องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูเร่งซ่อมแซมถนนหลังชาวบ้านหนองผำโคกสวรรค์เดือดร้อน   

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนผู้สัญจรไปมาบริเวณถนนจากบ้านหนองหว้าน้อย จนไปถึงบ้านหนองผำโคกสวรรค์ ต.หนองหว้า อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ว่าสภาพถนนเป็นหลุมเป็นบ่ออยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมให้ด้วย 

ต่อมา ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายนิติปกรณ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู  นายวิเชียร  วงสิงห์ นายก อบต.หนองหว้า  ร่วมลงพื้นดูการซ่อมแซมถนนสายบ้านหนองผำโคกสวรรค์ ต.หนองหว้า อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งได้รับความเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยในวันนี้ อบจ.หนองบัวลำภูได้นำเครื่องจักรกลของ อบจ.หนองบัวลำภู มาซ่อมแซมถนนเพื่อให้พี่น้องประชาชนสัญจรไปมาได้สะดวก

       ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่า ในการประชุมกรมการจังหวัดที่ผ่านมาในวันที่ 29 มิถุนายน 2566 องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูได้ชี้แจงให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ทราบว่าเครื่องจักรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู มีเพียง 2 ชุด เสีย 1 ชุด และอีก 1 ชุด กำลังดำเนินการอยู่ที่ถนนเส้นบ้านบนศรีวิไล  อำเภอสุวรรณคูหา และตามโปรแกรมก็จะมาดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ถนนเส้นบ้านหนองหว้าน้อย ต.หนองหว้า อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู อยู่แล้ว สำหรับถนนของตำบลหนองหว้าจะมีอยู่ 4 ช่วง ช่วงที่ 1 จากสี่แยกวิทยาลัยเทคนิคมาถึงบ้านหนองหว้าใหญ่ อยู่ในความรับผิดชอบของโยธาธิการ และผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู 

ส่วนที่ 2 จากบ้านสว่างพัฒนา มาถึงสะพานแม่น้ำลำพะเนียงจะเป็นของ อบต.หนองภัยศูนย์ ส่วนที่ 3 จากบ้านหนองหว้าน้อย ไปหนองหว้าใหญ่ อยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.หนองบัวลำภู ขึ้นทะเบียนไว้ แต่ อบต.หนองภัยศูนย์ มาขึ้นทะเบียนซ้อน ต้องให้ อบต. หนองภัยศูนย์ไปยกเลิกแล้ว อบจ.หนองบัวลำภู จะได้รับมาดำเนินการ  ส่วนที่ 4 จากบ้านสุขเกษม มาบ้านเพ็กเฟื้อยห้วยเตย เป็นของ อบจ. หนองบัวลำภู  ซึ่งในปีงบประมาณ 2565 ได้ของบอุดหนุนเฉพาะกิจมาดำเนินการ 9,500,000 บาท แต่ระยะทางที่ยาวเกินงบประมาณยังมีส่วนที่เสียหาย และในต้นปีที่ผ่านมา อบจ.ได้มาดำเนินการซ่อมแซมแล้วหลายครั้ง ผ่านไปไม่นานถนนพังอีก  เนื่องจากถนนของ อบจ.สามารถดำเนินการ และรับน้ำหนักได้ประมาณ 20 กว่าตัน แต่ในช่วงกลางคืนจะมีรถบรรทุกหิน บรรทุกอ้อยก็จะวิ่งมาเกินน้ำหนักที่รับได้ คือ 40-60 ตันทำให้ถนนพังเสียหาย

      ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอฝากรัฐบาลชุดใหม่การถ่ายโอนถนนมาลงที่ท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็น อบจ. อบต. เทศบาล. ของบประมาณสนับสนุนให้เพียงพอ เพราะตอนนี้ในความรับผิดชอบของอบจ.หนองบัวลำภู มี 32 สาย ในแต่ละปีงบประมาณ ของบอุดหนุนเฉพาะกิจได้เพียงประมาณ 4 สายเท่านั้น ที่เหลือก็ซ่อมดำเนินการเอง และขอฝากทางจังหวัดหนองบัวลำภูการตั้งด่าน อยากจะเสนอแก้ไขปัญหาให้ตั้งด่านชั่งน้ำหนักอยู่หน้าโรงโม่หินเพื่อแก้ไขปัญหารถบรรทุกเกินน้ำหนัก

องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน แต่เนื่องจากเครื่องจักรกลที่มีจำนวนจำกัดจึงอาจทำให้ล้าช้าไปบ้าง และในอนาคตต่อไป อบจ.จะเพิ่มศักยภาพของเครื่องมือเครื่องจักรเพิ่มอีก 2 ชุด เพื่อรองรับแก้ไขปัญหาถนนชำรุดในจังหวัดหนองบัวลำภูให้พอเพียง และที่ผ่านมา อบจ.หนองบัวลำภู ได้บูรณาการร่วมกับ อปท. ในการซ่อมแซมถนนให้กับพี่น้องประชาชน โดยทาง อปท.ขอความอนุเคราะห์เครื่องจักรมายังองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ส่วน อปท.ก็เติมน้ำมันในการซ่อมแซมถนน  เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการสัญจรไปมาของประชาชนให้สะดวกมากยิ่งขึ้น.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.