หญิงลูก 2 ร้องสามีเป็นช่างไฟโดนไฟช็อตตาย 9 เดือนคดีไม่คืบไม่ได้รับความเป็นธรรมจะไปผูกคอตายที่หน้าทำเนียบรัฐบาล   

    

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหญิงอายุ 30 ปี ได้เดินทางมาร้องทุกข์ที่ศูนย์ธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าสามีถูกจ้างไปทำงาน โดนไฟช็อตเสียชีวิต ผ่านมาแล้ว 9 เดือนคดียังไม่คืบ กลัวจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบนางสาวประภัสสร ศรีฉลวย อายุ 30 ปี ที่อยู่ 75 หมู่ที่ 6 ตำบลหนองบัวบาน อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 มีผู้ว่าจ้างชื่อนายเอ ฯ( นามสมมุติ )ได้โพสต์แจ้งในกลุ่มเพจของอำเภอหนองวัวซอว่า ต้องการหาช่างไฟ ไปต่อไฟที่บ้าน

หลังจากนั้นตนเองจึงได้ติดต่อกลับไป ในวันเดียวกันเวลาประมาณ 15.00 น. ตนเองพร้อมด้วยสามีคือนายสราวุธ ยาอิน สามี และบุตรชายอีก 2 คน อายุ 1ปีกว่า และ 2 เดือนได้เดินทางไปที่ ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู  เพื่อต่อไฟให้เจ้าของบ้านตามที่ตกลงกัน พอไปถึงสามีตนเองได้เดินไปเอาคัทเอาท์ไฟฟ้าลงเพื่อตัดไฟ โดยเจ้าของบ้านได้แจ้งว่า ยังไม่จ่ายค่าไฟฟ้าจึงโดนตัดกระแสไฟ และยกหม้อแปลงไฟฟ้าไป แต่ลงไปจ่ายค่าไฟฟ้าแล้ว เดี๋ยวเจ้าหน้าที่จะขึ้นมาเอาหม้อแปลงมาติดตั้งให้ 

 โดยนางสาวประภัสสร ศรีฉลวย ได้บอกกับเจ้าของบ้านว่า ถ้าช่างไฟเอาหม้อแปลงไฟมาติดตั้ง ให้แจ้งหนูด้วยเพราะสามีหนูกำลังเดินไฟอยู่ มันไม่สามารถทำพร้อมกันได้ ต่อมาเวลาประมาณ 17.50 น.ช่างไฟฟ้าได้นำหม้อแปลงมาติดตั้งที่บ้าน  ตนเองซึ่งนั่งอยู่ที่ประตูหน้าบ้าน และตะโกนบอกเจ้าของบ้านซึ่งยืนอยู่ใกล้ๆกับช่างที่กำลังติดตั้ง จั๊มกระแสไฟผ่านหม้อแปลง โดยเจ้าของบ้านได้ตะโกนบอกตัวเองว่า ถ้าเขาจะจั้มไฟหม้อแปลงแล้วจะบอก ผ่านไปประมาณ 5 นาที จู่จู่

ก็ได้ยินเสียงระเบิดขึ้นที่บริเวณหลังบ้านจุดที่นายสราวุธ ฯ สามีของตนเองทำงานอยู่ ตนเห็นสามีหงายหลังตกลงมาจากบันได เลือดไหลออกที่จมูกและที่ศรีษะ เสียชีวิตคาที่ ตนเองจึงร้องถามว่าพ่อทำไมไม่บอกหนู ว่าช่างไฟฟ้ามาจั้มหม้อแปลงแล้ว แต่เจ้าของบ้านได้บอกกับตนเองว่า ได้ตะโกนบอกแล้ว จากนั้นจึงได้ช่วยนำร่างของนายสราวุธ ยาอิน สามีของตนเองส่งที่โรงพยาบาลหนองวัวซอ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใกล้กว่า โดยแพทย์ได้ลงความเห็นว่า สามีตนเองไฟช็อตเสียชีวิตในที่เกิดเหตุแล้ว โดยตั้งแต่เกิดเรื่องมา เรื่องเจ้าของบ้านได้โอนเงินมาให้ 500 บาท บอกว่าช่วยค่านมลูก และอีก 2 วันต่อมาได้โอนเงินมาให้อีก 1,400 บาท บอกว่าเป็นค่าจ้างทำไฟ

