หญิงท้อง 7 เดือนไม่มีบัตรประชาชนอาศัยอยู่กระท่อมมีเพียงผ้าพลาสติกกั้นพอได้บังแดดบังฝนใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก  

 

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากนายแคล้ว มนตรีศรี ผู้ประสานงานกลุ่มเพื่อนฅนไร้บ้านจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าพบหญิงสาวท้อง 7 เดือนเป็นบุคคลตกหล่นไม่มีบัตรประชาชน พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็กๆมาทำงานก่อสร้างที่ จ.หนองบัวลำภู มามีสามีและท้องไม่มีเงินไปตรวจดีเอ็นเอ และยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับนางวารุณี วรรณะสุขะ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนนคูณ ตำบลบ้านขาม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับ อสม.ประจำหมู่บ้าน พอไปถึงเห็นภาพถึงกับสลดใจพบว่าบ้านที่อยู่อาศัยเป็นบ้านที่อยู่โดดๆท้ายหมู่บ้าน บริเวณทุ่งนามีความกว้างคูณยาวประมาณ 2 คูณ 4 เมตร บริเวณฝาบ้านมีผ้าพลาสติกเก่าๆขาดๆปิดไว้พอได้บังแดดบังฝนส่วนข้างในจะมีเต็นท์อีก 1 หลัง บริเวณพื้นเป็นพื้นดินมีเตาไฟเก่าๆที่หุงหาอาหารและถ้วยจานเครื่องครัวจำนวนไม่กี่ชิ้นวางอยู่บนแคร่ภายในบ้าน

     บ้านหลังนี้มีนายวิชัย วารีศรี อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 4 บ้านหิน ตำบลบ้านขาม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู และมีภรรยาคู่กายคือนางนุชจรีย์ นิตเจริญ อายุ 25 ปี พร้อมกับบุตรชายอายุ 11 ปี ที่ติดมากับสามีเก่า จากการสอบถามนางนุชจรีย์ นิตเจริญ ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าบิดาของตนเองเป็นคนนครนายก ส่วนแม่เป็นคนจังหวัดพิจิตร ได้แต่งงานกันพอตนเองเกิด พ่อกับแม่ได้แยกทางกัน พ่อได้นำตนเองไปฝากไว้กับปู่กับย่าเลี้ยงจนตนเองอายุประมาณ 9 ขวบ พ่อได้มารับและได้พาตนเองไปด้วยส่วนพ่อของตนเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ระเหเร่ร่อนไปตามที่ต่างๆ ตนเองได้เคยถามพ่อว่าทำไมไม่พาตนเองไปถ่ายบัตรประชาชน  พ่อได้ตอบตนเองว่าเดี๋ยวว่างๆค่อยจะพาไป หลังจากนั้นตนเองได้เดินทางมาที่จังหวัดหนองบัวลำภูมาทำงานก่อสร้าง สร้างฝายน้ำล้น จนได้มาพบกับนายวิชัย วารีศรี ผู้เป็นสามีซึ่งตอนนี้ตนเองท้องได้ 7 เดือน ตนเองอยากไปตรวจดีเอ็นเอ และจะได้ทำบัตรประชาชนจะได้มีสิทธิ์เท่าเทียมกับคนทั่วไป ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนมีนาคม 2564 ตนเองได้เริ่มไปฝากครรภ์โดยได้ไปปรึกษาพี่ๆ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนคูณ จึงได้ช่วยเหลือแนะนำ ได้ออกเงินส่วนตัวคนละนิดคนละหน่อย ให้ตนเองมาเจาะเลือดและรับยาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ซึ่งตนเองไม่มีสิทธิ์ไม่สามารถจะเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณพี่ๆพยาบาลที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนคูณด้วยคะ

       ส่วนสามีของตนเองก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไปและช่วงนี้โควิด ก็ไม่มีคนจ้างไปทำงานอดมื้อกินมื้อ ได้อาศัยหาปูหาปลากินตามประสาอยู่แถวลำคลองตามทุ่งนาใกล้ๆบ้านพัก  ส่วนบ้านที่อยู่อาศัยเวลาลมฝนมาทีฝนก็สาดต้องไปนั่งหลบอยู่ในเต็นท์อีกหลัง  เพื่อไม่ให้ฝนสาดเข้ามาเปียก ซึ่งบางครั้งตนเองก็น้อยใจคิดสั้น ว่าตนเองเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยแล้ว ทำไมถึงไม่มีสิทธิ์เหมือนคนทั่วไปตอนนี้อยากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ซึ่งตนเองอยากไปตรวจดีเอ็นเอแต่ก็ไม่มีเงิน ล่าสุดตนเองติดต่อกับมารดาได้แล้ว ซึ่งตอนนี้มารดาของตนเองทำงานอยู่ที่จังหวัดพิจิตร จึงวอนถึงผู้ใจบุญที่อยากจะช่วยตนเองและครอบครัวสามารถบริจาคเงินได้ที่บัญชีของสามี นายวิชัย วารีศรี ธนาคารกรุงไทย สาขา หนองบัวลำภู บัญชีเลขที่ 402-0 – 8589 4 – 2 หรือจะบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ก็ส่งมาได้ที่ นายวิชัย วารีศรี อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 4 บ้านหิน ตำบลบ้านขาม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู 39000 หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์สามีของตนเองที่เบอร์ 094 -3170428 หรือนายแคล้ว มนตรีศรี ผู้ประสานงานกลุ่มเพื่อนฅนไร้บ้านจังหวัดหนองบัวลำภู 061 – 794 6155