ศรีบุญเรืองช้างป่ายังไม่ไปไหนบุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย   

      

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีช้างป่า 2 ตัว เข้ามาในหมู่บ้านสระแก้ว ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร และเข้าไปพังบ้านเรือนของราษฎร ได้รับความเสียหายจำนวน 2 หลัง จากนั้นผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยนายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านนายคำพอง บุญมี อายุ 49 ปี ได้พาไปดูร่องรอยที่ช้างเข้ามาในบ้าน และเล่าให้ฟังว่าช่วงเวลาประมาณ 02.30 น.

ได้มีช้าง 2 ตัว ตัวหนึ่งยืนอยู่ที่บริเวณข้างบ้านแต่อีกตัว ได้เดินเข้าไปในบ้านได้เดินชนสังกะสีข้างบ้าน ขื่อไม้บริเวณห้องครัวพัง ใช้เท้าเหยียบโอ่งน้ำและกะละมังแตกเสียหาย ตนเองนอนอยู่นอกบ้าน พอเห็นช้างกำลังจะถึงตัวประมาณ 2 เมตร ตนเองจึงได้รีบพาบุตรชายวิ่งเข้าไปหลบในบ้านได้อย่างหวุดหวิด บุตรชายตนเองกลัวจนฉี่ราดกางเกง ประมาณ 15 นาที เสียงจึงเงียบลง พอรุ่งเช้าตนเองออกไปที่สวนหลังบ้านพบว่ามีต้นกล้วย ,ต้นอ้อย,มันสำปะหลังได้รับความเสียหาย

     จากนั้นได้เดินทางไปบ้านหลังที่ 2 คือบ้านนายปรี อ่อนพิมพ์ อายุ 55 ปี ได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงประมาณ 03.30 น. ได้มีช้าง 2 ตัวตัวใหญ่ยืนอยู่ที่ถนนหน้าบ้าน ส่วนช้างตัวเล็ก ได้เดินเข้ามาในบ้านพังหลังคาบริเวณข้างบ้าน ใช้งาเคาะประตูบ้านหลายครั้ง และเดินไปชนคอกไก่ เสียหายบางส่วน และเดินเหยียบพืชผลทางการเกษตรเสียหาย

     สืบเนื่องเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาช้างป่าทั้ง 2 ตัว เข้าไปในสวนทำลายพืชผลทางการเกษตร และบุกเข้าไปในบ้านทำลายทรัพย์สิน ที่บ้านนางอุไรพร เอมอยู่ อายุ 46 ปี ที่บ้านศรีภูทอง ตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู และซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ,เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผลักดันให้กลับขึ้นภูเขากลับไปยังฝั่ง อ.ภูหลวง จ.เลย  แต่ไม่ยอมกลับได้เดินลัดเลาะมาพื้นที่บ้านสระแก้ว ตำบลนากอก ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน และมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

     โดยในช่วงกลางวันของวันนี้ได้มีชาวบ้านที่ออกไปทำไร่ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพช้างป่าทั้ง 2 ตัว ไว้ได้ ซึ่งเป็นช้างป่าอายุประมาณ 4 -5 ปี เป็นช้างเพศผู้ ทั้ง 2 ตัว อยู่ที่บริเวณรอยต่อบ้านสระแก้ว และบริเวณป่าช้าบ้านตาลเดี่ยว ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

    ทางด้านนายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ได้รับรายงานจากผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลนากอก และตำบลโนนสะอาด ว่าได้มีช้างป่าเข้ามาหากินในพื้นที่จำนวน 2 ตัว โดยทางตนเองได้กำชับไปทางผู้นำหมู่บ้าน แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ทั้งสองตำบลในเรื่องของการออกไปกรีดยางในช่วงกลางคืน ให้ระมัดระวัง และทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ,เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ได้จัดเวรยามรอบหมู่บ้าน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ช้างเข้ามาในหมู่บ้าน และทำอันตรายกับพี่น้องประชาชนได้ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังกำหนดขอบเขตของช้างทั้ง 2 ตัว เข้ามาในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน และจะได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ,ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางผลักดันให้ช้างกลับคืนเข้าสู่ป่าอย่างเร่งด่วนต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า