   หลังจากที่เกิดเหตุตนเองก็ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี โดยตนเองไม่มีพยานในที่เกิดเหตุเลย เพราะว่าตอนเกิดเหตุมีตนเอง และเจ้าของบ้านอยู่ในบ้าน และช่างที่มาติดตั้งหม้อแปลงไฟแค่นั้น ตนเองฟังดูแปลกๆ เหมือนจะแจ้งว่าสามีตนเองเป็นผู้ประมาท คนตายพูดไม่ได้ เพราะช่างไฟทุกคน ก่อนที่จะทำงานจะต้องเดินไปเอาคัทเอาท์ที่หม้อแปลงไฟลงทุกครั้ง ตนเองก็เห็นขณะที่สามีดึงสวิตช์คัทเอาท์ลง เพราะนายสราวุธฯ สามีเป็นเสาหลักของครอบครัว ถ้าสามีเป็นอะไรไป ใครจะหาเลี้ยงตนและบุตรชายอีก 2 คน ตนเองไม่รู้หนังสือ และฐานะยากจน ถ้าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนเองตัดสินใจแล้วจะพาลูกชาย ทั้ง 2 คนไปผูกคอตายที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

        ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สัมภาษณ์เจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุได้เล่าว่า ได้ติดต่อนายสราวุธ ฯ มาต่อไฟให้จริง เพราะที่ผ่านมาหนึ่งเดือนตนเองไปทำงาน ที่ต่างจังหวัดไม่มีใครอยู่ที่บ้าน จึงไม่ได้จ่ายค่าไฟ เจ้าหน้าที่จึงมาปลดหม้อแปลงไฟไป พอเจ้าหน้าที่มาติดตั้งหม้อแปลงตนเองได้ตะโกนแจ้ง นางสาวประภัสสร ฯ ไปแล้ว ตนเองก็ไม่อยากให้ใครมาเสียชีวิตในบ้านของตนเองเหมือนกัน ทุกวันนี้ก็อยู่แบบผวา

     จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู  เพื่อจะสอบถามเรื่องคดีดังกล่าวว่าไปถึงไหนแล้ว พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู  ได้เรียกร้อยเวรเจ้าของคดี มาชี้แจงให้ฟังว่า หลังจากเกิดเหตุ วันต่อมา ก็ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยแจ้งนางประภัสสร ฯ ภรรยาผู้ตายว่า จะมีพยานมาให้ปากคำเพิ่มเติมไหม ตนเองก็รอ แต่ก็ไม่เห็นมาสักที ได้เรียกเจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุ มาสอบปากคำแล้วและให้ปากคำไปในทิศทางเดียวกับคนที่มาติดหม้อแปลงไฟ ส่วนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าคนที่ นำหม้อแปลงมาติดตั้ง ตนเองได้ออกหมายเรียกไป แต่ก็แจ้งกลับมาว่า ถูกคัดเลือกไปเป็นทหารต้องรอถึง 3 เดือน ถึงจะออกมาจากค่ายได้ โดยระเบียบของการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า จะแจ้งเจ้าของบ้านเฉพาะครั้งแรก แต่ติดตั้งหม้อแปลงครั้งที่ 2 ไม่ต้องแจ้งเจ้าของบ้านก็ได้  ร้อยเวรเจ้าของคดีได้กล่าว  พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าตนเองเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ เหตุเกิดขึ้นก่อนที่ตนเองจะมารับตำแหน่ง ตนจะได้เรียกสำนวนมา และรับปากจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

     ในส่วนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากที่นางสาวประภัสสร ศรีฉลวย ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ ได้ประสานสำนักงานอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู ให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนคนใหม่ และได้ประสานไปยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ให้มาดูแลแนะนำเรื่องคดี และการเยียวยาในเบื้องต้น ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า. “ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”