บุกรวบหนุ่ม 21 ปีกำลังต้มน้ำใบกระท่อมรับสารภาพขายให้เยาวชนขวดละ 80 บาท   

   

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รับแจ้งชุดปฎิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู นำโดย นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายประสิทธิ์ มหาวงศ์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย สมาชิก อส. บุกรวบนายจักรา ฯ อายุ 21 ปี อยู่ที่ ตำบลบ้านขามอำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยของกลางหลายรายการมี เครื่องบุหรี่ไฟฟ้า 1 เครื่อง ,พอร์ตแบบใช้แล้วทิ้ง 2 ชิ้น ,น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 1 ชิ้น ,ยาแก้ไอ 10 ขวด ของกลางทั้งหมด พบอยู่ภายในห้องนอน ส่วนน้ำกระท่อม 18 ขวด ,ใบกระท่อม 279 ใบ ,ขวดพลาสติกเปล่า 60 ขวด ,น้ำผลไม้ชนิดขวด 4 ขวด ,น้ำเชื่อมเข้มข้นชนิดถุง 2 ถุง พบอยู่บริเวณข้างบ้าน

 สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า นายจักราฯ มีพฤติกรรมขายน้ำกระท่อมให้กับเยาวชนในหมู่บ้าน และจะมีรถมอเตอร์ไซค์ขับเข้าออกในซอย เสียงดังสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกนั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้วางแผน และเดินทางไปบ้านเป้าหมายพบนายจักรา ฯ ยืนอยู่ภายในบ้านเจอเจ้าหน้าที่ ถึงกับหน้าถอดสี มีอาการตกใจ

สอบถามนายจักรา ฯยอมรับสารภาพว่า ได้จำหน่ายน้ำกระท่อมให้กับเยาวชน และบุคคลทั่วไป ลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในหมู่บ้าน ขายขวดละ 80 บาท โดยขายได้ซักระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมนายจักรา ฯ กำลังใช้หม้อต้มก๋วยเตี๋ยวขนาดใหญ่ ต้มน้ำใบกระท่อมควันพวยพุ่งอยู่ที่บริเวณข้างบ้าน และบอกว่า 1 หม้อจะต้มน้ำกระท่อมได้จำนวน 10 ขวด ขายขวดละ 80 บาท ต้นทุนอยู่ประมาณ 300 กว่าบาท การต้ม 1 หม้อจะกำไรประมาณ 60 % แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ

 จากนั้นจึงนำตัวนายจักราฯ มาทำบันทึกจับกุมที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู และแจ้งข้อกล่าวหาว่าช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาไปเอาเสีย รับจำนำ หรือรับไว้ประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วย ความผิดตามมาตรา 242 ตามมาตรา 246 วรรค 1 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้บารากู่ และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2557 

,ผลิตและจำหน่ายอาหาร (น้ำกระท่อม) ที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารสุข โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ. 2564 ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายตามบัญชีแนบท้ายประกาศ ลำดับที่ 52 (กระท่อม) อันเป็นความผิดตามมาตรา 6(8) ประกอบมาตรา 50 ของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เพื่อกิจการสื่อมวลชน เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า. “ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”