ระทึกดวลปืนสนั่นตำรวจกับพ่อค้าไก่ย่างตาย 1 บาดเจ็บ 1 ญาติพ่อค้าไก่ย่างติดใจการเสียชีวิต  

   

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันที่บ้านโนนธาตุ ตำบลฝั่งแดง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 1 ราย หลังจากนั้น พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ  ผกก.สภ.นากลาง ,พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สส.ภ.จว.หนองบัวลำภู ,พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ จันทร์ไทยธชา สว.สส.สภ.นากลาง ,ร.ต.อ.สุริยา บุญประคม ,เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมชุดสืบสวน ได้รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นถนนจากอำเภอนากลางจะลัดไปอำเภอศรีบุญเรือง พบรถมอเตอร์ไซค์ honda สภาพเก่าหมายเลขทะเบียน กวม 322 อุดรธานี จอดอยู่กลางถนน และห่างออกไปประมาณ 10 เมตร พบรถเก๋ง mazda สีดำ หมายเลขทะเบียน ขก 7281 อุดรธานี จอดอยู่บริเวณฝั่งซ้ายมือหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทราบในเวลาต่อมาว่า รถเก๋งคันนี้เป็นของผู้ตายชื่อว่านายอดุลย์ สง่าแดน อายุ 36 ปี อยู่ที่ 110 หมู่ 13 ตำบลทรัพย์สีทอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นพ่อค้าขายไก่ย่าง พึ่งย้ายมาอยู่บ้านกับภรรยาที่บ้านโนนธาตุได้ไม่นาน

       สอบถามนายทองเหรียญ พระสว่าง อายุ 40 ปี อยู่ที่ 57 หมู่ 7 บ้านโนนธาตุ ตำบลฝั่งแดง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่เป็นตำรวจว่าเมื่อช่วงหัวค่ำของวันนี้ ตนเองได้มานั่งกินข้าวกับญาติอยู่ที่บริเวณปั๊มน้ำมันทางเข้าหมู่บ้าน โดยมีดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นคนรู้จักกัน ได้นั่งกินข้าวด้วย  หลังจากกินข้าวเสร็จตนเองจึงได้กลับบ้านระหว่างที่ขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านมาเห็น นายอดุลย์ สง่าแดน ผู้ตายเดินอยู่ริมถนน และมือได้ขวาถือขวดทำท่าเหมือนจะเขวี้ยงใส่ตนเอง มือด้านซ้ายถือสิ่งของบางอย่าง ตนเห็นไม่ชัดเพราะว่าไฟหน้าของรถตนเองขาด ตนเปิดไฟเลี้ยวกระพริบมาพอได้เห็นถนนลางๆ ตัวเองก็ได้ขับรถผ่านไป  สักพักดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ ขับมอเตอร์ไซค์ honda หมายเลขทะเบียน กวม 322 อุดรธานี ขับรถตามหลังตนเองมา  แต่รถมอเตอร์ไซค์ของตนเองได้ขับล่วงหน้ามาไกลพอสมควร หลังจากนั้นจึงได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ห่างกันประมาณซัก 5 วินาที ก็ได้ยินเสียงปืนยิงรัวสนั่นเกือบ 10 นัด ต่อมาตนเองและชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จึงได้ออกมาดูที่ถนนจุดเกิดเหตุ  พบว่าทั้ง 2 คนดวลปืนกัน และมีบาดแผลโดนยิงทั้ง 2 คน จากนั้นจึงได้แจ้งหน่วยกู้ชีพกู้ภัยมารับทั้ง 2 คน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนากลาง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุมี อาวุธปืน .38 คาดว่าจะเป็นของนายอดุลย์ สง่าแดน ผู้ตายตกอยู่ในลูกโม่ มีกระสุน 6 นัด ยิงไปแล้ว 4 นัด กระสุนด้าน 1 นัด มีรอยสับของนกปืน และกระสุนที่ยังไม่ยิงอีก 1 นัด และปลอกกระสุนปืน 9 มม. ของดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ ตกเกลื่อนอยู่ที่พื้นถนน

       หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลนากลาง พบว่านายอดุลย์ สง่าแดน โดนยิงเข้าที่บริเวณแขนซ้ายทะลุชายโครงทะลุปอด และกระสุนทะลุออกทางชายโครงด้านขวาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล  และใกล้ๆกันพบดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ โดนยิงเข้าที่บริเวณชายโครงด้านขวาบาดเจ็บไม่มาก โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ตรวจเขม่าดินปืนที่มือทั้ง 2คน ในเบื้องต้น พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ  ผกก.สภ.นากลาง ได้กล่าวว่าหลังจากที่รับแจ้งได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และพบว่าทั้ง 2 คนเกิดการยิงกันคงจะเป็นลักษณะคือดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ คงจะเข้าไปขอตรวจค้นนายอดุลย์ สง่าแดน ผู้ตายได้ขัดขืน จึงมีการยิงต่อสู้กัน ในเบื้องต้นได้มี อัยการจังหวัดหนองบัวลำภู,ฝ่ายปกครอง ,แพทย์โรงพยาบาลนากลางและญาติของผู้ตาย เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ ส่วนทางญาติที่ติดใจการเสียชีวิตก็ไม่เป็นไร ก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ ว่าฆ่าคนตายโดยเจตนา ซึ่งจะได้มีการตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่งเพราะช่วงนี้เป็นเวลากลางคืน

      โดยทางด้านนายไมตรี สง่าแดน พี่ชายของผู้ตาย และนางเกตน์สิรี สง่าแดน พี่สะใภ้ได้ร่วมชันสูตรพลิกศพน้องของตนเองและกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  ตนเองติดใจการเสียชีวิตครั้งนี้ของน้องชาย เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าได้มีการต่อสู้กัน เลยมีการวิสามัญฆาตกรรม แต่ร่องรอยการต่อสู้ตามเนื้อตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และของน้องชายตนเองไม่มีเลย มีแต่บาดแผลที่ต้นคอด้านซ้าย และที่เท้าซ้ายของน้องชายตนเอง เป็นแผลแต่ไม่ลึก และมีบาดแผลโดนอาวุธปืน 9 มม ของเจ้าหน้าที่ตำรวจยิง ซึ่งถ้าเป็นการเข้าระงับเหตุจริงๆทำไมไม่ยิงเข้าบริเวณด้านหน้า หรือด้านหลัง ทำไมถึงยิงเข้าด้านข้าง ตนเองคิดว่าน่าจะมีการดักยิงน้องชายของตนเองหรือเปล่า  ซึ่งตรงนี้ก็อยากวอนให้ความเป็นธรรมกับน้องชายตนเองด้วย  เพราะคนตายก็ตายไปแล้ว พูดไม่ได้ หลังจากนี้จะได้นำศพของน้องชายกลับไปที่บ้านเกิดจังหวัดชัยภูมิ เพื่อประกอบพิธีตามศาสนา ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป