ศูนย์เรียนรู้นวัตวิถีโคกหนองโดนโมเดลสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องไผ่เปลี่ยนชีวิตคิดแบบสากล  

    

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์เรียนรู้นวัตวิถีโคกหนองโดนโมเดล ต.กุดดู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องไผ่เปลี่ยนชีวิต  คิดแบบสากล โดยมีแขกผู้มีเกียรติจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ โดยนายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าต้องขอขอบคุณที่ได้มาร่วมงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ไผ่เปลี่ยนชีวิต  คิดแบบสากล” ในวันนี้ตามที่ จังหวัดหนองบัวลำภู มีสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง ประกอบด้วยทุ่งนา ป่าไม้ และภูเขา พื้นที่เป็นดินส่วนใหญ่เป็นดินปนทราย และลูกรังไม่สามารถเก็บน้ำหรืออุ้มน้ำ ขณะเดียวกันปัญหาการเกษตรในพื้นที่

พบว่ามีการใช้สารเคมีทางการเกษตรสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ   ขาดความอุดมสมบูรณ์ของดิน เกิดโรคระบาดของแมลงศัตรูพืช ทำให้ต้องใช้สารเคมี ซึ่งขณะนี้ก็มีความพยายามการแก้ปัญหา ด้วยการขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ในจังหวัด ซึ่งไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดที่สามารถมาทดแทนได้  ซึ่งไผ่ เป็นพืชที่รู้จักกันดีทั่วโลก และเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันของมนุษย์มาตั้งแต่อดีต มีการใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ทุกๆ ด้าน ตั้งแต่ ที่อยู่อาศัย อาหาร เครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องมือเกษตรกรรม งานจักสาน งานหัตถกรรม เครื่องดนตรี เป็นต้น รวมทั้งเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม และสันทนาการและการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ สำหรับประเทศไทยนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีไม้ไผ่มากเป็นลำดับต้นของโลก

แต่วัตถุดิบยังไม่มากพอที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมดังกล่าว ปัจจุบันหลายหน่วยงานมีการส่งเสริมให้เกษตรกรหรือชุมชนปลูกไผ่เพื่อเป็นพืชทางเลือก และต้องการเพิ่มศักยภาพและการจัดการธุรกิจไม้ไผ่เชิงเศรษฐกิจชุมชนให้เพียงพอต่อความต้องการของการใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ แนวทางการพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ยังไม่ชัดเจน ขาดการพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ และด้านมาตรฐานรวมทั้งการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ เครื่องจักรในการแปรรูปทดแทนแรงงานคนซึ่งขาดแคลนและมีต้นทุนสูง ตลอดจนยังขาดความเชื่อมโยงการแปรรูปผลิตภัณฑ์กับความต้องการของตลาด

   ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาความรู้ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพกลุ่มอาชีพต่างๆและประชาชนทั่วไปในจังหวัดหนองบัวลำภู โดย ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยสถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.) กำหนดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ไผ่เปลี่ยนชีวิต คิดแบบสากล”เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการปลูกและขยายพันธุ์ไผ่และการใช้ประโยชน์จากไผ่แบบครบวงจร ทราบถึงแนวทางการพัฒนาไม้ไผ่แบบครบวงจรตามโมเดล BCG

การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากไผ่และการใช้ประโยชน์จากไม้ไผ่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รวมทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมฯ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือในกลุ่มเพื่อการยกระดับความรู้ เทคโนโลยี และการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 100  คน ในการสัมมนาครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู และศูนย์เรียนรู้นวัตวิถีโคกหนองโดนโมเดล  จังหวัดหนองบัวลำภู และได้รับการตอบรับวิทยากร จำนวน 10 ท่าน ในนามของคณะทำงาน จัดการสัมมนาต้องขอขอบคุณทุกท่านทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโอกาสนี้ด้วย

     โดย นายเกรียงไกร ไทยอ่อน ประธานศูนย์เรียนรู้นวัตวิถีโคกหนองโดนโมเดล ได้กล่าวว่าโครงการงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ไผ่เปลี่ยนชีวิต  คิดแบบสากล” เป็นโครงการที่ดีที่จะเห็นมิติใหม่ของการเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดที่ทันต่อโลก ทันต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและรุนแรงขึ้น  นอกจากนี้ยังสอดคล้องโมเดลเศรษฐกิจ BCG หรือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นเศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ที่ผสมผสานการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านสังคม เศรษฐกิจ

ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งกิจกรรมในวันนี้ถือได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่เริ่มจากจุดเล็กๆ ในท้องถิ่น ไผ่ล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเผาข้าวหลาม ทำว่าว ทำของเล่นอีกมากมาย เพราะสมัยก่อนไม่มีของเล่น แต่ตอนนี้ ทราบว่า ไผ่ยังสามารถทำตั้งแต่แบตเตอรี่ เครื่องกรองน้ำระดับนาโน เครื่องสำอาง ตัวถังรถไฟความเร็วสูง หรือใกล้ๆ ตัวพวกโต๊ะ เก้าอี้ หรือไม้พื้นเป็นต้น ถือว่ามีการพัฒนาอย่างมากเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้คนได้มาชื่นชมธรรมชาติ และที่สำคัญไผ่ยังเป็นไม้ที่สามารถเป็นหลักประกันใช้ค้ำประกันในสถาบันทางการเงินได้ด้วย  และยังปลูกไว้สำหรับลดภาษี แล้วยังใช้เป็นการกิจกรรมสำหรับเก็บกักคาร์บอนเครดิตในอีกทางหนึ่งด้วย  จึงนับได้ว่าการปลูกไผ่เป็นแนวทางที่ดีที่ควรส่งเสริมสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง 

      และหน่วยงานที่ร่วมจัดมี องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มเป้าหมาย เกษตรกรแกนนำ วิสาหกิจชุมชน เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการที่สนใจในจังหวัด หนองบัวลำภู จำนวน 100 คน วันที่ 15-16 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์เรียนรู้นวัตวิถีโคกหนองโดนโมเดล จังหวัดหนองบัวลำภู รูปแบบกิจกรรม บรรยายและจัดนิทรรศการ 1.สาธิตการชงชาไผ่ซางหม่นนวลราชินีเพื่อสุขภาพ ชง ชิมตลอดงาน 2.สาธิตการกลั่นน้ำส้มควันไม้กลั่นบริสุทธิ์ พร้อมจำหน่าย 3.ผลิตภัณฑ์จากไผ่ ได้แก่ถ่านไบโอชาร์ ถ่านดูดกลิ่น เห็ดเยื่อไผ่บรรจุแคปซูลเซรั่มไมเซร่า ครีมบำรุงหน้า ครีม กันแดด โฟมล้างหน้า เป็นต้น.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า