ชาวบ้านศรีบุญเรืองร้องโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้างบ 35 ล้านบาทเกือบ 3 ปียังไม่ได้ใช้น้ำหน่วยงานแจ้งก่อนฤดูแล้งได้ใช้น้ำแน่นอน   

    

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนในเขต ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่ามีหน่วยงานมาสร้างโรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเกือบ 3 ปีแล้ว จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่ได้ใช้น้ำสักหยด ซึ่งงบประมาณก่อสร้าง 35 ล้านบาท สิ่งปลูกสร้างท่อน้ำอุปกรณ์ การก่อสร้างหลายจุดเริ่มชำรุด และถ้าก่อสร้างเสร็จหมู่บ้านของตนเอง ก็ไม่ได้ใช้น้ำอย่างเต็มที่ ตามที่เสนอโครงการไป จึงฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อกลางสะท้อนไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ด้วย

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่บ้านสุขเกษม หมู่ที่ 22 ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีชาวบ้านและผู้นำชุมชนพาลงพื้นที่ ซึ่งทางเข้าเป็นถนนดิน ฝนตกทำให้ถนนทางเข้าลื่น ถนนมีขนาดเล็ก ลำบากมาก ๆ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นอาคารปูนสองชั้นสีขาวยกสูง ด้านหน้าเขียนว่าโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านกุดดุกสุขเกษม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ดำเนินการโดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ โดยชาวบ้านได้พาไปชี้จุดตรงเครื่องสูบน้ำ ตั้งอยู่ในแพในลำน้ำพวย โดยสภาพท่อส่งน้ำบางจุด ทิ้งไว้นาน มีหญ้าขึ้นปกคลุมรกรุงรัง ท่อน้ำมีสภาพเก่า

โดยสอบถามนายบุญเลิศ ทองใบ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 22 บ้านสุขเกษม และนายบัวเรียน วรรณสุข ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 22 บ้านสุขเกษม  ได้ให้ข้อมูลว่าโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว  ก็ยังไม่สามารถที่ใช้งานได้ โดยมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าประมาณเดือนเมษายนปี 2566 จะทำการทดลองสูบน้ำขึ้นมา ปล่อยน้ำไปตามท่อส่งน้ำ แต่ก็ไม่มีการทดสอบก็เงียบหายไป และท่อส่งน้ำประมาณ 30% จะอยู่ในเขตของบ้านกุดดุก และบ้านสุขเกษม

และท่อส่งน้ำส่วนใหญ่ จะสูบน้ำไปพักไว้ที่แท๊งค์น้ำ บริเวณสามแยกปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อส่งน้ำไปที่บ้านโคกล่าม และบ้านนากอก ซึ่งวัตถุประสงค์เริ่มแรก การทำโครงการเป็นการร้องขอจากชาวบ้านบ้านกุดดุกและบ้านสุขเกษม เป็นคนดำเนินการเรื่องเอกสารประชาคม และการวิ่งเสนอส่งโครงการ ให้กับหน่วยงานแต่กลับได้ใช้ประโยชน์ น้อยกว่าหมู่บ้านอื่น

โดยนายธวัชชัย ดำน้อย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านกุดดุก ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่า ก่อนหน้าที่หน่วยงานจะก่อสร้างได้เข้ามาทำประชาคม และนำแบบแปลนมาให้พี่น้องประชาชนดู  ในวันนั้นจะมีพี่น้องประชาชนบ้านกุดดุก ,บ้านสุขเกษม ,บ้านโคกล่าม และบ้านนากอกบางส่วน เข้าร่วมรับฟัง แต่ก่อนหน้าที่จะมีการเขียนแบบวางท่อและก่อสร้าง ตนเองไม่เห็นเลย

เพราะตอนมาทำประชาพิจารณ์ ได้เอาแบบมาให้ดูแล้ว เพราะว่าพี่น้องประชาชนในเขตบ้านกุดดุกและบ้านสุขเกษมได้ใช้ประโยชน์น้อยมาก  แต่ตนเองคิดว่าพอมีท่อส่งน้ำผ่านมาแล้ว อาจจะทำเพิ่มเติมได้ในภายหลัง แต่ก็มีพี่น้องประชาชนบางส่วน ไม่เห็นด้วยอยู่บ้าง แต่การประชาคมก็ลุล่วงไปด้วยดี  และประมาณต้นเดือนเมษายน 2566 ก็มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะเข้ามาทดสอบส่งน้ำ แต่ก็ไม่เห็นเข้ามาแต่อย่างใด จนถึงเดี๋ยวนี้ชาวบ้านก็ยังไม่ได้ใช้น้ำ

