ยื่นหนังสือขอเอกสารตรวจสอบการจัดซื้อเตียงสนาม  

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู นายวรรธนะ ทองดี อายุ 53 ปี อาชีพ สื่อมวลชน เป็น บรรณาธิการเจ้าของ,ผู้พิมพ์,ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์หนองบัวลำภูนิวส์ ได้รับเรื่องจากพี่น้องประชาชนว่าให้ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเตียงสนาม ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู และทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์หนองบัวลำภูนิวส์  อยากตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการนี้ ต้องการให้คุ้มค่ากับภาษีของพี่น้องประชาชน ทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์หนองบัวลำภูนิวส์ จึงมีความประสงค์ขอใช้สิทธิ์ คำขอรับข้อมูลข่าวสาร ตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 ,ขอคัดสำเนามีคำรับรองถูกต้อง โดยหนังสือดังกล่าวได้ยื่นถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู เอกสารที่ขอมีดังนี้

1.ประกาศงานการจัดซื้อ,จัดจ้าง,ของโครงการดังกล่าว

2.รายละเอียดการยื่นซองและราคา ของบริษัท,ห้าง,หรือร้านที่เข้าประกวดราคาการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด

3.สัญญาจ้างบริษัทผู้รับเหมาที่ได้งาน

4.สัญญาราคากลางเตียงสนาม ,ภาพถ่ายเตียงสนาม

5.รายชื่อคณะกรรมการตรวจการจ้าง หรือตรวจรับงาน ทั้งหมด

6.รายชื่อผู้เซ็นอนุมัติโครงการ

7.รายชื่อผู้ที่เซ็นเช็คให้เบิกเงินค่าจ้าง

เพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ ตรวจสอบตามความเคลือบแคลงของพี่น้องประชาชนผู้เสียภาษี ,ในฐานะสื่อมวลชนที่ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ  และหลังจากตรวจสอบ และรับเอกสารแล้วจะได้นำข้อมูลทั้งหมดส่งมอบต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น -สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  -สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  -สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน - ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชั้น 1 อาคารสำนักงาน ก.พ. (เดิม) ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กทม. -ประธานวิปฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาต่อไป และจะนำข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ทาง วิทยุ,โทรทัศน์,สื่อสิ่งพิมพ์,เพจ และสื่อออนไลน์ ในเครือข่ายของกลุ่ม

        ขณะที่กำลังจะเดินทางกลับได้พูดคุยสอบถามกับฝ่ายนิติกรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าเอกสารจะได้วันไหน โดยได้รับคำตอบว่าจะยื่นเรื่องให้กับคณะกรรมการได้ประชุมเสียก่อน โดยผู้สื่อข่าวได้แจ้งไปว่าเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารลับ ที่จะเปิดเผยไม่ได้ และทางผู้สื่อข่าวได้แจ้งว่าจะเดินทางเข้าไปรับเอกสารในวันพุธ 3 พ.ย.2564  ซึ่งตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสารฯ ได้มีการเขียนไว้ชัดเจนว่า การขอเอกสารที่ไม่ใช่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ เป็นสิทธิ์ที่ประชาชนทั่วไป จะต้องรับรู้ได้ ส่วนบริเวณหน้าห้องรับหนังสือได้เขียนไว้ว่าการขอเอกสารสามารถมารับได้ภายใน 5 วัน ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป