ซุบซิบทั่วไทยประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564   

ซุบซิบทั่วไทยประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564  สวัสดีผู้อ่านทุกท่านวันนี้เราจะมาเล่าข่าวที่กำลังดังอยู่ในขณะนี้  หยุดโฆษณาเกินจริงเสียบ้าง การโฆษณาคือการบอกกล่าวว่าคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความเชื่ออื่นๆมีความน่าเชื่อถือเพียงใด เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณากล่าวอ้างถึงคุณภาพเอาไว้ แต่ส่วนมากที่มีการโฆษณาโดยใช้ดารา ทั้ง TV นักแสดง นักร้องดังๆมาร่วมทีมด้วยแล้วยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือมาก

การโฆษณาชวนเชื่อรายแรก คือนักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ได้โฆษณาผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่าสามารถแก้ใบหน้าให้สวยงามได้ ยิ่งโฆษณามากๆทุกๆวัน ได้สร้างความน่าเชื่อถือสร้างผลกำไรจากการขายได้มากมาย มีผลประโยชน์กันมหาศาล เพราะสินค้าเป็นเพียงอาหารเสริมมิใช่ยารักษาโรคหรือยาแก้ปัญหาของร่างกายได้ ทำให้ อย.ออกมาให้ยกเลิกและจะดำเนินคดีทั้งจำทั้งปรับให้เข็ดหลาบ

การโฆษณาแบบนี้มีหลั่งไหลออกมาสู่สายตาประชาชนกันมากขึ้น ทางอย.และกสทช. ต่างนิ่งเงียบมานาน จนถึงขั้นทนไม่ได้ต้องออกมาออกข่าวให้ประชาชนอย่าหลงเชื่ออ แต่อาหารเสริมเหล่านี้ยังมีอยู่อีกมาก เช่น กาแฟ และเครื่องสำอาง น่าจะออกข่าวมาเรื่อยๆว่าชิ้นไหนจริงหรือไม่

หลังจากนั้นก่อนที่ กสทช. จะครบวาระลงได้ออกข่าวมาว่าการโฆษณา “ถังเช่า” เป็นอาหารเสริม แต่โฆษณาว่ารักษาโรคได้สารพัด เหมือนในอดีตที่เคยมีมาแล้วเรื่อง “เอนไซม์” พร้อมทั้งกำชับว่าจะดำเนินคดีเป็นเงินหลายล้านบาท ทำให้การโฆษณาทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ยกเลิกรายการไป พร้อมๆกับการหารายได้ของดาราดังๆที่เขาบอกให้ทำอย่างไรก็ทำตาม ทั้งๆที่ตัวเองอาจไม่เคยรับประทานเสียด้วยซ้ำ ซึ่งถังเช่านี้ โฆษณากันเกร่อมีทั้งผสมในกาแฟและมีฤทธิ์เดชรักษาโรคต่างๆให้หายขาดได้ โดยใช้ดารามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จึงทำให้การโฆษณาแบบบ้าเลือดยุติลง โดยถูกถอดออกจากรายการโฆษณาของสื่อทุกรูปแบบ ซึ่งการโฆษณานี้ทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าถังเช่ามีสรรพคุณรักษาโรคจริง ทั้งๆที่เป็นอาหารเสริมสุขภาพและมีทั้งถังเช่าจากทิเบตและประเทศอื่นๆอีกมาก

ทำให้ประชาชนเขาหยุดชะงักกับการลงทุนสินค้านี้ และไม่มีความน่าเชื่อถืออีกต่อไป ส่งผลให้ประชาชนที่หลงเชื่อเสียเงินทองไปมากมีทั้งส่วนลด ของแถม ขายได้ครั้งละหลายๆชิ้น จนบัดนี้ค่อยๆหายไปหมดแล้ว การดูโทรทัศน์มีความสุขขึ้น เพราะโฆษณารแบบบ้าเลือดกับถี่ยิบเกินชม.ละ 6 นาทีหรือไม่ กสทช.ต้องตรวจสอบและยังมีโฆษณา “คอลลาเจน” ลองพิจารณาหน่อยนะครับว่ารักษาโรคเข่าได้จริงหรือไม่

กสทช.ก่อนหมดวาระและมีกรรมการชุดเก่าสมัครเข้ามาใหม่อีกไม่ติดสักคน แถมยังจะอุทธรณ์อีกว่าไม่หาข้อมูลจริงจัง ความจริงเป็นกันมา 6 ปีแล้ว เปลี่ยนคนอื่นบ้างก็ดีแล้วเพราะยังไม่เห็นผลงานเด่นชัดสักคน

ขอให้วาระใหม่ที่จะมีการคัดเลือกให้เหลือ 7 คน ได้ติดตามการคุ้มครองผู้บริโภคให้มาก อะไรที่เกินจริงและเป็นไปไม่ได้ ไม่ควรให้ออกโฆษณา เพราะนั่นคือการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประชาชน แต่ไปร่ำรวยที่เจ้าของที่เขาจ้างโฆษณา