ผู้การตำรวจหนองบัวลำภูดูจุดเกิดเหตุดาบตำรวจยิงพ่อค้าไก่ย่างเสียชีวิต ร้อยเวรเจ้าของคดีแจ้งข้อหาคนตายพยายามฆ่าเจ้าพนักงานฯ  

     

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องเมื่อกลางดึกของวันที่ 15 สิงหาคม 2564 มีเหตุยิงกันที่บ้านโนนธาตุ ตำบลฝั่งแดง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 1 ราย หลังจากนั้น พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ  ผกก.สภ.นากลาง ,พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สส.ภ.จว.หนองบัวลำภู,เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมชุดสืบสวน ได้รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นถนนจากอำเภอนากลางจะลัดไปอำเภอศรีบุญเรือง ผู้ตายชื่อว่านายอดุลย์ สง่าแดน อายุ 36 ปี อยู่ที่ 110 หมู่ 13 ตำบลซับสีทอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นพ่อค้าขายไก่ย่างถูกดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ใช้อาวุธปืน 9 มม.ยิงเข้าที่บริเวณแขนซ้ายทะลุชายโครงทะลุปอด และกระสุนทะลุออกทางชายโครงด้านขวาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนากลาง

      ในวันนี้ พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ,พ.ต.ท.ทวนทอง พุทธเสน รอง.ผกก.สส.สภ.นากลาง ,พ.ต.ท.สุวิจักขณ์  จันทร์ไทยธชา สว.สส.สภ.นากลาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่งและสั่งการให้ชุดสืบสวนหาข่าวก่อนที่จะเกิดเหตุว่าผู้ตายไปดื่มสุรากับใคร ที่ไหน และได้สั่งการผู้กำกับ สภ.นากลาง นำพวงหรีดไปแสดงความเสียใจที่งานศพของผู้ตาย ดูปั้มน้ำมันที่ดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ นั่งกินข้าวก่อนที่จะขับมอเตอร์ไซด์ กลับบ้านและมาเจอนายอดุลย์ สง่าแดน ผู้ตายระหว่างทางจนเกิดเหตุดวลปืนกันขึ้น โดยนายอดุลย์ สง่าแดน ผู้ตายมีอาชีพขายไก่ย่างได้มาเช่าบ้านอยู่ตรงข้ามโรงเรียนบ้านแสงดาวโนนธาตุ ได้ประมาณ 1 เดือนกว่า อยู่กับภรรยา และบุตรชายประมาณ 5 ขวบ 1 คน ซึ่งทางญาติได้นำศพกลับบ้านเกิดไปประกอบพิธีตามทางศาสนาที่บ้านเกิดจังหวัดชัยภูมิ โดยร้านขายไก่ย่างได้ปิดไว้

      ส่วนแบบรายงานเหตุอุกฉกรรจ์ และสะเทือนขวัญหนังสือลงวันที่ 16 สิงหาคม 2564  เหตุตามข้อ 1 ได้รับคำร้องทุกข์และกล่าวโทษไว้เป็นคดีอาญาที่ 400 / 2564 โดยมีการแจ้งข้อหากับนายอดุลย์ สง่าแดน พ่อค้าไก่ย่างผู้ตายว่าพยายามฆ่าเจ้าพนักงานมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และพกพาอาวุธปืนไปในเมืองและหมู่บ้านฯ โดยรายละเอียดหรือพฤติกรรมแห่งคดีกล่าวคือเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 20.40 น. ก่อนเกิดเหตุดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ กลับจากปฏิบัติหน้าที่ขับขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพัก ที่บ้านโนนธาตุ ตำบลฝั่งแดง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู พบเป็นผู้ตายเดินถือขวดเบียร์และอาวุธปืนสั้นลักษณะคล้ายคนเมาสุราเดินโซเซอยู่ข้างถนน จึงได้จอดรถจักรยานยนต์แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการจับกุม ไม่ทราบด้วยสาเหตุใดผู้ตายได้ชักอาวุธปืนพกสั้นที่ติดตัวมา  ยิงใส่ดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ จำนวนหลายนัด โดนที่บริเวณเอวด้านขวาได้รับบาดเจ็บ จึงได้ใช้อาวุธปืนประจำตัวขนาด 9 มม.ยิงสวนออกไปเพื่อป้องกันตัว จำนวน 4 นัด ถูกผู้ตายได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลนากลางและเสียชีวิตในเวลาต่อมา  

       และในวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินไปตรวจสอบที่บริเวณบ้านเช่าของผู้ตายซึ่งปิดไว้ไม่มีผู้ใดอยู่  และพบนางสาวนิตยา ราชโยธี อายุ 29 ปี  ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าในวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2564 ประมาณ 10.00 น.ตนเองได้ขับรถมาจากอุดรเพื่อมารับสามีที่บ้าน ซึ่งบ้านของสามีได้อยู่ติดกันกับบ้านเช่าของผู้ตาย ขณะได้ยินเสียงเอะอะโวยวายคล้ายๆคนทะเลาะกันเป็นเสียงผู้ชายแต่ตนเองก็ไม่ได้เอะใจอะไร  จากนั้นตนเองพร้อมกับสามี จึงได้เดินทางไปธุระ และพึ่งมาทราบว่าผู้ที่มาเช่าบ้านขายไก่ย่างโดนยิงเสียชีวิตดังกล่าว ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป