ชาวบ้านร้องสื่อตรวจสอบเรือคชสารนาวาซ่อมแซมแล้วใช้งานไม่ได้หน่วยงานแจ้งเรือมีอายุการใช้งานหลายปีกลัวจะเกิดอันตรายพร้อมให้ทำหนังสือตรวจสอบ   

     

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโนนสัง ว่าเรือคชสารนาวาเป็นเรือที่ใช้งานพิธีต่างๆและใช้ในงานกิจกรรมของทางราชการและเอกชน หลังจากที่ซ่อมแซมมาแล้วใช้งานได้ไม่กี่ครั้งก็ต้องจอด อยากให้สื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อกลางในการตรวจสอบให้ด้วย

 จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ประสานไปที่นายอัคคัญญ์ ฯ ปลัดเทศบาลตำบลโนนสัง  แจ้งว่าตอนนี้เรือจอดอยู่ที่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งได้นำเรือคชสารนาวา ไปจอดฝากไว้เพราะมีสถานที่กว้างขวาง และปลอดภัย หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเทศบาลตำบลโนนสัง และพนักงานผู้ที่ดูแลเรือคชสารนาวา

พาผู้สื่อข่าวขึ้นไปบนเรือ จากการสังเกตพบว่าบริเวณเรือโดยรอบแผ่นเหล็กเริ่มขึ้นสนิมผุกร่อน  และบริเวณห้องเครื่องเรือมีทั้งหมด 2 เครื่อง บริเวณ 1 เครื่องได้มีน้ำขังบริเวณห้องเครื่อง สภาพเริ่มเก่าทรุดโทรมสนิมขึ้นเต็มไปหมด บริเวณตรงห้องคนขับเรือด้านล่างแผ่นเหล็กได้ผุ มองทะลุลงไปเห็นพื้นน้ำ

  สืบเนื่องครั้งล่าสุดทางสำนักงานเทศบาลตำบลโนนสังได้ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อดำเนินการซ่อมแซมบำรุงรักษาและ ปรับปรุง เรือคชสารนาวา โดยในรายละเอียดงานขึ้นคานเรือตัดปะผุลูกบวบ 2 ข้าง เปลี่ยนแผ่นลูกบวบที่ผุเสียหาย ขัดพ่นทรายสนิม ทำสีกันสนิม ทำสีจริง เคลื่อนย้ายเรือลงน้ำ

พร้อมใช้งาน ซึ่งปรากฏในแผนพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ. 2561 ถึง 2565 เปลี่ยนแปลงครั้งที่ 1/ 2563 ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมจำนวน 500,000 บาท (ห้าแสนบาทถ้วน) โดยได้ดำเนินการซ่อมแซมประมาณปลายปี 2564

 โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้ดูแลเรือได้เล่าว่าเรือดังกล่าวตอนแรกจอดอยู่ที่หาดโนนยาว หลังจากซ่อมแซมเสร็จ จึงได้นำลงน้ำ และมีการใช้งานประมาณ 2 -3 งาน และตั้งแต่นั้นมาก็ไม่ได้ใช้งานอีกเลย จึงได้นำมาจอดไว้ที่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ โดยแจ้งว่าตนเองเป็นผู้ดูแลเรือ ลำดังกล่าวมา 15 ปีแล้ว

      และเมื่อประมาณกลางปี 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงมาตรวจสอบที่เรือลำนี้ครั้งหนึ่งแล้ว โดยได้สัมภาษณ์พันจ่าเอกเชิดชัย ฯ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลโนนสัง ได้เล่าว่าเรือลำนี้ต่อมาตั้งแต่ปี 2547 ที่จังหวัดหนองคาย ประมาณปี 2563 ได้ตั้งงบประมาณการซ่อมแซมไว้ ซึ่งเรือก็ใช้งานได้ดี มันก็มีการผุกร่อนบ้างเพราะว่าเหล็กกับน้ำ

