ชาวบ้านร้องสื่อดินทรุดตัวเป็นหลุมลึกที่ดินทำกินยุบหายวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือด้วย  

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รับแจ้งจากนางนงรัตน์ โสภา อายุ 55 ปี อยู่ที่บ้านนากุดผึ้ง ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าที่ดินของตนเองได้ทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ จำนวน 4 หลุม และดินเริ่มทรุดตัวลงเรื่อยๆ แจ้งผู้นำชุมชนไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ก็เงียบไม่เห็นหน่วยงานใดออกมาดู และช่วยเหลือ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินสำรวจ พบเป็นหลุมยุบ

ความกว้างกว่า 5 เมตร ลึกประมาณ 10 เมตร และบางหลุมมีน้ำใต้ดินไหลเข้ามา และพอสักพักน้ำก็จะไหลย้อนออกไป ทำให้ดินยิ่งทรุดตัวคล้ายๆกับด้านล่างของพื้นดิน เป็นโพรงขนาดใหญ่ ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้เดินสำรวจ รู้สึกได้ว่าพื้นดินนิ่มคล้ายกับมีการยุบ และเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา และบางหลุมได้ยุบกินพื้นที่ จนทำให้ถนนที่เดินลงไป ในที่ทำกินของชาวบ้านใกล้จะขาดแล้ว

 โดยนางนงรัตน์ ฯได้กล่าวว่า หลุมดังกล่าวเริ่มยุบมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 เริ่มแรกก็ยุบหลุมเดียว ต่อมาก็เริ่มยุบเป็น 2 หลุม 3 หลุมไปเรื่อยๆ ตอนแรกมันก็จะยุบลงไปเป็นหลุมลึกๆ แล้วก็ดินจะค่อยๆพังลง และด้านบนขยายพังเป็นวงกว้างทรุดตัวส่วนด้านข้างจะเป็นโพรงอุโมงค์น้ำ จะมีน้ำไหลผ่านมาซึ่งได้ใช้น้ำร่วมกันทำการเกษตร แต่พอสักพักน้ำก็จะหาย แล้วก็วิ่งย้อนกลับคืน ทำให้แห้งดินก็ทรุดตัวเป็นหลุม และที่ดินข้างเคียงก็เจอสภาพหลุมยุบเกือบ 2 ไร่ แต่เขาก็ได้ถมไปบางส่วนแล้ว และอีกสักหน่อย ก็ถึงฤดูฝน ฤดูทำไร่ทำนา ถ้าไม่มาถมหลุมมันก็ยิ่งจะพัง และยุบตัวไปเรื่อยๆ

 โดยผู้สื่อข่าวได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านตำบลด่านช้าง เวลาออกไปทำไร่ทำนา ก็ต้องอยู่แบบหวาดผวา ไม่รู้ว่าดินจะทรุดตัวลงตอนไหนโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ด้านล่างใต้ดินจะเป็นโพรงอุโมงค์น้ำ น้ำจะไหลแรงมาก และกัดเซาะดินบริเวณนั้นให้ทรุดตัวลง ซึ่งถ้าหากยังไม่มีการแก้ไข ในอนาคตข้างหน้าคาดว่าเหตุการณ์ดินทรุดจะขยายเป็นวงกว้าง และทำให้พี่น้องประชาชนในเขตตำบลด่านช้าง ต้องเสียประโยชน์ในพื้นที่ทำกิน และที่ผ่านมามีเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ ก็เกิดดินยุบเป็นหลุมกว้าง หลายหน่วยงานเข้ามาถมดินคืนสภาพแก้ไขแล้ว ซึ่งจุดดังกล่าวห่างจากพื้นที่ ที่พบหลุมยุบในวันนี้ ไม่ถึง 1 กิโลเมตร 

  เหตุการณ์หลุมยุบได้เกิดมาหลายปีแล้ว โดยบางจุดได้ถมคืนสภาพเดิม แต่ด้วยพี่น้องประชาชน ทำการเกษตรฐานะไม่ดี บางพื้นก็ต้องปล่อยให้เป็นหลุมแบบนั้น ที่ผ่านมากรมทรัพยากรธรณี ได้มาสำรวจ และแจ้งว่าจากการตรวจสอบเหตุหลุมยุบในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านนากุดผึ้ง ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยบริเวณดังกล่าวจากลักษณะธรณีวิทยา พบเป็นตะกอนชนิดหินปูน อายุเพอร์เมียน (อายุมากกว่า 250 ล้านปี) หินปูนที่พบมีรอยแตกจำนวนมาก โดยจุดที่พบหลุมยุบ เป็นพื้นที่เกษตรกรรมมีการปลูกอ้อย

และทำนาข้าวในพื้นที่ปรากฎพบพื้นดินทรุดตัวเกิดหลุมยุบ จากข้อมูลผลการตรวจสอบ และพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ พบเกิดหลุมยุบบริเวณอื่นมาตั้งแต่ปี 2559 ส่วนใหญ่จะเกิดหลุมยุบ ช่วงปลายฤดูร้อนเข้าต้นฤดูฝน ซึ่งเกิดหลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากระดับน้ำใต้ดิน ที่อยู่ตามรอยแตกหรือโพรงของหินปูนลดระดับลงมาก ช่วงหน้าแล้ง เมื่อเกิดฝนตกหนักมีปริมาณน้ำมาก น้ำจะไหลลงไปด้านล่าง และนำตะกอนดินที่ปิดทับด้านบน ไหลไปกับน้ำลงไปตามรอยแตกของหินด้วย ทำให้เกิดสภาพเป็นหลุมยุบเกิดขึ้น จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.