“นายกนิด” นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู พร้อมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์กำจัดวัชพืชในลำคลอง  

เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จัดโครงการจิตอาสา กำจัดวัชพืชและผักตบชวา ณ.ชุมชนดอนขี ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู

,สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ,รองปลัดเทศบาลปฎิบัติราชการปลัดเทศบาล ฯ ผู้อำนวยการกอง ,ฝ่ายเจ้าหน้าที่พนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู และส่วนราชการต่างๆเข้าร่วมในพิธีในวันนี้ มีโดยนายอนุพงษ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางมาเป็นประธาน

  ทางด้านนายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร หรือ ( นายกนิด ) นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดโครงการในครั้งนี้ว่า ลำคลองถือว่าสำคัญในการระบายน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และการกำจัดวัชพืชนั้นทำให้น้ำสามารถไหลได้ดีขึ้น

ไม่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของพี่น้องประชาชน เพื่อกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ  เพื่อลดปัญหาน้ำดิบไม่สะอาด และการเน่าเสียของน้ำ ลดปัญหาแหล่งน้ำตื้นเขินเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ รวมทั้งการฟื้นฟูและการอนุรักษ์แหล่งน้ำ

  ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ความสำคัญในการดำเนินการกำจัดวัชพืช เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม นับวันจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะปัญหาวัชพืชชนิดต่างๆตามแหล่งน้ำ ที่ทำให้น้ำเน่าเสีย กีดขวางการสัญจรการไหลระบายของน้ำ และทำให้แหล่งน้ำตื้นเขิน  กระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยย้ำว่า ทุกหน่วยงานจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เพราะวัชพืชในน้ำเป็นปัญหาสำคัญมีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ดังนั้น  เพื่อให้การแก้ไขปัญหาวัชพืชชนิดต่างๆนั้น  จึงมิใช่เพียงการดำเนินการให้แล้วเสร็จเท่านั้น แต่ต้องมีการติดตามแก้ไขอย่างต่อเนื่องด้วย   เพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยอาศัยกลไกในพื้นที่ คือท้องถิ่นบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน โดยมีภาครัฐทำหน้าที่ให้การสนับสนุนเสริมศักยภาพความพร้อมในการดำเนินการ.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.