  โดยนายกิตติพงษ์ ฯ อดีตผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลโนนสังในขณะนั้น ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ได้ตั้งงบประมาณการซ่อมแซมไว้ที่ 500,000 บาท (ห้าแสนบาทถ้วน) โดยจ้างผู้ประกอบการมาจากจังหวัดขอนแก่น ตอนนั้นเรือลำนี้จอดเกยตื้นอยู่ที่หาดโนนยาว ตำบลโคกใหญ่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เราได้ขึ้นคานเรือใช้หมอนรอง เป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง โดยใช้รถโมบายเครนและรถแม็คโคร

ขึ้นบนเสาเข็ม และใช้แผ่นเหล็กหุ้มลูกบวบทั้ง 2 ข้าง หุ้มใหม่ ปิดทับในส่วนที่มันผุ ใหม่หมดเลยทั้งลูกบวบ และพ่นทรายขัดทาสี กันสนิมแผ่นเหล็ก และทาสีท้องเรือทั้งหมด และทาสีพื้นเรือ และนี้คือเนื้องานทั้งหมดของงานนี้ และครั้งนั้นหลังจากที่ตนเองได้รับแจ้งว่ามีการรั่วซึม และหัวหน้าฝ่ายการโยธาฯ ก็ได้ทำบันทึกว่ามาสำรวจแล้วมีการรั่วซึม ตนเองจึงได้นำเสนอผู้บังคับบัญชาทำหนังสือไปแจ้งบริษัทรับเหมาให้มาซ่อมแซมซึ่งขณะนั้นยังอยู่ในสัญญา

   โดยผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายอัคคัญญ์ ฯ ปลัดเทศบาลตำบลโนนสัง  ก็ได้รับแจ้งว่าเรือก็ยังจอดอยู่ที่เดิมโดยได้สูบน้ำออกพยุงเรือไว้ ไม่ให้จม เพราะว่าทางเทศบาลฯ มีนโยบายจะนำขึ้นมาจอดด้านบน เพราะว่ามีอายุการใช้งานมาหลายปีแล้วสมควรที่จะปลดระวาง ซึ่งไม่กล้าให้ผู้ใดลงไปใช้ เพราะคำนึงถึงความปลอดภัย

       จากนั้นผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสัมภาษณ์ นางพรรณี จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง ได้แจ้งว่าเรือลำนี้ได้ซ่อมแซมก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่ง ก็ยังจอดอยู่ที่เดิมที่บริเวณหาดแหลมสำราญ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ ซึ่งเรือตอนนี้ไม่ให้ใช้งาน เพราะว่ายังไม่ได้ต่อทะเบียนเรือ และยังมีน้ำรั่วซึม เข้าที่บริเวณเพลาเครื่อง ยังไม่กล้าให้ผู้ใดใช้เพราะคำนึงถึงความปลอดภัย และถ้าหากผู้สื่อข่าวต้องการจะขอเอกสารรายละเอียดทั้งหมด และภาพถ่าย สามารถทำหนังสือ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร เข้ามาขอดูได้มิได้ขัดข้องอะไร 

เพราะเรือลำนี้จริงๆแล้วสมควรจะปลดระวางได้แล้วเพราะมีอายุกว่า 20 ปี และมีโครงการจะนำขึ้นมาไว้ที่บริเวณข้างๆสำนักงานเทศบาล ฯ เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  หรือพระองค์ภา ท่านได้เคยมาทรงงานที่เรือคชสารนาวาลำนี้  โดยจะนำขึ้นมาเพื่อทำประโยชน์ และเป็นจุดเช็คอิน ซึ่งบริเวณด้านข้างของสำนักงานเทศบาลตำบลโนนสัง มีเนื้อที่กว้างขวาง และสะดวกที่จะนำเรือขึ้นมา โดยนางพรรณี จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง ได้กล่าวทิ้งท้าย ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.