รันทด 2 ย่าหลานใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบากอดมื้อกินมื้อหลังคาบ้านรั่วพื้นบ้านเป็นดินวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ  

     

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากกลุ่มจิตอาสาได้โพสต์ Facebook ขอความช่วยเหลือ พบ 2 ย่าหลานใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบากอดมื้อกินมื้อ หลังคาบ้านเป็นสังกะสีเก่ารั่ว ห้องน้ำใช้เพียงผ้าพลาสติกกั้น ส่วนพื้นบ้านเป็นดิน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 5 บ้านโนนหินแห่ ตำบลหนองเรือ อำเภอ โนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยได้ประสานไปที่นางสาวปาณิสรา บุญเดช อาจารย์ที่ปรึกษา และพบกับนางบุญแต่ง โตมาชา อายุ 63 ปี ผู้เป็นย่า อาศัยอยู่กับหลานคือเด็กหญิงเอ ( นามสมมุติ) อายุ 13 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนหนองเรือพิทยาคม มัธยมศึกษาตอนต้น ปีที่ 1

 

      โดยมีนางสาวปาณิสรา บุญเดช เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าโดยทางโรงเรียนมีระบบช่วยเหลือนักเรียน ให้คณะครูลงเยี่ยมบ้านนักเรียนโดยให้ไปทุกหลัง และบ้านของเด็กหญิงเอ เป็นหลังสุดท้าย พบว่าสภาพของบ้านไม่ปลอดภัย บ้านก็ล็อกไปได้ ต้องนอนอยู่หน้าบ้าน ส่วนเด็กหญิงเอ ก็ไม่มีรถไปโรงเรียนซึ่งระยะทางจากบ้านไปถึงโรงเรียนฯ ประมาณ 15 กิโลเมตร ต้องอาศัยติดรถกับเพื่อนรุ่นพี่ ที่ขับผ่านหน้าบ้าน บางวันเพื่อนรุ่นพี่ไปก่อน ก็จะต้องขาดเรียนไป 1 วัน แต่ก็จะโทรศัพท์ไปลากับตนเองว่าวันนี้หนูไม่ได้มาเรียนนะคะ ส่วนเรื่องการเรียนก็เรียนใช้ได้ และตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี หลังจากที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วได้แจ้งให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ

     หลังจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า บ้านเป็นบ้านชั้นเดียวมีสังกะสีล้อมรอบ และฝาบ้านบางช่วงนำผ้าพลาสติกแผ่นป้ายโฆษณามากั้นไว้ พอได้บังแดดบังฝน ส่วนห้องน้ำและห้องอาบน้ำใช้พลาสติกมากั้น พื้นในบ้านเป็นพื้นดินเวลานอนต้องมานอนที่หน้าบ้าน

   สอบถามนางบุญแต่ง โตมาชา อายุ 63 ปี ผู้เป็นย่าได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองมีบุตรชายซึ่งเป็นบิดาของเด็กหญิงเอ และได้หย่าร้างกับภรรยา ทิ้งเด็กหญิงเอ ไว้ให้ตนเองเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ โดยบุตรชายได้ไปทำงาน และมีครอบครัวใหม่อยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยจะส่งเงินมาช่วยเหลือบ้าง เดือนละ 300 บาทถึง 500 บาท แต่บางเดือนก็ไม่ส่ง เพราะว่าก็ไม่มีเหมือนกัน  ส่วนตนเองมีรายได้จากเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาท ส่วนอาชีพก็คือรับจ้างทั่วไป

แต่เนื่องจากอายุมากจึงไม่ค่อยมีใครจ้าง ถ้าวันไหนไม่มีงาน ก็จะไปหาเก็บผักตามลำคลอง หรือหาปลากลับมาไว้ที่บ้าน ปรุงอาหารไว้รอหลานกลับมากิน โดยตนเองจะให้หลานวันละ 50 บาท เพื่อซื้อข้าวเที่ยงกินที่โรงเรียนฯ แต่หลานเด็กหญิงเอ จะใช้แค่วันละ 25 บาท ซื้อข้าว 1 จาน และประหยัดเก็บเงินที่เหลือไว้กินวันต่อไป ซึ่งบางวันตนเองก็ไม่มีคนจ้างไปทำงาน ก็ไม่มีเงินให้หลานไปโรงเรียน

     ที่ผ่านมาเคยคิดสั้นหลายครั้ง แต่พอนึกถึงหน้าหลานแล้วก็ต้องตัดใจ เพราะว่าสงสารหลานถ้าตนเองตายไป หลานก็ต้องอยู่คนเดียว ส่วนสภาพบ้านเวลาฝนตกมาไม่มีที่จะอยู่หลังคารั่ว ต้องมาอาศัยนอนอยู่ที่บนแคร่หน้าบ้าน เพราะว่าสภาพบ้านเป็นพื้นดิน มีสัตว์เลื้อยคลาน งู ,ตะขาบ และแมงป่อง ตนเองเคยโดนแมงป่องกับตะขาบ ต่อยมาแล้วหลายครั้ง บางวันก็โดนต่อย 1 ครั้ง บางวันก็โดนต่อย 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอก็ทนเจ็บปวด ไปซื้อยาหม่องที่ร้านค้ามาทาพอประทังความปวด  จึงอยากให้ผู้ที่ใจบุญช่วยเหลืออยากปรับปรุงบ้านพัก เพราะสงสารแต่หลาน ซึ่งกำลังจะโตเป็นสาวแล้ว ผู้ใจบุญสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือตนเองกับหลานได้ที่

นางบุญแต่ง โตมาชา ธนาคารออมสิน เผื่อเรียก สาขาโนนสัง เลขที่บัญชี 0203 1516 1420  หรือสามารถส่งของบริจาคไปได้ที่โรงเรียนหนองเรือพิทยาคม หมู่ 5 ตำบลหนองเรือ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู 39140 เพราะว่าบางที่ตนเองก็ออกไปทำงานไม่มีใครอยู่บ้านรับของให้ ส่วนหูก็หนวกไม่ค่อยได้ยิน และโทรศัพท์ก็ไม่ดี เบอร์ของตนเอง 082 253 2735 หรือโทรติดต่อได้ที นางสาวปาณิสรา บุญเดช อาจารย์ที่ปรึกษา 064 413 5810 หรือคุณต้อม 061 619 3544 กลุ่มจิตอาสาอำเภอโนนสัง ร้าน ส.เจริญยางยนต์

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.