หน่วยงานเต้นสั่งตรวจสอบเจ้าอาวาสฆ่าตัวตายพระมหาไพรวัลย์พร้อมหมอปลาบุกสำนักสงฆ์   

      

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องได้รับแจ้งว่ามีเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกองได้เสียชีวิตโดยได้ใช้มีดตัดคอตนเอง คือพระธรรมกร หรือนายธรรมกร วังปรีชา อายุ 68 ปี อยู่ที่ 250 หมู่ 13 ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยในวันเกิดเหตุผู้สื่อข่าวได้สอบถามญาติโยมที่อยู่บนวัดได้เงียบสนิทไม่ยอมให้ข่าวๆใดกับผู้สื่อข่าว มีแต่พูดว่าหลวงพ่อได้ทำตามที่กล่าวไว้แล้ว ท่านบรรลุแล้ว และตรงจุดที่ฆ่าตัวตายมีรูปปั้นคล้ายๆกับพระอินทร์ไม่มีศรีษะ และมือทั้งสองได้ถือศรีษะคล้ายกับโดนตัดไว้ในมือทั้งสองข้าง

 

     ในวันนี้ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ,พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ,พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รุดไปตรวจสอบในเบื้องต้นให้ตรวจสอบว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าว ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าถูกต้องไหม ที่ทราบมาว่าเคยขอไปเมื่อปี 2561 แต่ไม่ทราบว่าได้รับอนุญาตหรือยัง และได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู มาพูดคุยกับลูกศิษย์ให้ความเข้าใจและผ่อนคลาย ไม่ให้วิตกกังวลหรือทำพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งตอนนี้ลูกศิษย์ของพระธรรมกร อาจจะสับสนและอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจกับการเสียชีวิตของพระธรรมกร ในครั้งนี้

       และในช่วงบ่ายได้มีพระมหาไพรวัลย์ พร้อมหมอปลาและคณะได้เดินทางมาที่สำนักสงฆ์ภูหินกอง ได้เดินสำรวจโดยรอบวัด และจุดที่พระธรรมกรทำพิธีตัดศรีษะตนเอง จุดที่เผ่าร่าง จากนั้นพระมหาไพรวัลย์ ได้ขึ้นบนศาลาโดยได้พูดคุยกับลูกศิษย์ที่เฝ้าอยู่ แต่แม่ชีที่อยู่สำนักสงฆ์แจ้งว่าไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปหมดแล้ว โดยหมอปลาได้กล่าวตำหนิหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรุนแรง ที่ปล่อยปะละเลยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นใน จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นจังหวัดเล็กๆเงียบสงบแต่มีเหตุการณ์เกี่ยวกับ เรื่องพุทธศาสนาเกิดขึ้น เวลาใกล้เคียงกันตั้ง 2 เรื่องคือ 1.อดีต ส.ส.คนดัง อ้างเป็น พระศรีอริย์เมตไตรย์ มาเกิดเป็นศาสดาองค์ใหม่ 2.เรื่องพระธรรมกรตัดคอตนเองถวายพระพุทธเจ้า เป็นเรื่องสะเทือนขวัญชาวพุทธเป็นอย่างมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโยนเรื่องกันไปกันมาดำเนินการล่าช้า

       ทางด้านพระมหาไพรวัลย์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ครูบาอาจารย์ปฏิบัติแบบนี้ ไม่มีคำสอนไหน ที่พระพุทธเจ้าสอนให้คนตัดหัวตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชานะโยม ศึกษาธรรมะ ต้องระวังให้ดี อย่าไปตีความคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบผิดๆสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านต้องการคือการได้เห็นคน ที่ปฎิบัติตามคำสอนของท่านแล้วมีชีวิตที่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ละความทุกข์ได้มากขึ้น ท่านไม่ต้องการให้ใครมาสละชีวิตหรือถวายหัวเพื่อท่านหรอก อย่าไปเชื่อว่า การสละชีวิตตัวเอง จะทำให้ได้เป็นนั่นเป็นนี้ ได้ตรัสรู้ ได้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ธรรมะเป็นสิ่งที่ปฎิบัติได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องฆ่าตัวตายเพื่อไปรอผลชาติหน้า

        มีบทสวดอันหนึ่งตอนหนึ่งว่าเวลาที่เราทำวัตรเย็น เรามักจะสวดกันว่า "ข้าพเจ้าขอมอบกายถวายชีวิตนี้ แด่พระพุทธเจ้า แด่พระธรรม และพระสงฆ์" คำสวดนี้ก็มีปัญหามาก เพราะแต่งขึ้นในสมัยพระวชิรญาณภิกขุ ออกผนวชและตั้งคณะพระธรรมยุติ คำสวดหลายตอนเอาอย่างคริสต์ศาสนา ที่เน้นการถวายตัวเพื่อพระเจ้าอาตมาไม่มั่นใจว่า อดีตพระธรรมกร จะได้รับอิทธิพลจากคำสวดนี้และเผลอตีความอย่างเข้าใจผิดไปเองหรือเปล่า ? การมอบกายถวายชีวิตในทางพระศาสนา ท่านไม่ได้หมายถึงให้เรา ไปฆ่าตัวตายเพื่อบูชาพระรัตนตรัยนะ แต่ท่านหมายถึงให้เราอุทิศตัวเองเพื่อเผยหลักธรรมคำสอนในพระศาสนา อันนี้ก็ต้องระวังให้ดี เหมือนเราได้ยินคำว่า บวชถวายอก นั้นไม่ได้หมายถึงให้เราตัดอก  ออกมาถวายให้กับศาสนา แต่หมายถึงการที่เราปวารณาตัวว่าจะอยู่แนบสนิทกับพระศาสนาตลอดไป อย่างเป็นพระก็ไม่ลาสิกขาอย่างนี้เป็นต้น นี่อยากจะฝากไว้นะโยมให้เป็นอุทาหรณ์และเรื่องที่เราจะขบคิดกัน อะไรคือหลักการของศาสนาพุทธ อะไรไม่ใช่ อะไรที่เราควรเชื่อถือ อะไรที่เชื่อถือไม่ได้ ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป