ชาย 43 ปีเมายาบ้าใช้ขวดตีศรีษะพระภิกษุขณะบิณฑบาตผู้นำชุมชนล้อมจับตัวส่งตำรวจดำเนินคดี  

    

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลหนองด่าน อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู รับแจ้งมีชายใช้ขวดฟาดเข้าที่ศรีษะพระภิกษุวัดป่าแห่งหนึ่ง ขณะบิณฑบาต จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ โดยมีนายคฑาวุฒิ ไทยทนงค์ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านแก้วมุงคุณ ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นผู้พาไปดูจุดเกิดเหตุ และให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.40 น. มีพระภิกษุ 2 รูป จากวัดป่า เดินบิณฑบาตตามปกติทุกวัน พอมาถึงบริเวณหลังโรงเรียนบ้านหนองด่าน  ได้มีนายเอ ( นามสมมุติ ) อายุ 43  ปี อยู่ที่ตำบลหนองด่าน อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู แอบอยู่บริเวณเสาไฟฟ้า และได้ซุ่มอยู่แบบนี้ประมาณ 3 วัน แล้วโดยชาวบ้านก็เห็นแต่ไม่คิดอะไร เพราะเห็นเป็นคนในหมู่บ้าน พอพระภิกษุบิณฑบาตมาถึงมี นายเอ ( นามสมมติ ) ได้ตรงเข้าไปใช้ขวดฟาดไปที่บริเวณศรีษะพระอาท ( นามสมมุติ ) ศรีษะแตกเลือดท่วมตัวขวดแตกกระจายบริเวณพื้นถนน

    หลังจากนั้นญาติโยมที่มารอบิณฑบาตได้ตะโกนให้คนช่วย ซึ่งบ้านของตนเองอยู่ใกล้ๆ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร ตนได้วิ่งมาเข้าจับกุมตัว นายเอ ผู้ก่อเหตุ แต่นายเอ เป็นคนตัวสูงใหญ่ ต้องมีชาวบ้านหลายคนมาช่วยกันจับ 3 คน จึงสามารถควบคุมตัวได้ จากนั้นจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. นากลาง เข้ามารับตัวไปดำเนินคดี เบื้องต้นตรวจปัสสาวะพบว่าเป็นสีม่วง และแจ้งรถกู้ชีพมารับพระอาท ( นามสมมุติ) ไปรักษาที่โรงพยาบาลนากลาง  

     โดยนายคฑาวุฒิ ไทยทนงค์ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านแก้วมุงคุณ ได้กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งที่ผ่านมา นายเอ มีพฤติกรรมชอบเสพยาบ้า และเดินไปตามถนนในหมู่บ้านตะโกนด่าผู้คน ซึ่งดูแล้วน่าจะมีอาการทางจิตเวชด้วย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำตัวไปบำบัดรักษา เพราะถ้าอยู่แบบนี้ยิ่งสร้างความหวาดกลัว ให้กับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน

   จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่าหนองด่าน พบกับพระอนุชิต ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นายเอ ผู้ก่อเหตุเป็นเพื่อนกับอาตมา สมัยเด็กเคยเรียนด้วยกัน พอวันเกิดเหตุอาตมาบิณฑบาต มาถึงจุดเกิดเหตุ นายเอ ผู้ก่อเหตุได้เดินตาขวางเข้ามาแล้วก็เอามือควัก เข้าไปในเสื้อเหมือนกับถืออะไรไว้  อาตมาได้พูดให้นายเอ ใจเย็นลง ว่าทำไมตื่นแต่เช้าจัง จะมารับบาตรพระเหรอ  แต่นายเอก็ไม่พูดอะไร จึงได้บิณฑบาตผ่านไป พอสักพักก็เอะใจ หันไปเห็นนายเอ ถือขวดอยู่ในมือฟาดลงมา ถูกพระอาท ซึ่งเดินบิณฑบาตอยู่ด้านหน้าอาตมา

และที่ผ่านมาทุกวันพระ นายเอ จะเข้าไปในวัดแล้วไปตะโกนด่าทอ ทำลายทรัพย์สินเป็นกระถางต้นไม้ และไปทุบกระจกกุฎิเจ้าอาวาส โดยจะกล่าวหาว่า เจ้าอาวาสทำคุณไสยใส่ตนเอง  แต่ทางวัดก็ไม่ได้ไปแจ้งความแต่อย่างใด เพราะเห็นว่าเป็นคนในหมู่บ้าน ญาติพี่น้องนายเอ ก็มาทำมาบุญที่วัดอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่คิดว่านายเอ จะมาก่อเหตุแบบนี้ขึ้น ซึ่งในเบื้องต้น ร.ต.อ.จำลอง ยะหัวดง พนักงานสอบสวน สภ.นากลาง ได้แจ้งข้อกล่าวหานายเอ ( นามสมมุติ ) ว่าทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนบาดเจ็บ และเสพยาเสพติดประเภท 1 นำส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า. “ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”