 ทางด้านนายทองหล่อ บุญสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 22 บ้านสุขเกษม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมาบ้านกุดดุกและบ้านสุขเกษม ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่ติดกัน ถึงหน้าแล้ง จะแล้งมากพี่น้องขาดน้ำทำการเกษตรตนเองจึงพร้อมกับกลุ่มผู้นำ ได้รวบรวมโฉนดที่ดินของชาวบ้านได้ประมาณ 2,000 ถึง 3,000 ไร่ แนบเอกสารทำเรื่องส่งขอไปที่จังหวัด โดยมีอดีต สจ.ในพื้นที่คอยช่วยเหลือ และให้คำแนะนำ หลังจากนั้นก็มีหน่วยงานมาทำประชาพิจารณ์และก่อสร้างโครงการดังกล่าว

จนถึงเดี๋ยวนี้เกือบจะ 3 ปีแล้วก็ยังไม่ได้ใช้น้ำ  ตนเองอยากฝากถึงหน่วยงานที่ดูแล ให้เข้ามาเร่งดำเนินการให้กับชาวบ้านได้ใช้น้ำด้วย งบประมาณการก่อสร้าง 35 ล้านบาท เพราะชาวบ้านมาถามตนเอง ตนเองก็ไม่รู้จะตอบยังไง ไม่อยากให้ทิ้งไว้ เป็นซากปรักหักพัง เพราะเสียดายเงินภาษีของพี่น้องประชาชน และที่น่าแปลกใจอย่างคือท่อส่งน้ำอยู่ในเขตบ้านกุดดุก และบ้านสุขเกษมน้อยมาก แต่ท่อส่งน้ำไปบ้านโค่กล่าม และบ้านนากอกซึ่ง 2 หมู่บ้าน จะได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่หมู่บ้านที่แล้ง และเป็นคนริเริ่มโครงการ กับได้ใช้น้ำน้อยกว่า

  ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โครงการชลประทานหนองบัวลำภู เข้าพบนายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ได้แจ้งว่าตนเองพึ่งเดินทางมารับตำแหน่ง ยังไม่ทราบรายละเอียด จึงมอบหมายให้วิศวกรชลประทานชำนาญการ เป็นผู้ที่ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว  

    โดยนายพิชัย สุวรรณโคตร วิศวกรชลประทานชำนาญการ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็น ของโครงการชลประทานหนองบัวลำภู  สำนักชลประทานที่ 5 งบประมาณปี 2564 ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2565 ระยะเวลาการก่อสร้าง 1 ปี วัตถุประสงค์หลักๆของการก่อสร้างคือจะสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 2,403 ไร่ ให้ได้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรและเลี้ยงสัตว์  และสาเหตุที่ติดขัดที่ยังไม่สามารถจะส่งน้ำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ใช้ได้คือ โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านกุดดุก ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู งบประมาณการก่อสร้าง 35 ล้านบาท ก่อสร้างปี 2565  ปัญหาอุปสรรค เนื่องจากยังไม่สามารถส่งมอบให้ท้องถิ่นเพื่อบริหารจัดการ สาเหตุและแนวทางแก้ไข 

1. ระบบไฟฟ้า เนื่องจากมีการขยายเพิ่มแรงดันไฟฟ้าจาก 250 KVA ซึ่งเดิมแรงดันไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการทำงานขยายเป็น 315 KVA  และปัจจุบัน ได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อ สิงหาคม 2566

2. น้ำต้นทุน เนื่องจากลำน้ำพวย ระดับน้ำในฤดูแล้งมีปริมาณน้อย ต่ำกว่าระดับสูบน้ำ ของเครื่องสูบน้ำ ไม่สามารถสูบน้ำได้ และในฤดูน้ำหลาก ระดับน้ำมีการเปลี่ยนแปลง สูงต่ำอย่างรวดเร็วไม่ปลอดภัย สำหรับการสูบน้ำ ทั้งนี้ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถสูบน้ำได้

3. เกษตรกรในพื้นที่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบแนวท่อได้ และปัจจุบันพื้นที่เกษตรมีการเพาะปลูกจึงทำให้การตรวจสอบ แนวท่อส่งน้ำต้องเข้าไปใน พื้นที่การเพาะปลูกอาจทำให้ ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย

4. โครงการชลประทานหนองบัวลำภูได้ตรวจสอบและชี้แจงประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เรื่องการทดสอบการทำงานและแก้ไขจุดบกพร่องที่ตรวจพบ และจะดำเนินการส่งมอบโครงการเพื่อให้พี่น้องเกษตรกร ในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ในฤดูแล้งนี้ต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.