ชาวนาหนองบัวลำภูระทมน้ำเอ่อเข้าท่วมนาข้าวเสียหายขณะที่ข้าวออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยว   

    

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีน้ำเอ่อเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านที่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เสียหายเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่บริเวณริมถนนสายอำเภอโนนสัง ไปอำเภออุบลรัตน์ บริเวณบ้านโสกจาน ตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ชาวบ้านกว่า 30 คนได้ดำลงไปในน้ำเกี่ยวข้าวขึ้นมา  โดยหลังจากเกี่ยวเสร็จได้นำใส่เรือและพายนำข้าวที่เปียกน้ำเข้ามาที่ฝั่ง นำไปตากไว้ที่บริเวณริมถนนเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งรวงข้าวทั้งหมดกำลังออกรวงเหลืองอร่าม พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว

       สอบถามนายอนิรุช ศรีพลเละ อยู่บ้านเลขที่ 120  บ้านโสกจาน ตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าบริเวณที่นาดังกล่าวเป็นที่นาของตนเองมีทั้งหมด 18 ไร่ โดนน้ำท่วมทั้งหมด แต่โชคดีที่ฝั่ง 9ไร่ น้ำได้ท่วมแต่ยังสามารถดำน้ำลงไปเกี่ยวข้าวขึ้นมาได้  ส่วนอีก 9 ไร่ อยู่อีกฝั่งของถนนน้ำได้เอ่อท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมดข้าวจมอยู่ใต้น้ำลึกหลายเมตร ไม่สามารถที่จะดำน้ำลงไปเกี่ยวได้ โดยมีเพื่อนบ้านในหมู่บ้านได้มาลงแขกเกี่ยวข้าวช่วย ก่อนหน้าประมาณ 2 วัน ได้มีน้ำหนุนมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ ค่อยๆไหลเข้าท่วมที่นาข้าวแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งที่ผ่านมาหลายปีแล้วไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมแบบนี้ ที่ตนเองจำได้ประมาณปี 2559 - 2560 ได้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่แบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง และตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยท่วมอีกเลยจนมาถึงในปีนี้

     ซึ่งบริเวณอำเภอโนนสังหมู่บ้านที่ติดกับชายเขื่อนอุบลรัตน์จะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริเวณใกล้ๆก็จะมีบ้านโสกจาน ,บ้านกุดฉิม ,บ้านหนองทุ่ม,บ้านค้อ ฯลฯ และอีกหลายตำบล ซึ่งในปีนี้ฝนได้ทิ้งช่วงไม่ตกมาหลายวันแต่น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์หนุนเข้ามาท่วม และตั้งแต่เกิดเหตุมายังไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยเหลือเลย ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป