งานมหกรรมกัญชา กัญชง 360 %  

วันที่ 5 มี.ค.2564 เวลา 09.59 น นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู และ นพ. รวมพล เหล่าหว้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน ร่วมงานมหกรรมกัญชา กัญชง ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ขานรับการปลดล็อก ส่วนของพืชกัญชา ส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน การใช้ประโยชน์กัญชากัญชง ทั้งทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ พร้อมสร้างความมั่นใจ ผู้ร่วมงานด้วยมาตรการป้องกันโควิด 19 เข้มงวด ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ 5 - 7 มีนาคม 2564 นี้ โดยในงานมีไฮไลท์สำคัญ 5 ส่วนสำคัญ ได้แก่ นิทรรศการ เวทีเสวนา คลินิกกัญชา เวิร์กชอป และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มหกรรมกัญชา กัญชง ยิ่งใหญ่ที่สุดของของประเทศ โดย กระทรวงสาธารณสุข พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) องค์การ เภสัชกรรม กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ต่อยอดจากการจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ในครั้งแรก มาสู่มหกรรมกัญชากัญชงระดับประเทศ พร้อมยก “บุรีรัมย์” เป็นต้นแบบของการขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์ และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชง

เป็นพืชเศรษฐกิจ ภายหลังการพิจารณาปลดล็อกส่วนของพืชกัญชากัญชง ได้แก่ ใบที่ไม่ติดกับช่อดอก กิ่ง ก้าน ลำต้น เปลือก ราก และเส้นใย สารสกัดที่มีสาร ซีบีดี (CBD) เป็นส่วนประกอบ รวมถึงกากที่เหลือจากการสกัด ซึ่งจะต้องมีสารทีเอชซี (THC) ไม่เกิน ร้อยละ 0.2 เมล็ดกัญชง น้ำมันและสารสกัดจากเมล็ดกัญชง ออกจากยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 มีผลทำให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่วนประชาชนสามารถใช้ส่วนต่างๆ ของกัญชา กัญชง ไปประกอบอาหาร ทำยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยภายในงานได้รวบรวมสาระความรู้เรื่องของกัญชากัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ครอบคลุมทุกมิติเพื่อเปิดกว้างให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ สร้างรายได้ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