวางฟอร์มว่าเป็นผู้สื่อข่าว จะนำข่าวไปนำเสนอให้บ้างแล้วจะเอ่ยปากขอเงินว่า เป็นค่าสนับสนุนจะเอาข่าวมาลงให้ และบางทีจะชอบไปจับผิดหน่วยงานราชการ ว่าทำผิดตรงนั้นตรงนี้ หัวหน้าส่วนราชการเหล่านั้นรำคาญก็จะจ่ายเงินให้ ทำให้ผู้สื่อข่าวคนนี้ได้ใจติดนิสัยข่มขู่กรรโชกทรัพย์  และชอบไปเบ่งกินตามร้านอาหาร  ซึ่งร้านอาหารขนาดใหญ่มีดนตรีในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู โดนผู้แอบอ้างเป็นนักข่าวคนนี้ ได้เข้าไปกินฟรีแล้วไม่จ่ายเงินเป็นเงินถึง 60,000 - 70,000 บาท ( หกหมื่นถึงเจ็ดหมื่นบาท )เบ่งกินฟรีอยู่ประมาณ 3 ปี โดยผู้สื่อข่าวคนนี้จะข่มขู่ว่าถ้าไม่ให้กินฟรีจะกลั่นแกล้ง โดยจะมาถ่ายรูปก่อกวนหน้าร้านเวลาเปิดทำการ

    หรือไม่ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจร้าน จนเจ้าของร้านอาหารตัดความรำคาญจึงยอมให้กินฟรี  แม้กระทั่งร้านขายส้มตำไก่ย่าง ก็ไปเบ่งกินฟรี ล่าสุดไปสั่งส้มตำไก่ย่าง ขอเอาไปกินก่อน จ่ายเงินที่หลัง ร้านอยู่แถวๆวัดพิศาลฯ แต่เจ้าของร้านไม่ยอมจึงได้หนีไป และพฤติกรรมชายคนดังกล่าวชอบไปยืมเงิน หัวหน้าส่วนราชการ เช่นนายอำเภอ และนายตำรวจ ซึ่งทราบว่าข้าราชการคนนั้นมีคำสั่งย้าย คนละ 10,00 บาท ถึงเวลาจะเบี้ยวไม่จ่ายเงินคืน และชอบตีหน้าเศร้าอ้างว่า เมียป่วย,ลูกป่วย,ไปประชุมต่างจังหวัด,พาลูกไปสอบ,แล้วขอเงินค่าสนับสนุน

     พฤติกรรมดังกล่าวทำให้เสื่อมเสียกับวงการสื่อสารมวลชนจังหวัดหนองบัวลำภูมาก  โดยบางทีก็จะตระเวนไปอ้างว่าขอเงินค่าพิมพ์หนังสือพิมพ์ ทั้งที่ชายคนนี้ไม่ได้มี หัวหนังสือพิมพ์หรือมีหน้าที่ ที่จะต้องไปพิมพ์หนังสือพิมพ์ฯ  องค์กรสื่อสารมวลชนเป็นองค์กรที่ ตั้งขึ้นมาเพื่อให้ปกครองกันเองแต่ถ้าบุคคลใด หรือบรรณาธิการฯคนใดไม่มีจรรยาบรรณ ก็จะมีพฤติกรรมรีดไถไปสร้างความเดือดร้อนให้กับหัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชน ฉะนั้นจึงต้องหาหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีได้อย่างเดียว

     และบุคคลดังกล่าวชอบทำหนังสือไปขอเอกสารข่มขู่ว่าโครงการต่างๆผิดระเบียบผิดสเปค และก็จะต่อรองกรรโชกทรัพย์เพื่อเป็นค่าปิดข่าว แล้วจะถอนหนังสือร้องเรียนให้  ขอแนะนำวิธีการแก้เผ็ดคือให้หน่วยงานที่โดนทำหนังสือตรวจสอบ หรือขอเอกสารตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสาร  ให้ทำหนังสือตรวจสอบคุณสมบัติคนที่แอบอ้างว่าเป็นผู้สื่อข่าว ไปยังต้นสังกัดของบุคคลดังกล่าว ว่าได้มีการสั่งการให้มาตรวจสอบโครงการหรือขอเอกสารข้อมูลข่าวสารจริงไหม  ( แต่ต้องทำเป็นหนังสือสอบถามเพื่อจะเป็นหลักฐานในการดำเนินการทางกฏหมายต่อไป) และระหว่างสนทนาให้ถ่ายภาพ หรืออัดคลิปวีดีโอ อัดเสียงไว้ เพื่อเป็นหลักฐานในการแจ้งความดำเนินคดีกรรโชกทรัพย์  หรือไปแจ้งความกับเจ้าที่ตำรวจนำเงินไปถ่ายเอกสาร และลงบันทึกประจำวันไว้ หรือหน่วยงานใดที่เจอปัญหาแบบนี้ ต้องการอยากจะปรึกษาสามารถโทรมาที่ กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์หนองบัวลำภูนิวส์ เราจะแนะนำเรื่องข้อกฎหมายให้ ที่เบอร์ 086-6329779.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า