โบสถ์ไม้ตะเคียนอายุนับร้อยปี 1 เดียวที่ จ.หนองบัวลำภู   

       ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดเจริญทรงธรรม บ้านดอนปอ ต.หนองบัวใต้ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งมี โบสถ์ไม้ ( ภาษาอิสานเรียกว่า สิมไม้ ) อายุกว่า 100 ปี ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี พระมหาสมยงค์ เจ้าอาวาสวัดเจริญทรงธรรม ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าโบสถ์ไม้แห่งนี้สร้างด้วยไม้ตะเคียน และไม้ยางนา ทั้งหลัง เข้าใจว่ารูปแบบเป็นการ สืบทอดจากสิมน้ำ มีรูปทรงกระทัดรัด ขนาดกว้างยาวไล่เลี่ยกันผนังตีฝาไม้กระดาน ฐานของโบสถ์ก่อด้วยอิฐฉาบปูน มีเสาไม้ จำนวน 12 ต้น สูงประมาณ 12 เมตร หลังคาทรงสูงโปร่ง ทำให้บรรยากาศภายในเย็นสบาย ศิลปะการแกะสลักรูปพญาครุฑ ติดบนหน้าโบสถ์ ด้วยไม้ขนาด กว้าง 1  เมตร ยาว 1 เมตร สูง 1 เมตร ที่ทราบในประเทศไทยมีแห่งเดียวเท่านั้น ในขณะเดียวกันก็ยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงการบรรพชาอุปสมบทให้กับลูกหลานในพื้นที่ แต่เดิมนั้นเป็นโบสถ์ สร้างอยู่กลางน้ำ ตั้งอยู่ในสระน้ำทางทิศตะวันออก ต่อมาราวปี พ.ศ.2498

       จึงย้ายไปตั้งบนบก ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ.2502 รวมอายุของไม้ตะเคียนที่สร้างเกินกว่า 100 ปี โบสถ์แห่งนี้เป็นศิลปะอันล้ำค่า สถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามประจำท้องถิ่น โดยชาวบ้านขึ้นไปหาต้นตะเคียนบนเขาภูเก้า และใช้ช้างลากไม้ลงมา ไม้บางส่วนนำมาแกะสลัก เพื่อนำไปตกแต่งให้สวยงาม การแกะสลักส่วนต่างๆ ใช้ระยะเวลาในการแกะสลักนานถึง 5 ปี ใช้ช่างทำเพียงคนเดียว กรมศิลปากรที่ 10 ได้ขึ้นทะเบียนและเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินควรแก่การอนุรักษ์ทางโบราณสถานแล้ว  

       พระมหาสมยงค์ ฯเจ้าอาวาสวัดเจริญทรงธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้สถานที่แห่งนี้เป็นเหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เดินทางมาศึกษาประวัติศาสตร์ของภูมิปัญญาชาวบ้านในยุคนั้นๆ สำหรับใครที่ได้มาเยี่ยมเยือนถิ่นหนองบัวลำภูแล้ว ก็อย่าลืมแวะมาชมความงามของโบสถ์ไม้วัดเจริญทรงธรรม ไม่ไกลจากตัวเมืองหนองบัวลำภู โดยใช้เส้นทางถนนหนองบัวลำภู - บ้านสร้างเสี่ยน ระยะทาง 38 กม. ถึงบ้านดอนปอ วัดเจริญทรงธรรม อยู่ขวามือติดถนน ในพื้นที่ ต.หนองบัวใต้ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู แหล่งโบราณสถานที่สำคัญของประเทศไทยอันเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สร้างอย่างละเอียดและปราณีตควรแก่การศึกษาเรียนรู้ให้คงอยู่สืบไป....ภาพ / ข่าว วรรธนะ ทองดี รายงาน