เหยื่อจากหนองบัวลำภูร้องตำรวจกองปราบปรามตามรถคืนหลังโดนนายทุนเงินกู้เบี้ยวไม่คืนรถที่เอาไปจำนำไว้หวั่นสูญเปล่าแจ้งความในพื้นที่คดีไม่คืบ   

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2566  ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ กลุ่มผู้เสียหายจากจังหวัดหนองบัวลำภู 8 คน นำหลักฐานการจำนำรถยนต์ กับกลุ่มขบวนการรับจำนำรถยนต์ ในเขต จ.หนองบัวลำภู ,เลย ,อุดรธานี ,บึงกาฬ ฯลฯ ไปแจ้งความที่พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม โดยสื่อมวลชนได้แจ้งกับ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็น สส.เขต 2 หนองบัวลำภู ให้ประสานงานไปที่กองบังคับการปราบปรามล่วงหน้าแล้ว

 

 

 เพื่อร้องทุกข์กรณีถูกหลอกลวงจำนำรถแล้ว คนรับจำนำไม่ยอมคืนรถ บางรายโดนเอารถไปขายต่อก็มี นางสมหญิง และนายสมชาย ( นามสมมุติ) สองสามีภรรยาหนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า ตนมีปัญหาด้านการเงิน มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินด่วน จึงปรึกษาคนรู้จัก ก่อนได้รับคำแนะนำให้ติดต่อกับนางเอ ( นามสมมุติ ) เซลล์ขายรถที่โชว์รูมแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองบัวลำภู นางเอ พาตนไปเอาเงินจากนายทุนชื่อ นางบี ( นามสมมุติ)  อยู่ที่ จ.เลย โดยจำนำรถไว้ 8 หมื่นบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 เขาจะให้เงินมาแค่ 7 หมื่นบาท หักดอกไว้เลย 1 หมื่นบาท บอกว่าให้เอารถมาจำนำไว้ จำนำวันแรกรถไปโผล่ที่ จ.อุดรธานี ก่อนเช็ค จีพีเอส ที่ติดมากับรถยนต์ โดนตัดสัญญานติดตามไม่ได้เลย

 

 เมื่อตนมีเงินพอที่จะไปไถ่ถอนเอารถคืน นางบี ( นามสมมุติ)  อยู่ที่ จ.เลย แจ้งว่ารถของเราไปอยู่ที่หนองบัวลำภูแล้ว เมื่อตามไปดูก็ไม่พบรถ นางบี แจ้งให้ไปรอไถ่รถที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น แต่ก็ไม่ได้รถคืน อ้างว่าติดต่อนายทุนไม่ได้ หลังจากนั้นตนได้ร้องเรียนไป เพจนักรบด่านเถื่อน ของคุณเกรียงไกร ไทยอ่อน จึงพบว่ามีผู้เสียหายคนอื่นๆ ที่โดนนางเอ และนางบี หลอกให้เอารถปิคอัพ วีโก้ ไปจำนำอีกหลายคน

ซึ่งส่วนใหญ่จะโอนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไปให้แล้ว แต่ไม่ได้รับรถคืนทุกคน ผู้เสียหายบางรายโดนนางเอ และนางบี บอกว่าใครเอาเรื่องจำนำรถไปร้องเรียนออกสื่อฯ หรือไปร้องเรียนที่ไหน จะไม่ได้รถคืน นายทุนจะโยกรถหนีไปที่อื่น และยังมีผู้เสียหายอีกหลายราย จะทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์อีกจำนวนมาก ค่าเสียหายน่าจะไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู เกือบ 10 ราย  

  ส่วนนางแอนนา (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า ตนเป็นเจ้าของรถปิคอัพ วีโก้ แต่แฟนเป็นคนใช้งาน ต้นปี 2566 เขาเอาไปจำนำกับนางบี ในราคา 2 แสนบาท ตนทราบเรื่องก็ไปไถ่คืนมาในราคา 2.4 แสนบาท พอวันที่ 1 มิ.ย.66 ตนทะเลาะกับแฟน เขาแอบเอารถไปจำนำกับนางบี เป็นครั้งที่สอง  2.4 แสนบาท ตนได้จ่ายเงินไถ่ถอนคืน จำนวน 3 แสนบาท แต่ไม่ได้รถคืน แจ้งความตำรวจ สภ.บึงกาฬ  ตำรวจบอกให้รอ ตนต้องผ่อนค่างวดทุกเดือน รถก็ไม่ได้ใช้งานเดือดร้อน

จึงรวมตัวมาวันนี้ พวกตนสอบถามไปที่ศูนย์รถที่นางเอ ทำงานก็แจ้งว่าย้ายไปที่อื่นแล้ว เมื่อตามไปสอบถามที่ใหม่ก็บอกว่าลาออกไปแล้ว ติดต่อไม่ได้เลย  ผลัดผ่อนมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ที่ไม่คืนรถ ทั้งที่จ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไปหมดแล้ว เราเดือดร้อนเพราะจะโดนไฟแนนซ์ทวงค่าผ่อนงวดทุกเดือน รถปิคอัพที่จำนำไว้ก็ไม่ได้คืน ไม่สามารถเอาไปทำงานประกอบอาชีพได้ แจ้งความตำรวจท้องที่ ก็ไม่สามารถติดตาม รถมาคืนเราได้จึงรวมตัวกันมาร้องขอความช่วยเหลือตำรวจกองปราบปราม ที่พึ่งสุดท้ายของเราในวันนี้ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายช่วยเหลือผู้เสียหายต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.