ทุกข์ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภูร้องร้านอาหารเปิดเพลงเสียงดังจอดรถริมถนนสัญจรไปมาลำบาก  

    

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟสบุ๊ค อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกว่า ทุกข์ชาวบ้าน ชาวบ้านร้องเรียนมาร้านอาหารหน้าหมู่บ้านจัดสรร ทางไปโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เปิดเพลงเสียงดังชาวบ้านข้างเคียงไม่ได้หลับไม่ได้นอน อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ห่างจากโรงพักไม่ถึง 500 เมตร ถนนก็แคบจอดรถริมถนน รถพยาบาลจะไปส่งคนเจ็บกว่าจะผ่านไปได้ทุลักทุเล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบให้ด้วย กลางชุมนุมชนเลย โทรศัพท์ไม่ดีไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ห่างจากร้านประมาณ 500 เมตร เสียงลอยมาตามลม เลยเวลากลางคืน.

     จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าคลิปดังกล่าวถ่ายที่บริเวณหน้าแฟลตที่พักของข้าราชการฝ่ายปกครองอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ร้านอาหารดังกล่าวเปิดเป็นร้านอาหารมีดนตรี อยู่หน้าหมู่บ้านจัดสรร ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ห่างจากสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู ประมาณ 500 เมตร ,ห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภูประมาณ 500 เมตร ,ห่างจากวัดพิศาลรัญญาวาส (อารามหลวง ) ประมาณ 500 เมตร ,ห่างจากโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดฯไม่เกิน 1 กิโลเมตร ,ห่างจากโรงเรียนประจำอำเภอ ประมาณ 200 เมตร ,ห่างจากโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ประมาณ 1 กิโลเมตร และด้านหลังของร้านอาหารดังกล่าวเป็นหมู่บ้านจัดสรร และชุมชนบ้านห้วยบง,บ้านหาดสวรรค์ มีผู้อยู่อาศัยอยู่หนาแน่น โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกแถวนั้น ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เสียงดังยิ่งเป็นตอนกลางคืน  เสียงยิ่งดังแรงเพราะว่าเงียบ

      และได้รับแจ้งจากบุคคลาการทางการแพทย์ และหน่วยกู้ภัยว่า ช่วงที่ร้านเปิดทำการจะมีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จอดรถยนต์ และจักรยานยนต์ริมถนน ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นมุม 4 แยก ซึ่งบางวันทางร้านก็ได้นำแผงกั้นมากั้นรถไม่ให้ลูกค้าจอดอยู่บ้าง แต่บางคืนลูกค้าก็แอบจอดรถทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้รถพยาบาล,รถกู้ชีพกู้ภัยจะไปส่งผู้ป่วยผ่านไปมาด้วยความลำบาก ต้องจอดหลีกทางให้กันซึ่งบางครั้งมีคนไข้หนัก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรวจสอบที่ร้านดังกล่าวว่ามีการเปิดถูกต้องไหมอย่างไร ,ขออนุญาต ประเภทใด,เพราะที่ผ่านมาได้มีหนังสือสั่งการจาก กระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 4 เมษายน 2566  เลขที่ มท.0307.6 / ว 2777 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่องการควบคุมสถานบริการ หรือสถานประกอบการ ที่เปิดให้บริการ คล้ายกับสถานบริการ ฯ ลงนามโดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะกฎหมายได้ระบุไว้ว่า ร้านจำหน่ายอาหารและสุรา และเปิดให้มีการแสดงดนตรีด้วย หากเปิดเกินเวลา 24.00 น เข้าข่ายเป็นสถานบริการตามกฎหมายสถานบริการ มาตรา 3 (4) ต้องขออนุญาตประกอบกิจการสถานบริการ แต่หากเปิดไม่เกิน 24.00 น. ก็ไม่เข้าข่าย

      ส่วนร้านจำหน่ายอาหารและสุรา ที่จะจัดเป็นสถานบริการได้ ต้องไม่อยู่ใกล้ชิดวัด สถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา โรงเรียนหรือสถานศึกษา โรงพยาบาล สถานพยาบาลที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน สโมสรเยาวชนหรือหอพัก หรือในย่านที่ประชาชนอาศัยอยู่ ขนาดที่เห็นได้ว่าจะก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่สถานที่อยู่อาศัยดังกล่าว


      และผู้มีอำนาจอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในกรุงเทพมหานคร คือ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยให้ยื่นขออนุญาตผ่านสถานีตำรวจท้องที่ ที่สถานบริการตั้งอยู่ ส่วนต่างจังหวัดผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ให้อนุญาต ยื่นขออนุญาตผ่านอำเภอท้องที่ การพิจารณาอนุญาตใช้เวลา 15 วันโดยประมาณ  และข้อควรระวังสำหรับร้านจำหน่ายอาหารและสุราที่มีการแสดงดนตรีและร้องเพลง คือเรื่องของ ลิขสิทธิ์เพลง ต่างๆ หากจะมีการนำเพลงของคนอื่นมาร้องให้บริการแขกโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงอาจแจ้งความดำเนินคดี ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลงได้ และ เป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกและปรับอีกด้วย.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.