เศร้า 4 ชีวิตนอนรอความหวังยายเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายมีตาเฝ้าดูแลลูกสาวตายทิ้งหลานเหลนไว้ให้เลี้ยงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ   

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีคุณยายอายุ 61 ปี อยู่บ้านพรชัย ตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย มีคุณตาเฝ้าดูแล โดยลูกสาวได้เสียชีวิตทิ้งหลานและเหลนไว้ให้เลี้ยง ห้องน้ำอยู่ไกลตัวบ้านจะเข้าห้องน้ำที เลือดไหลออกจากแผล ทนทุกข์ทรมาน อดมื้อกินมื้อวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

      จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ พบนายบุญจันทร์ ศิริ อายุ 65 ปี และนางหนูเกียง ศิริ อายุ 61 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 128/3 หมู่ 9 บ้านพรชัย ตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู 39170 สภาพบ้านเป็นปูนชั้นเดียวยังไม่ฉาบ และฝาผนังใช้สังกะสีตีปิดทับบังแดดบังฝน หลังคาบ้านรั่วเป็นบางจุด ส่วนพื้นบ้านเป็นดินไม่ได้ลาดปูน ห้องน้ำอยู่ไกลจากตัวบ้านประมาณ 10 เมตร

 โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายบุญจันทร์ และนางหนูเกียงฯ สองตายาย ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่านางหนูเกียง ฯ ไปตรวจพบว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ต้นปีที่ผ่านมา ส่วนรายได้เบี้ยผู้สูงอายุคนละ 600 บาท รวมเป็นเงิน 1,200 บาท และได้เงินช่วยเหลือเด็กแรกเกิดของเหลน 600 บาท รวมมีรายได้ต่อเดือนทั้งบ้าน 1,800 บาท  มีบุตรชาย 1 คน และบุตรสาว 1 คน ส่วนบุตรชายได้แต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่ภาคเหนือ ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบากเหมือนกัน

ส่วนบุตรสาวได้เป็นโรคมะเร็งเสียชีวิตได้ประมาณ 15 ปีแล้ว และทิ้งหลานคือนางสาวเนตรนภา อายุ 19 ปี ไว้ให้ดูแล  ต่อมาหลานได้มีสามีแต่ได้เลิกรากันไปทิ้งเด็กหญิงเอ (นามสมุติ) อายุเพียง 4 เดือน ไว้ให้เลี้ยง หน่วยงานราชการเคยเข้ามาช่วยเหลือแล้วเป็นเงิน 3,000 บาทส่วนหน่วยงานในท้องถิ่นก็เข้ามาดูแลเต็มที่ แต่ก็ติดขัดเรื่องงบประมาณและระเบียบในข้อราชการ

 ทุกวันนี้นางหนูเกียง ฯ จะต้องเข้าห้องน้ำซึ่งห่างจากตัวบ้านประมาณ 10 เมตร เมื่อก่อนห้องน้ำเป็นแบบนั่งยองๆ เวลานั่งเลือดจะไหลออก บริเวณที่เป็นบาดแผลจุดที่เป็นมะเร็งทุกครั้ง เจ็บปวดทรมานมาก เลยมีผู้ใจบุญให้โถส้วมเก่าแบบนั่งมา ก็สบายมานิดนึ่ง แต่ก็ยังมีเลือดออกอยู่

โดยนายบุญจันทร์ ฯ ผู้เป็นสามี ต้องคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง จนไม่สามารถที่จะไปทำงานไกลบ้านได้  เมื่อก่อนนายบุญจันทร์ ฯ มีอาชีพรับจ้างเกี่ยวข้าว ,ตัดอ้อย,รับจ้างทั่วไป ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง มีนิสัยขยันขันแข็ง  แต่ระยะหลังๆ ต้องดูแลผู้เป็นภรรยาที่ป่วยอยู่ไม่ห่าง

 ซึ่งบางวันจะมีสัตว์มีพิษ เช่น งู,แมงป่อง,ตะขาบ เลื้อยเข้ามาในบ้าน เพราะว่าบ้านเป็นพื้นดิน และด้านหลังบ้านข้างบ้านเป็นป่ารก  ยิ่งเวลาหน้าฝนจะเดือดร้อนหนักมากๆ เพราะหลังคาสังกระสีบ้านก็รั่วเป็นบางจุด ตอนนี้ถ้าเป็นไปได้อยากจะได้ปูนลาดพื้นในบ้าน ซึ่งได้ใช้ปูนไม่มากเพราะพื้นที่นิดเดียว และสร้างห้องน้ำใหม่ภายในตัวบ้าน จะได้ไม่ต้องลำบากเวลาฝนตก ตอนที่พานางหนูเกียงฯ เข้าห้องน้ำ

แต่ตนเองไม่มีเงิน ลำพังจะหากินแต่ละวัน ก็อดมื้อกินมื้อ ต้องหาเก็บผักตามริมทาง ตามรั้วบ้าน เพื่อนบ้านกินกันพอประทังชีวิตไปวันๆ และทุกเดือนจะต้องพานางหนูเกียงฯ ไปทำคีโมที่โรงพยาบาลอุดรธานี มีค่าใช้จ่ายครั้งละ 2,000 บาท ต้องเหมารถและเป็นค่ากินในระหว่างเดินทาง บางครั้งไม่มีก็จำเป็นยืมเงินเพื่อนบ้าน ตอนนี้ตนเองเป็นหนี้นอกระบบประมาณ 25,000 บาท เวลาสิ้นเดือนได้รับเงินผู้สูงอายุมา ก็นำไปจ่ายดอก แต่ตนเองโชคดีที่เจ้าหนี้ไม่ได้ทวงถาม หรือเร่งรัด

จึงอยากวอนสื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อกลาง เผื่อจะมีผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือ สามารถส่งสิ่งของที่ไม่จำเป็นของท่าน แต่มีค่ากับครอบครัวของกระผมมาก ได้ที่นายบุญจันทร์ ศิริ บ้านเลขที่ 128/3 หมู่ 9 บ้านพรชัย ตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู 39170   หรือโอนเงินช่วยเหลือได้ที่บัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ( ธกส.)  บัญชีเลขที่ 0117 1802 1880 นายบุญจันทร์ ศิริ หรือจะโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 061 117 9522 ซึ่งเป็นเบอร์ของตนเอง ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.