หนองบัวลำภูวิกฤติไฟป่าทหารทัพภาคที่ 2 ส่งกำลังสนับสนุนหน่วยงานหลักในพื้นที่รองแม่ทัพตรวจเยี่ยมดูการฝึกซ้อม   

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตรีกิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย รองแม่ทัพภาคที่2 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลของหน่วย กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 ในการฝึกเป็นหน่วยกองร้อยนอกที่ตั้ง ประจำปี 2564 ณ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่2(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู โดยได้เข้าเยี่ยมชมการจัดตั้งที่บังคับการของกองพันทหารราบเฉพาะกิจที่ 801  การฝึกในเรื่องการส่งกำลังบำรุงสิ่งอุปกรณ์ในสนาม และการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ การช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ไฟป่าลงจากหน้าหน้าผาสูง ,การป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยในชุมชนเมือง

     ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ในช่วงฤดูแล้งเกิดไฟป่าบ่อยครั้ง สาเหตุเกิดจากธรรมชาติเช่นฟ้าผ่า กิ่งไม้เสียดสีกัน ก้อนหินกระทบกันบ้าง และสาเหตุจากชาวบ้านเก็บหาของป่าและจุดไฟเผาเพื่อให้แตกยอดใหม่ การเผาไร่เป็นสาเหตุที่สำคัญรองลงมา ล่าสัตว์โดยใช้วิธีจุดไฟไล่ให้สัตว์หนีออกจากที่ซ่อน หรือจุดไฟเพื่อให้แมลงบินหนีไฟ นกชนิดต่างๆ จะบินมากินแมลง แล้วดักยิงนกอีกทอดหนึ่ง ส่วนกำลังพลหลักในพื้นที่การดับไฟป่ามีกำลังจำกัด ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้ส่งกำลังพลลงมาประจำและช่วยเหลือในช่วงฤดูแล้งที่เกิดไฟป่าลุกลาม

     จากนั้น พลตรีกิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย รองแม่ทัพภาคที่ 2 ได้ปล่อยขบวนรถส่งความสุขตามโครงการ Army Delivery เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู รองแม่ทัพภาคที่2ได้ขึ้นกล่าวพบปะกำลังพลส่วนรับการฝึก และส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อขอบคุณทุกภารกิจในการฝึกไม่ว่าจะเป็นทางทหาร หรือการฝึกในการช่วยเหลือประชาชน ในฐานะข้าราชการหรือคนไทยคนหนึ่งเราจะต้องดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติไปด้วยกัน โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ที่กำลังจะหมดลง