นายกสุวัฒน์ ฯ นายกเทศมนตรีตำบลนาคำไฮแจกแว่นตาคืนความสดใสให้ดวงตาผู้สูงอายุใน 5 ชุมชน  

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลนาคำไฮ จัดโครงการอบรมให้ความรู้ประเมินคัดกรองตรวจสายตาผู้สูงอายุ และจัดหาแว่นตาให้สำหรับผู้มีความผิดปกติทางสายตาประจำปี งบประมาณ 2566 ที่ตำบลนาคำไฮ อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู สนับสนุนงบประมาณโดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลนาคำไฮ

  นายสุวัฒน์ มนตรี นายกเทศมนตรีตำบลนาคำไฮ ได้กล่าวว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ โดยมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มใหม่ปีละ 1 ล้านคน และด้วยสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัย จึงเป็นกลุ่มประชากรที่ต้องให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพอย่างยิ่ง โดยโครงการคัดกรองสายตาผู้สูงอายุ และจัดหาแว่นตาให้กับผู้สูงอายุ มอบให้ทั้ง 5 ชุมชน

ในเขตเทศบาลตำบลนาคำไฮ กว่า 500 ราย ตนเองมีความห่วงใยกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นการดูแลรักษาที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากสำหรับมนุษย์ทุกคน ซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตามีหลายชนิด ได้แก่ สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง ฯลฯ เหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการสวมใส่แว่นสายตาที่เหมาะสม

1. เพื่อประเมินสุขภาพสายตาแก่ผู้สูงอายุและตรวจคัดกรองความผิดปกติด้านสายตาของผู้สูงอายุ 

2. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการตรวจวัดสายตาและได้รับความรู้ด้านการดูแลสุขภาพดวงตา

3 .เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติทางสายตาสามารถมองเห็นได้

4.เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

5.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ได้รับความช่วยเหลือ และสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข

   ในตำบลนาคำไฮมีผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรอง และผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตา ได้รับแว่นสายตา หมู่บ้านละประมาณ 100 - 120 คน ซึ่งคุณตาคุณยายดีใจมาก กับโครงการมอบความห่วงใย และแสงสว่างสู่สายตาได้แว่นใหม่ได้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น

     นายสุวัฒน์ มนตรี นายกเทศมนตรีตำบลนาคำไฮ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การมีแว่นตาเป็นของตัวเองสามารถช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต และจิตใจของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี เพราะการที่สามารถมองเห็นได้ชัด จะช่วยให้ผู้สูงอายุยังสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียวจะสามารถดูทีวี หรือทำสิ่งที่อยากทำได้ไม่ต้องรบกวนลูกหลาน ในอนาคตผู้สูงอายุทุกรายในพื้นที่จะสามารถได้รับแว่นตาทุกคน.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.