มือดีแอบตัดต้นพยุงไม้หวงห้ามหน้าที่ว่าการอำเภอกลางวันแสกๆโชคดีกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้   

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้ง มีชายลักลอบเข้ามาตัดต้นไม้พยุงที่บริเวณข้างเสาธง ริมสนามฟุตบอลหน้าที่ว่าการอำเภอนาวัง โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพชายขณะตัดไว้ได้ จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบกับนายทองดี พลใจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านนากลาง ตำบลนาเหล่า อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับกำนัน และผู้นำชุมชน ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.นาวัง

ว่ามีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร เข้ามาตัดต้นไม้พยุงบริเวณฝั่งด้านขวามือของเสาธง และห่างกันออกไปประมาณ 50 เมตร ก็มีร่องรอยการตัดต้นมะกอกอีก 1 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ลักลอบตัดทั้งหมด 2 ต้น ซึ่งที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งการตัดไม้พยุงเป็นไม้หวงห้าม จะต้องมีการขออนุญาตในการตัด โชคดีที่กล้องวงจรปิด หน้าที่ว่าการอำเภอนาวัง ได้จับภาพคนตัดไว้ได้ ในกล้องระบุว่าตัดวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 15.00 น.

 ตนเองพร้อมคณะจึงเข้าแจ้งความ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัว คนที่ตัดมาดำเนินคดี เพราะต้นไม้ดังกล่าวมีอายุประมาณกว่า 27 ปี ตั้งแต่สมัยอำเภอนาวัง เป็นกิ่งอำเภอ ซึ่งพี่น้องได้ชื่นชมกับต้นไม้ต้นดังกล่าว ซึ่งอยู่คู่กับอำเภอนาวังมานาน แต่กลับมีผู้มาลักลอบตัด เหมือนทำร้ายจิตใจพี่น้องชาวอำเภอนาวังเป็นอย่างมาก ขณะที่เดินสำรวจอยู่นั้นได้รับแจ้งว่า พบชิ้นส่วนท่อนไม้ น่าจะเป็นท่อนไม้พยุงต้นเดียวกัน ที่ถูกตัดพบกองอยู่บริเวณหน้ากองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอนาวัง ที่ 7

 จากนั้น พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ วงษ์สนิทธีรา ผกก.สภ.นาวัง ได้สั่งการให้ พนักงานสอบสวน และชุดสืบสวน ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุ และให้ตรวจยึดไม้พยุงทั้งหมด 9 ท่อน ความยาวเกือบ 30 เมตร มาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.นาวัง  พยุง” เป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 เช่นเดียวกับ ไม้ประดู่ ไม้สัก ไม้ยาง ที่จะต้องมีการขออนุญาตทำไม้ก่อน โทษการลักลอบตัดไม้พยุง ต้องโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะได้ดำเนินการหาผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า. “ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”