วอนช่วยเหลือชาวบ้านชุมชนใหม่ภูเงินทนทุกข์มาเกือบ 20 ปีถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อร้องไปเกือบ 2 ปีถึงจังหวัดเรื่องก็เงียบ  

    

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากนางวาสนา ศิริวัฒนกุล ราษฎรชุมชนใหม่ภูเงิน ที่อยู่ 78/2 หมู่ที่ 7 ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องทุกข์ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูโดยผ่านสื่อมวลชน และเล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาตนเองได้อาศัยอยู่ตรงนี้ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงเดี๋ยวนี้ถนนหนทาง ก็ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อลึก ไฟฟ้าส่องสว่าง ก็มีไม่กี่หลอด

 

พี่น้องประชาชนเกือบ 100 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส  เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกับองค์การบริหารส่วนตำบล 2 แห่ง และติดเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู และที่ผ่านมาทางชุมชนได้ทำประชาคมหมู่บ้าน เพื่อขอเข้าไปอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู เพราะเป็นพื้นที่ที่ใกล้กว่า

 

     เวลาเลือกตั้งเราใช้สิทธิ์ลงเลือกผู้แทนของเราในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู แต่เวลาติดต่อราชการเราต้องขึ้นไปติดต่อราชการที่องค์การบริหารส่วนตำบลฯ ซึ่งมีระยะทางไกล กับที่อยู่อาศัยมาก ถนนหนทางเวลาหน้าฝนพระเณรออกบิณฑบาตล้มลุกคลุกคลาน เพราะถนนลื่นเป็นหลุม เด็กๆเวลาจะไปโรงเรียนบางทีก็ลื่นล้มระหว่างทางก็ไม่ได้ไปโรงเรียนต้องกลับบ้าน เวลาเจ็บป่วยจะไปหาหมอก็ลำบาก พอหน้าแล้งฝุ่นฟุ้งกระจาย หลบหลุมนี้ก็ไปตกหลุมโน่น

 

  เคยประสานไปที่สำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ก็มีเจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้รวบรวมรายชื่อ และชาวบ้านทำประชาคมมายื่น เราก็ทำประชาคมตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2564  , เทศบาลเมืองฯ นัดประชุมสภาเพื่อขอความเห็นชอบขยายเขต เทศบาลและสภาเห็นชอบ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ,สำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ทำหนังสือส่งไปที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู เพื่อขอความเห็นชอบในการขยายเขตเทศบาลฯ ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2565 

จน สส.สยาม หัตถสงเคราะห์ พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.หนองบัวลำภู ได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสภาผู้แทนราษฎร สมัยนั้น  แจ้งถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ชุมชนใหม่ภูเงิน หมู่ที่ 7 ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565  ต่อมาจังหวัดหนองบัวลำภู ขอให้เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู พิจารณาตั้งงบ ปี 2566 แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามกระทู้ถามของ สส. ตามหนังสือของจังหวัด เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566

  ต่อมาเทศบาลเมืองหนองบัวลำภูทำหนังสือ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ขอทำกิจการนอกเขตเทศบาลเมืองฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนตามข้อร้องเรียนของประชาชน ทำหนังสือเมื่อ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 จังหวัดไม่ตอบหนังสือ  และเทศบาลเมืองฯ ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ขอให้ลงนามแต่งตั้ง คณะกรรมการ แก้ไขแนวเขต หรือเปลี่ยนแปลงแนวเขต ของเทศบาลเมืองฯ ทำหนังสือ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 จังหวัดก็ไม่ตอบหนังสือ

 พวกเราไม่รู้จะไปพึ่งใคร ที่พึ่งสุดท้ายจึงได้ทำหนังสือผ่านสื่อมวลชน และช่วยนำเสนอข่าว ไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูให้ทราบ ใจจริงๆอยากจะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่ นั่งรถลงมาตามเส้นทางดังกล่าว ว่าพี่น้องประชาชนต้องทนทุกข์ทรมานขนาดไหน ซึ่งจะได้แก้ปัญหาได้ถูกทาง

ชุมชนใหม่ภูเงิน ทำหนังสือยื่นตามขั้นตอน ตั้งแต่วันนั้นเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี เรื่องก็ยังเงียบอยู่เหมือนเดิม  จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งคณะทำงานที่รับผิดชอบขึ้นมาชัดเจน ว่าพื้นที่ดังกล่าว ทางชุมชนต้องการจะย้ายไปอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู เพราะจะได้มีการพัฒนารวดเร็ว และต่อเนื่องจะได้มีความเป็นอยู่ที่ทัดเทียมกับคนในเมือง เพราะที่ผ่านมาต้องทนทุกข์ทรมานมาเกือบ 20 ปี ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.