ชาวบ้านร้องเงินโครงการประชารัฐซื้อปุ๋ยจ่ายเงินไปหมดแล้วได้ของไม่ครบโดนหลายหมู่บ้านแจ้งความไปเกือบ 2 ปีแล้ว  

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากนายนุ่ม บุญกว้าง อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 10 บ้านใหม่ศิลามงคล ตำบลหนองสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นประธานกองทุนหมู่บ้านบ้านใหม่ศิลามงคล  ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ทางหมู่บ้านได้รับเงินงบประมาณของโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ  เป็นจำนวนเงิน 239,000 บาทถ้วน ( สองแสนสามหมื่นเก้าพันบาทถ้วน)หลังจากนั้นจึงได้ทำประชาคมหมู่บ้านขึ้น  มีมติว่าให้ซื้อปุ๋ยหลังจากนั้นได้มีผู้รับเหมาเป็นหญิงมาพร้อมกับสามีมาเสนอราคาและจะนำปุ๋ยมาส่งให้  เป็นผู้รับเหมาอยู่ในอำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากนั้นได้เบิกเงินไปเต็มจำนวนแล้ว 239,000 บาท( สองแสนสามหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) แต่พอถึงวันที่ส่งของได้นำปุ๋ยมาส่งไม่ครบตามจำนวน  ซึ่งยังเป็นยอดเงินที่เหลือต้องส่งปุ๋ยเป็นเงิน 106,000 บาทถ้วน ( หนึ่งแสนหกพันบาทถ้วน)

 

     นายนุ่ม บุญกว้าง ได้กล่าวต่ออีกว่าหลังจากนั้นตนได้โทรศัพท์ติดต่อกับหญิงสาวผู้รับเหมาคนดังกล่าว  รับสายและบอกว่าจะนำเงินมาคืนให้แต่แล้วก็เงียบหายไป  โทรศัพท์ไปแล้วติดแต่ก็ไม่รับสายตนเอง จากนั้นตนเองพร้อมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ได้เคยเดินทางไปพบกับหญิงสาวผู้รับเหมาคนดังกล่าวที่ร้านอาหารแห่งนึงในอำเภอนากลาง  แต่ก็บอกว่าจะรับชดใช้ให้แต่ก็ไม่ให้สักที่ จนจะเข้า 2 ปีอยู่แล้ว  หลังจากนั้นในมติที่ประชุมของหมู่บ้านได้มีมติให้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ซึ่งมีพันตำรวจตรีไพโรจน์ คำมะตะศิลา  สารวัตรสอบสวน สภ. เมืองหนองบัวลำภูเป็นผู้รับแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้ให้  โดยในบันทึกได้ลงว่าหญิงสาวคนดังกล่าวจะนำเงินมาใช้งวดแรก 50,000 บาทในวันวันที่ 17 สิงหาคม 2563 และส่วนที่เหลือจะนำมาชำระในวันที่ 17 ตุลาคม 2563 แต่พอถึงวันจริงๆผู้รับเหมาผู้หญิงคนดังกล่าวได้นำเงินมาจ่ายให้แค่ 30,000 บาท และยังคงเหลือค้างชำระอยู่ 76,000 บาท ชาวบ้านในหมู่บ้านใหม่ศิลามงคล  ก็ได้สอบถามตนเองซึ่งเป็นประธานฯ เมื่อไหร่จะได้เงินคืนสักทีตนเองจึงอยากฝากให้ผู้สื่อข่าวเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารครั้งนี้ด้วย

       หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลว่าหญิงสาวผู้รับเหมาคนดังกล่าวได้ ก่อเหตุลักษณะนี้หลายหมู่บ้าน ใน จ.หนองบัวลำภู จะทำเป็นว่าจะใช้เงินคืนให้ และจะทำสัญญาที่โรงพัก โดยจะใช้เทคนิค จากคดีฉ้อโกงมาเป็นคดีแพ่งโดยสัญญาว่าจะใช้คืนให้ แต่ก็ไม่คืนเงินให้กับชาวบ้าน ถ้าหมู่บ้านไหนใน จ.หนองบัวลำภู โดนผู้รับเหมาหญิงสาวคนดังกล่าวหลอกลักษณะนี้ ให้แจ้งความที่โรงพักทันที่ เพราะเจตนาดูแล้ว น่าจะเข้าข้อหาฉ้อโกงประชาชน และเงินดังกล่าวเป็นเงินโครงการประชารัฐ ของรัฐบาลที่ จัดสรรงบประมาณลงมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวบ้าน และที่ทราบมามีบางหมู่บ้านได้ฟ้องร้องหญิงสาวผู้รับเหมาคนนี้  ตอนนี้เรื่องอยู่ในศาล จ.หนองบัวลำภูแล้วก็มี ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป