เปิดศูนย์กักตัวชุมชนตำบลบ้านขามเพื่อรอรับพี่น้องที่กลับจากพื้นที่เสี่ยง  

     

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดศูนย์กักตัวชุมชนตำบลบ้านขาม(Community Quarantine : CQ) เพื่อสังเกตอาการบุคคลที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงที่ไม่มีที่กักตัวในพื้นที่ ในโครงการจัดตั้ง"ศูนย์กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อสังเกตการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด19) ณ โรงเรียนบ้านหินคูณ ตำบลบ้านขามอำเภอเมืองหนองบัวลำภู  จังหวัดหนองบัวลำภู  โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด19) ในพื้นที่ตำบลบ้านขาม

2. เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัส covid-19 ในพื้นที่ตำบลบ้านขาม ในช่วงระยะเวลากักตัว 14 วัน

3. เพื่อให้อัตราของผู้ป่วยยืนยันและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ตำบลบ้านขามลดลงและเป็นศูนย์กักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อสังเกตอาการ โรคติดต่อโควิด 19 ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนนคูณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านข้องโป้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. และประชาชนชาวตำบลบ้านขาม และมีเป้าหมายจัดเตรียมไว้รองรับผู้กักตัวจำนวน 40 เตียง ซึ่งจะมีรถคอยรับส่ง มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกและประสานงานการปฏิบัติ

      และได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนว่าสถานการณ์ในขณะนี้จะมีผู้ป่วยฯเข้ามารักษาตัวที่บ้านและบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงกลับมามากซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นญาติพี่น้องลูกหลานสิ่งสำคัญเราจะต้องดูแลอย่างถูกต้อง ประการแรกต้องรณรงค์ประชาสัมพันธ์การปฎิบัติตามมาตรการ D M H T T A อย่างเคร่งครัด คือการเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การวัดอุณหภูมิ งดเว้นกิจกรรมการรวมตัว นอกจากงานประเพณีที่จำเป็นต้องทำแต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการที่กำหนดและให้จัดเฉพาะพิธีจริงๆและให้ใช้เวลาน้อย และการดูแลด่านชุมชนในหมู่บ้านบุคคลเข้ามาในหมู่บ้านซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในหมู่บ้าน ชุมชนในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019