นายอำเภอนาวังชี้แจ้งเหตุตัดต้นพยุงหน้าที่ว่าการอำเภอคนตัดแต่งกิ่งไม่ทราบว่าเป็นไม้หวงห้ามต้นใหญ่กลัวจะล้มทับสายไฟ  

    

เมื่อวันที่ 14  มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องได้รับแจ้ง มีชายลักลอบเข้ามาตัดต้นไม้พยุงที่บริเวณข้างเสาธง ริมสนามฟุตบอลหน้าที่ว่าการอำเภอนาวัง โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพชายขณะตัดไว้ได้ นายทองดี พลใจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านนากลาง ตำบลนาเหล่า อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับกำนัน และผู้นำชุมชน ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.นาวัง ว่ามีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร เข้ามาตัดต้นไม้พยุงบริเวณฝั่งด้านขวามือของเสาธง และห่างกันออกไปประมาณ 50 เมตร ก็มีร่องรอยการตัดต้นมะกอกอีก 1 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ลักลอบตัดทั้งหมด 2 ต้น ซึ่งที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งการตัดไม้พยุงเป็นไม้หวงห้าม จะต้องมีการขออนุญาตในการตัด ในกล้องระบุว่าตัดวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 15.00 น.

     ในวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบนาย กฤติชฎา บุญล้อมรัตน์ นายอำเภอนาวัง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมาได้มีลมพายุฝนต้นไม้หักโค่น และล้มทับสายไฟทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย และอาจจะเกิดเหตุร้ายกับพี่น้องประชาชนที่มาติดต่องานราชการ  นายอำเภอจึงได้ขอความร่วมมือกับประชาชนที่มีเครื่องมือ เจ้าหน้าที่ ชรบ.(ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ) มาช่วยตัดแต่งกิ่ง ตอนแรกก็ตัดแต่งกิ่งข้างๆ พอนายอำเภอหันไปดูอีกทีเขาก็ได้ตัดต้นพยุงแล้ว โดยคนตัดซึ่งเป็น เจ้าหน้าที่ ชรบ.(ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ) บอกว่าไม่รู้เป็นต้นพยุง เมื่อนายอำเภอได้ทราบเหตุการณ์จึงสั่งห้ามเคลื่อนย้ายไม้พยุง และให้นำไปเก็บรักษาไว้ที่หน้ากองร้อย อส.อำเภอนาวัง

 เผื่อมีเรื่องมีราวยังไงจะได้แสดงถึงเจตนาว่า ไม่มีการลักลอบตัดแต่อย่างใด  ส่วนบริเวณรอบๆ บ้านพักของตนเองก็มีการตัดต้นไม้เล็กๆเพื่อจะมีโครงการปลูกผักหวานใต้ต้นลำไย โดยใช้ความกว้างประมาณ 3 เมตร และยาว 10 เมตร ซึ่งก็ไม่มีต้นไม้ใหญ่ มีแต่ต้นไม้เล็กๆหลังจากที่ตัดแล้ว ก็ไม่ได้นำไปไหนก็ทิ้งไว้ตรงนั้น ส่วนโครงการดังกล่าวก็เป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ให้รณรงค์ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ ในส่วนของคดีที่มีผู้ใหญ่บ้านเข้าแจ้งความ ก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายไป  

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ไม่มีเจตนา ที่จะลักลอบตัดเพื่อไปขายแต่อย่างใด เพราะดูแล้วไม่ให้การลักลอบถ้าลักลอบคงไม่ลงมือตัดในตอนกลางวัน และเป็นเวลาราชการ และต้องน่าเห็นใจกับ เจ้าหน้าที่ ชรบ.(ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ) ด้วยที่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ และนายอำเภอก็ยอมรับว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ผมเป็นคนสั่งการ ขอแรงให้มาตัดแต่งกิ่งเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์  ต้นไม้พยุงดังกล่าวอาจจะ มีกิ่งเยอะกลัวเวลาลมพัดมา อาจจะหักโค่น คนตัดเจตนาดีกลัวจะเป็นอันตรายก็เลยตัด และไม่ทราบว่าเป็นต้นพยุง ไม้หวงห้าม 

      ทางด้าน พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ วงษ์สนิทธีรา ผกก.สภ.นาวัง ได้เปิดเผยว่า ได้สั่งการชุดสืบสวน ออกติดตามตัว เจ้าหน้าที่ ชรบ.(ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ) ที่เป็นคนตัด มาสอบปากคำรายละเอียด และคดีนี้เป็นคดีที่น่าสนใจ ตนเองจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.