ข่าวคืบหน้าชาวบ้านร้องดินทรุดตัวเป็นหลุมลึก สส.สิระ เจนจาคะ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  

    

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากนายหนู อัมพวา  อยู่ที่ 213 ม 5 บ้านหนองด่าน ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู แจ้งว่าที่ดินของตนเองอยู่กลางไร่อ้อยดินได้ทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข และมีชาวบ้าน 14 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้

     ในวันนี้ ส.ส.สิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฏหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พร้อมคณะได้ ลงพื้นที่มายัง บ้านหนองด่าน ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดย ส.ส.สิระ ได้ไปตรวจสอบยังหลุมที่ไร่ ของลุงหนู ที่มีความเสียหายมากที่สุด เป็นจุดแรก ขณะที่ สส.สิระไปถึงนางจันทร์เพ็ญ ฯลูกสาวของลุงหนูเจ้าของไร่ ได้นำผ้าขาวม้าสีเขียว มาผูกที่เอวของ ส.ส.สิระ โดยนางจันทร์เพ็ญ ได้ยกมือไหว้ขอบคุณการมารับทราบปัญหาด้วยตัวเอง จากนั้น ส.ส.สิระและคณะก็เดินทางต่อไปที่ หลุมที่ 2 ซึ่งเป็นไร่ที่นาของ ลุงวิรัตน์ แสนศรี ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่เกิดหลุมใกล้กับเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ ขณะที่ ส.ส.สิระ สำรวจหลุมนี้เสร็จ ก็ได้มีการพูดคุยหารือกันกับชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยวันนี้สิ่งที่ต้องหาข้อเท็จจริงและข้อสรุปของที่มาของหลุม ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน สำหรับสาเหตุหลุมยุบในครั้งนี้นักธรณีวิทยา ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าด้านล่างของพื้นดิน เป็นโพรงหินปูนโดยมีชั้นตะกอน แม่น้ำจำพวกทราย และดินเหนียว ปิดทับอยู่ด้านบน โดยปริมาณของฝน การขังตัวของน้ำในพื้นที่ใต้ดิน เป็นปัจจัย ทำให้เกิดการกระตุ้นของการยุบตัวของดินในพื้นที่นี้ ส่วนผู้ที่เดือดร้อนที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ที่มีหลุมขนาดใหญ่นักธรณีวิทยา แนะนำให้อพยพ ออกจากที่ดินผืนนี้ก่อน เพราะการยุบของดิน ยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะขยายตัวไปอีกเท่าไหร่ โดย สส.สิระ กล่าวว่าจะได้ตั้งนักวิชาการขึ้นมาชุดนึ่ง จะได้เป็นอิสระในการตรวจสอบไม่โดนแทรกแซง โดยกลุ่มชาวบ้านได้พอใจและกล่าวขอบคุณ โดยจะตรวจสอบควบคู่กับเจ้าหน้าที่นักวิชาการของทางภาครัฐไปพร้อมๆกัน

       ประเด็นหลักๆ ส.ส.สิระ ไม่เชื่อว่าภัยธรรมชาติจะทำให้มีการยุบของดินและทำให้เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ โดยวันนี้นอกเหนือจากหน่วยงานของภาครัฐ ยังมีประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท โชคอนันต์ก่อสร้างอุดรธานีจำกัด หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าโรงโม่หินต้อยติ่ง ชื่อนายมนต์ชัย พิพัฒน์วิใลกุล อายุ 46 ปี ได้มาชี้แจ้งในที่หารือด้วย ขณะที่ ส.ส.สิระกำลังสอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้านอยู่นั้น ส.ส.สิระได้หันมาพูดกับ ประธานกรรมการผู้จัดการ โรงโม่หินที่อยู่ใกล้กับจุดที่เป็นหลุม บอกว่าถามคำถาม  แบบชาวบ้านเลยนะโรงโม่หินเกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดดิน ทรุดตัวลงหรือไม่

       หลังจากนั้น นายมนต์ชัย พิพัฒน์วิใลกุล เจ้าของโรงโม่หินได้อธิบายว่า โรงโม่หินของตนไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยุบตัวลงของที่ดินชาวบ้าน บ้านของตนเองก็ปลูกอยู่ใกล้กับโรงโม่หินของตน ก็ไม่ได้มีปัญหารอยร้าวหรือการยุบตัวแต่อย่างใด โดยการยุบตัวลงของที่ดินของชาวบ้าน ตนได้ศึกษาเอกสารทางวิชาการ ตั้งแต่ปี 2552 มีการสำรวจธรณีวิทยา ว่าการยุบของดินที่ทำให้เกิดเป็นหลุม จะมีการระบุบัญชีรายชื่อที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบในจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แก่ ลำดับที่ 1 คือตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง ลำดับที่ 2 คือตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง ลำดับที่ 3 ตำบลนาสี บ้านโคกดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา ลำดับที่ 4 ตำบลนาเหล่า นาแก วังทอง วังปลาป้อม เทพคีรี อำเภอนาวัง โดยมีการยืนยันว่าจุดที่ดินยุบลงใน ต.ด้านช้าง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรงโม่หิน ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป