เตือนทายาทเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้ว ผู้รับมรดกที่ดิน ส.ป.ก.รีบโอนก่อนโดนยึดคืน  

เตือนทายาทเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้ว ผู้รับมรดกที่ดิน ส.ป.ก. ให้เร่งจัดทำเอกสาร เพื่อยื่นขอทำกินในที่ดินเดิมภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 นี้ ก่อนที่จะถูกตัดสิทธิและนำที่ดินไปจัดสรรให้กับเกษตรกรรายอื่นแทน  เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอดทางมรดก สิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกรผู้ได้รับที่ดิน พ.ศ. 2564 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา

        ซึ่งให้ทายาทของเกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดิน ต้องยื่นคำขอรับสิทธิตกทอดทางมรดกในที่ดิน ส.ป.ก. ภายในปี 1 นับแต่เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินถึงแก่ความตาย และในบทเฉพาะกาลกำหนดว่ากรณีถึงแก่ความตายก่อน 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ทายาทต้องยื่นคำขอรับการตกทอดทางมรดกภายใน 1 ปี หรืออาจขยายได้รวมไม่เกิน 2 ปี นับแต่ระเบียบฯ มีผลบังคับที่ครบกำหนดตามบทเฉพาะกาลวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ โดยยื่นได้ 2 ช่องทาง คือ ส.ป.ก.จังหวัด ทั่วประเทศ ในวันเวลาราชการ หรือยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ของ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หากพ้นระยะเวลาที่ดังกล่าว ส.ป.ก. จะประกาศเป็นที่ดินแปลงว่าง และจัดให้เกษตรกร หรือผู้ประสงค์จะทำเกษตรกรรมรายอื่นตามระเบียบฯ ต่อไป

       โดยตลอด 48 ปี ที่ ส.ป.ก. ได้จัดที่ดินทำกินให้เกษตรกรประมาณ 2.9 ล้านคน พื้นที่รวมประมาณ 36 ล้านไร่ ซึ่งตั้งแต่ระเบียบฯ ปี 2564 มีผลบังคับ มีเกษตรกรผู้ได้รับการจัดสรรที่ดินเสียชีวิตแล้ว 205,930 คน และมีผู้ยื่นคำขอจัดที่ดินแทนแล้ว จำนวน 18,542 คน เนื้อที่รวม 349,561 ไร่ โดยที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ สำนักงาน ส.ป.ก. ได้ทยอยทำหนังสือแจ้งและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้ทายาทของเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้ว เข้ามายื่นคำขอรับมรดกสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. สอบถามเพิ่มเติมที่ สายด่วน ส.ป.ก. 1764.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า