เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนธรรมศรีวิไลพร้อมชี้แจ้งคำสั่งจังหวัดห้ามจัดกิจกรรมช่วงโควิด19 ระบาดหนักซึ่งผู้ปฎิบัติธรรมบางคนมาจากพื้นที่เสี่ยง   

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอเมืองหนองบัวลำภู (ศปก.อ.) นำโดยนายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ,สาธารณสุขอำเภอเมืองหนองบัวลำภู,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลําภู,เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ชัย กำนันตำบลโพธิ์ชัย ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง,สมาชิก อส. และ อสม.ศปก.อ.เมืองหนองบัวลำภู เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจและแจ้งคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคัดกรองวัดไข้ สอบถามการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู

      ซึ่งมีกลุ่มบุคคลที่จะรวมตัวกันจัดกิจกรรม ณ สวนธรรมศรีวิไล บริเวณสถานที่ปฏิบัติธรรมในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีคณะของนายกุศล หมีเทศ รวมทั้งสิ้น 16 คน ได้เข้ามาในพื้นที่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ในวันนี้เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานจึงได้พบปะพูดคุยกับผู้ร่วมปฏิบัติธรรม พร้อมทั้งแนะนำชี้แจงทำความเข้าใจ และแจ้งคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู ฉบับใหม่ตามมาตรการต่างๆ ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด 19 ซึ่งผู้มาปฎิบัติธรรมบางคนมาจากพื้นที่เสี่ยง และได้ดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่มาปฏิบัติธรรมทุกราย ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีบุคคลใดที่มีอุณหภูมิร่างกายสูง  ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ปฏิบัติธรรมได้แจ้งว่าจะดำเนินการออกนอกพื้นที่ในวันศุกร์ ที่ 30 เมษายน 2564 นี้