ชาย 56 ปีขึ้นภูเขาหาเห็ดพลัดหลงกับเพื่อนเข้าวันที่ 5 ยังไม่พบตัวระดมทีมกู้ภัยค้นหาท่ามกลางอากาศแปรปรวน  

    

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองอำนวยการบัญชาการเหตุการณ์ค้นหาบุคคลพลัดหลงป่าภูเก้าภูพานคำ บ้านโพธิ์ศรีสะอาด ต.หัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู,นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายพิทักษ์ สุภา นายกเทศมนตรีตำบลหัวนา พร้อม 1. ทีมปกครองตำบลนามะเฟือง จำนวน 20 นาย  2. ทีม ตชด. 24 อุดรธานี 5 นาย 3. ทีม ปภ.เขต 14 จำนวน 4 นาย 4. ทีม ปภ.จังหวัดหนองบัวลำภู 5 นาย 5. ทีมอุทยาน จำนวน 5 นาย  6. ทีมกู้ภัยสว่าง(หนองนาคำ) พร้อมด้วยชาวบ้าน จำนวน 17 นาย 7. ทีมกู้ภัยศรีบุญเรือง(มังกร) จำนวน 13 นาย  8. ทีมเทศบาลตำบลหัวนาจำนวน 10 นาย 9. ทีมกู้ภัยนเรศวร กู้ภัยคุณธรรม ทีมอาสาบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภูจำนวน 45 นาย 10. ทีมกู้ภัยภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 17 นาย 11. ปกครองอำเภอเมืองจำนวน 7 นาย12. ทีมกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ จำนวน 4 นาย 13. ทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหัวนา จำนวน 40 นาย รวมชุดปฏิบัติการค้นหา รวมทั้งหมด 192 นาย

      ได้ออกค้นหานายวัชระ  สิงห์ทอง(ใจ) อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 หมู่ 13 ตำบลหัวนา อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งได้ขึ้นเทือกเขาภูเก้า ภูพานคำ ออกไปหาเห็ดกับเพื่อนอีก 2 คน และพลัดหลงตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.2564 พบเห็นครั้งสุดท้ายในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 21.30 น. เป็นเวลา 5 วัน ต่อมาวันที่ 15 กันยายน 2564 ทางญาติได้มาแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ จากนั้นจึงได้ปฏิบัติการค้นหาซึ่งช่วงนี้ได้มีฝนตกลงมา เป็นช่วงๆทำให้ทีมค้นหาทำงานด้วยความยากลำบาก ทั้งเป็นที่ลาดชันและเส้นทางคดเคี้ยว เป็นหน้าผาสูงชัน ชุดกู้ภัยต้องใช้การโรยตัวเพื่อค้นหา และมีสุนัขตำรวจจากกองกำกับการตำรวจตระเวณชายแดนที่ 24 อุดรธานี 2 ตัว มาร่วมค้นหาในวันนี้ และได้ใช้โดรนบินตรวจับความร้อน เป็นระยะทางกว้าง 6 ตารางกิโลเมตร แต่ก็ยังไร้วี่แวว ซึ่งบนเทือกเขาภูเก้าภูพานคำ มีพื้นที่กว้างและทอดยาวกินเนื้อที่ติดต่อ 3 อำเภอ ซึ่งบางช่วงจะเป็นป่าทึบโดรนไม่สามารถที่จะมองเห็นได้  และได้ยุติการค้นหาเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. เนื่องจากมืดค่ำและเกรงกลัวอันตราย

     จากนั้นทีมค้นหาทั้งหมดได้ลงมายังพื้นราบ และประชุมสรุปผลการปฏิบัติในวันนี้ พร้อมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ และวางแผนการค้นหาในวันพรุ่งนี้ โดยมีนายเวียงชัย  แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู,นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายพิทักษ์ สุภา นายกเทศมนตรีตำบลหัวนา นั่งประชุมด้วยความเคร่งเครียด โดยในที่ประชุมสรุปว่า จะนัดรวมพลทั้งหมดในวันพรุ่งนี้เวลา 08.00 น.( 18 ก.ย.2564 ) โดยจะใช้กำลัง 125 นาย แบ่งออกเป็น 5 ชุด จะเดินปูพรมค้นหาในป่าทึบ โดยมีทีมร่มบิน บินสนับสนุนค้นหาทางอากาศ และจะปักหลักนอนพักค้างคืนบนเทือกเขาภูเก้าภูพานคำ 1 คืน ซึ่งภารกิจพรุ่งนี้ทีมทั้งหมดต้องทำงานแข่งกับเวลาและภูมิอากาศที่ปิด ถ้าคืนนี้มีฝนตกลงมาจะทำให้ทีมกู้ภัยเดินทางค้นหาด้วยความลำบาก

         ทางด้านนายพิทักษ์ สุภา นายกเทศมนตรีตำบลหัวนา เจ้าของพื้นที่ได้กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วกับการสูญหายของนายวัชระ  สิงห์ทอง(ใจ) อายุ 56 ปี ทุกคนต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจในการค้นหา และในวันพรุ่งนี้เสบียงอาหาร,น้ำดื่ม,เครื่องใช้, ที่จำเป็นในการยังชีพในป่า ทางตนเองได้จัดเตรียมเรียบร้อย  และพอสำหรับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มาปฏิบัติงาน และตนเองได้กล่าวให้กำลังใจและเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในทีมที่ค้นหา และให้ทุกท่านค้นหาด้วยความระมัดระวังและปลอดภัยทุกนาย ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป