ภูเรือเปิดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ  

เมื่อเวลา  17.30 น.วันที่ 17 พ.ย.2563 ณ  ลานคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย  อ.ภูเรือ จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายประดิษฐ์  อินตาพรม เกษตรจังหวัดเลย,นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ, พ.ต.อ.ณัฐกฤต  คำวิเศษชัย  รอง ผบก.ภ.จว.เลย,นางสาวไปรยดา  สุธงษา  ประธานชมรมผู้ประกอบการอำเภอภูเรือ  ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน”เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ” ครั้งที่ 9 มีข้าราชการ หน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ เกษตรกรและประชาชนร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้    การแถลงว่าด้วยผลผลิตทางการเกษตรของต้นคริสต์มาสภูเรือ ด้านการตลาด นโยบายการส่งเสริมการผลิต วัตถุประสงค์ของกาจัดงานเพื่อสนับสนุนเกษตรกร ส่งเสริมการตลาด การท่องเที่ยว การบริการจราจรด้านสะดวก ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป     โดยเฉพาะด้านศักยภาพของ อ.ภูเรือ  ที่เป็นหนึ่งในเมืองการท่องเที่ยวของ จ.เลย และประเทศไทย  เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสภาพอากาศที่เย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาวมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดมีเกล็ดน้ำค้างแข็งหรือที่เรียกกันว่า”แม่คะนิ้ง” ลงทุกปี  จากสภาพอากาศแล้ว ธรรมชาติก็มีภูเขา หุบเขา ป่า น้ำตก แหล่งน้ำ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่นอุทยานแห่งชาติภูเรือ  ภูบักได น้ำตกสองคอน น้ำตกปลาบ่า ศูนย์พัฒนาและวิจัยเกษตรที่สูเรือ   รวมทั้งสวนการเกษตรของภาคราชการ ภาคเอกชนที่หลากหลายชนิดพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาวเป็นแหล่งผลิตและตลาดไม้ดอกส่งมากแห่งใหญ่ของเมืองไทย   จึงมีความพร้อมทุกด้านในปีนี้  ทั้ง รีสอร์ทและโรงแรมที่ได้มาตรฐานกว่า 20 แห่ง มีห้องรองรับ นทท. 1,200 ห้อง พื้นที่แปลงต้นคริสต์มากว่า 5 ไร่  ส่วนกลางคืน  มีโชว์โคมไฟ แสง สี เสียง อีกด้วย 

ายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ว่าราชการจังหวัดเลย  กล่าวว่า ในงานดังกล่าวนี้ได้สร้างคงามมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว คือเน้นไปที่ 3 ส.และ 1  ป. ความสวยงาม  ความสะอาด สะดวก และความปลอดภัย อ.ภูเรือ  เป็นแหล่งผลิตต้นคริสต์มาสใหญ่ที่สุดของประเทศ มีมูลค่าการส่งออกสู่ตลาดทั้งส่วนกลางเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งทางเฟรสบุ๊คและไลน์กว่า 200 ล้านบาท/ปี แหล่งผลิตไม้ดอกแหล่งใหญ่ของไทยคือ เชียงใหม่ นครราชสีมาและ เลย  และมีคุณภาพ เฉพาะคริสต์มาสที่ อ.ภูเรือ  400 ไร่ มีมูลค่า 46 ล้านบาท/ปี  โดยเฉพาะ ต.หนองบัว และ ต.สานตม ปลูกกันมาก และแปลงใหญ่     ส่วนไม้ดอก  มีเกษตรกรปลูก/ผลิต   250 ครอบครัว,จำนวน  2,000  ราย   สำหรับไม้ดอก กว่า 100  ชนิด เม็ดเงินจากไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือกว่า 200  ล้านบาท/ปี     เนื่องจากภูมิประเทศที่สูง และอากาศหนาวเย็นจึงมีความสมบูรณ์และราคาสูง  มีรถบรรทุกขนส่งออกจากภูเรือกว่า 10  คัน//วัน.

ภาพ / ข่าว  บุญชู  ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย