ศรีบุญเรืองชาวบ้านผวาหนักช้างป่าลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตรบุกเข้าไปในบ้านทำลายข้าวของเสียหาย  

    

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่หมู่ 15 บ้านศรีภูทอง ตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรืองจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าได้มีช้างป่าลงมาจากภูเขาแล้วเข้าไปในสวนทำลายพืชผลทางการเกษตร และบุกเข้าไปในบ้านทำลายทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ บ้านศรีภูทอง ตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู พบกับนางอุไรพร เอมอยู่ อายุ 46 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ

ได้เล่าให้ฟังว่า ในช่วงกลางวันได้มีช้างป่าเข้ามาที่สวนตนเอง 2 ตัว เข้าไปกินพืชผลทางการเกษตรซึ่งตนเองได้ปลูกไว้ มีกล้วย และทุเรียน ฯลฯ ระหว่างที่ช้างเดินผ่านได้ใช้งาฟาดต้นกล้วยกับต้นทุเรียนเสียหายหลายต้น และช้างทั้ง 2 ตัว ได้ลงไปนอนเล่นในสระน้ำ สักพักได้ขึ้นมานอนอยู่ที่บริเวณพื้นดินด้านข้างของสระน้ำ ซึ่งมีรอยเท้าขนาดใหญ่เต็มไปหมด ตนเองได้ยินเสียงแต่ไม่กล้าออกไปดู จึงโทรศัพท์ไปแจ้งผู้นำหมู่บ้าน ได้ออกหอกระจายให้พี่น้องประชาชนรีบเข้าบ้าน

    พอพลบค่ำตนเองได้ขึ้นไปนอนอยู่บนบ้านช่วงกลางดึกเวลาประมาณ 01.00 น.ได้ยินเสียงสุนัขที่เลี้ยงไว้เห่า ตนเองจึงลุกขึ้นมาส่องดู เห็นช้าง 2 ตัว ตัวแรกมีงางอกออกมาประมาณ 1 ฟุต และอีกตัวนึ่งมีงาออกมาไม่มาก ช้างทั้ง 2 ตัวโมโหที่สุนัขเห่า ได้สะบัดหู และวิ่งเข้ามาในบ้านทำลายข้าวของ อยู่ที่ใต้ถุนบ้านกระจัดกระจาย และได้ไปกัดกินถุงข้าวเปลือกที่วางตั้งไว้ จนข้าวเปลือกหกเต็มพื้นไปหมด ตนเองตกใจทำอะไรไม่ถูก โทรศัพท์ก็ปิดเครื่องไว้เพราะช่วงนั้น ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ในช่วงกลางวันผู้นำหมู่บ้านได้มาออกเตือนว่า ให้ชาวบ้านเก็บอาหารจำพวก กะปิ,น้ำปลา,เกลือ,ปลาร้า เพราะช้างจะได้กลิ่น และชอบจะเข้ามากิน แต่ตนเองก็ไม่คิดว่าช้างจะย้อนกลับมาในกลางดึก 

     ทางด้าน จ.อ.คุณากร ภักดีแขก หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลโนนสะอาด ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า จุดที่ช้างลงมากัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเรียกว่า ป่าสงวนภูผาแดง พอตนเองทราบข่าวได้ประสานไปยังสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี เจ้าของพื้นที่ และต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้ามาที่จุดเกิดเหตุ แจ้งว่าช้างที่พบได้เดินเท้ามาจาก อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกตามหาช้างโขลงดังกล่าว มา 2 -3 เดือนแล้ว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 ตัว

และได้พลัดหลงกระจัดกระจายอยู่ในตามพื้นป่าทึบ และมีช้างป่าเพศผู้ 2 ตัว ที่พัดหลงเข้ามาในเขตบ้านศรีภูทอง และก่อนที่จะมาตรงนี้ได้ไปกัดกินต้นอ้อยของชาวบ้านที่ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นเขตรอยต่อติดกับบ้านศรีภูทอง ตำบลโนนสะอาด ซึ่งในเบื้องต้นช้างทั้ง 2 ตัว ยังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีแหล่งน้ำและแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้ใช้โดรนบินขึ้นดูเห็นช้างทั้ง 2 ตัว เข้าไปหาของกินในกระท่อมนาของชาวบ้าน

      ทางด้านนายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ได้แจ้งว่า ด้วยอำเภอศรีบุญเรืองได้รับรายงาน เขตพื้นที่ตำบลโนนสะอาด พบเจอช้างป่า จำนวน 2 ตัว เป็นวันที่ 2 อายุ ประมาณ 4-5 ปี  เบื้องต้นได้แจ้งกับเขตสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี เขตรับผิดชอบ ,เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง  ซึ่งเป็นช้างข้ามมาจากภูหลวง ผ่านภูกระแต ข้ามมาฝั่งห้วยส้ม ภูหัวล้าน บ้านห้วยบ่อทอง บ้านสระแก้ว จนมาถึงภูดอกดู่ ภายในพื้นที่หมู่ที่15 บ้านศรีภูทอง  เมื่อคืนที่ผ่านมายังคงวนเวียนหากินในพื้นที่ 

เบื้องต้นงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลโนนสะอาด และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง  ออกติดตามรอยของช้างตอนภาคกลางวัน  เฝ้าระวังในภาคกลางคืนไม่ให้เข้าใกล้หมู่บ้าน  ได้แจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ออกกรีดยางหาของป่าในช่วงนี้  ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ถึงพฤติกรรมของช้างป่า ช่วงเย็นของเมื่อวาน ทั้ง 2 ตัว ได้ลงมาสวนกล้วย ไร่อ้อย ไร่มัน  ท้ายหมู่บ้านศรีภูทอง เจ้าหน้าที่เข้าเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย และช้างทั้ง 2 ตัว ได้หลบเข้าป่าในช่วง 04.00 น.ที่ผ่านมา ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า