นายอำเภอเมืองหนองบัวฯมอบถุงยังชีพให้ผู้กักตัวตามโครงการ”ชาวหนองบัวลำภูไม่ทิ้งกัน” พร้อมจะผ่านวิกฤตไปด้วยกัน  

      

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองฯ เจ้าหน้าที่รพ.สต.เฉลิมพระเกียรติทุ่งโปร่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลกุดจิก อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน(อสม.)ตำบลกุดจิก ได้ประชุมหารือการรับบุคคลที่กลับมาจากจังหวัดเสี่ยง และผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี จะขอกลับมารักษาตัวต่อที่ภูมิลำเนาในตำบลกุดจิก ดังนี้  1.หมู่ที่ 12 บ้านทุ่งโปร่งพัฒนา  1 case มี 1 คนมาจากชลบุรี กักตัวที่เถียงนากลางทุ่งนา ซึ่งลาออกจากงานและจะหางานทำที่บ้านและรอเรียกตัวเข้าทำงานในพื้นที่   

2.หมู่ที่ 7 บ้านโนนสว่าง 1 case ซึ่งมี 3 คนคือพ่อ แม่ ลูก มาจากสุพรรณบุรี กักตัวที่บ้านตัวเอง 

3.หมู่ที่ 7 บ้านโนนสว่าง เตรียมพื้นที่ กักตัว Pt CF COVID-19 ที่กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี มีอาชีพเป็นแม่บ้านที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ฉีดวัคซีดแล้ว 2 เข็มแล้วช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2564 และได้สัมผัสผู้ป่วยฯ จึงไปตรวจผลออกมาติดเชื้อ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 แล้วเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี จะครบ 14 วันในวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ซึ่งอาการดีขึ้น และเมื่อครบแล้วจะขอกลับมารักษาต่อที่บ้านตัวเอง และได้โทรประสานกับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้หารือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเพื่อนบ้าน ซึ่งได้เห็นด้วยกันจะให้กลับมากักตัวที่บ้านตัวเอง ซึ่งมีลูกชายอาศัยอยู่ เมื่อกลับมาแล้วลูกชายจะไปอาศัยที่บ้านญาติซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ส่วนการเดินทางกลับมาเมื่อไรจะแจ้งให้ทราบเพื่อจะได้หารถไปรับกลับมาบ้านซึ่งจะดูแลความปลอดภัยทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

4.หมู่ที่ 14 บ้านโพธิ์พัฒนา 1 case จำนวน 1 คนกักที่เถียงนากลางทุ่งนาห่างจากหมู่บ้าน มาจากสมุทรปราการ case HR ซึ่งได้ลาออกจากงานและกลับมาทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในที่ดินตัวเอง

5.หมู่ที่ 9 บ้านโพธิ์ศรีเหนือ 1 case มีจำนวน 2 คนคือพ่อ แม่ HR กักที่บ้านของตัวเอง ซึ่งไปรับลูกสาวที่ไปฝึกงานที่จังหวัดสมุทรปราการและลูกสาวติดเชื้อรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล

 6.หมู่ที่ 9 บ้านโพธิ์ศรีเหนือ 1 case คนขับรถ HR ที่ไปกับบุคคลที่ไปรับลูกสาวที่ไปฝึกงานที่จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 1 คน ได้กักตัวที่ทุ่งนาตัวเองและได้ประกอบอาชีพเกษตรกรและเลี้ยงวัวที่ทุ่งนา

7.หมู่ที่ 7 บ้านโนนสว่าง จำนวน 2 คนสามีภรรยา ทำงานค้าขายที่กรุงเทพมหานคร จะกลับมาบ้านจึงประสาน นางแดง เพียรงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่7 บ.โนนสว่าง ซึ่งผู้นำชุมชน ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้สำหรับกักตัว ซึ่งได้เดินทางถึงบ้านวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ15:20น. เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวจำนวน 2 คนซึ่งกำนันตำบลกุดจิกและผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ รพ.สต. อ.ส.ม.ได้จัดที่พักกักตัวที่สวนยางพาราของบุคคลที่จะกลับมาซึ่งห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตรและเวลา ประมาณ 17.00น. นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูได้ออกตรวจเยี่ยมสถานที่กักตัวพร้อมมอบถุงยังชีพและน้ำดื่

       อนึ่งการกักตัวของบุคคลที่กลับมาจากจังหวัดเสี่ยงได้แจ้งการกักตัว ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับกักตัวพร้อมทั้งมอบหมายผู้รับผิดชอบในการดูแลการกักตัว อาหารน้ำดื่ม และมอบหมายการรายงานข้อมูลในการวัดอุณหภูมิทางโทรศัพท์/ไลน์ และสังเกตอาการพร้อมทั้งจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อติดตาม ซึ่งเป็นชุมชนที่เอื้ออาทรดูแลกันและไม่ทิ้งกันเมื่อเจอวิกฤตโควิด-19 และ”ชาวหนองบัวลำภูไม่ทิ้งกัน” พร้อมจะผ่านวิกฤตไปด้วยกัน