วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ 4 ชีวิตพ่ออุบัติเหตุทำงานหนักไม่ได้ห้องน้ำไม่มีหลังคาไม่มีน้ำสะอาดใช้ชีวิตลำเค็ญ  

    

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจาก นางสาวกัญธนัช  ศรีจันทะ คุณครูประจำชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 แจ้งว่ามีลูกศิษย์ เรียนดีแต่ฐานะทางบ้านยากจนห้องน้ำไม่มีใช้ พ่อประสบอุบัติเหตุทำงานหนักไม่ได้ ไม่มีน้ำสะอาดใช้ ต้องอาศัยใช้น้ำที่สระข้างบ้านซึ่งสกปรกใช้อาบ ตามเนื้อตัวเป็นผื่นแดงเพราะแพ้น้ำ จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อม นายอนุพนธ์  โสมมีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัววิทยายน,นายอำนวย เพชรโก,นายพลทอง สารีแก้ว, นายจิรวุฒิ  โพธิ์สุดตา ,นางสาวณีวรรณ  พลเสน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัววิทยายน ,นายสุวัฒน์  นาทันตอง ที่ปรึกษาชั้น ม.3/2 ,นางสาวกัญธนัช  ศรีจันทะ ที่ปรึกษาชั้น ม.3/2 ,นางปนัดดา  การีชุม ที่ปรึกษาชั้น ม.3/1

      บ้านอยู่ห่างออกจากหมู่บ้านเสาเล้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่กลางทุ่งนาเขตบ้านเสาเล้า ทางไปบ้านโคกกุง ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สภาพเป็นบ้านไม้กึ่งปูน ผืนดินใช้ผ้าพลาสติกปูรองพื้น ฝาบ้านบางจุดใช้ป้ายโฆษณามาปิดไว้พอได้บังลมบังฝน หลังคาสังกะสีรั่วเวลาฝนตกเปียกต้องใช้ผ้ามาบังไว้ ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีน้ำสะอาดใช้ ต้องอาศัยน้ำในสระใช้ ที่บ้านพบนายสาง เพลียสมุทร บิดา นางสาวโสภา หารซ้าย มารดา และมีหนี้สินเป็นเงินกองทุนหมู่บ้านเงินต้น 50,000 บาท ซึ่งกู้มาซ่อมแซมบ้านและใช้จ่ายในครอบครัว โดยส่งชำระเดือนละ  2,500 บาท มีบุตรทั้งหมดจำนวน 2 คน บุตรคนแรก  คือเด็กหญิงณัฐธิดา เพลียสมุทร อายุ 14 ปี  บุตรคนที่ 2 คือ เด็กหญิงสุจิตรา เพลียสมุทร อายุ 7 ปี  กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เป็นบิดานายสาง เพลียสมุทร ได้เคยประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์และมีอาการปวดหลัง และกระดูกไหปลาร้า ซึ่งทำงานรับจ้างที่ไม่ใช้กำลังมาก สามารถรับจ้างทั่วไปได้ เช่น การรับจ้างเกี่ยวข้าว  รายได้ส่วนใหญ่จึงมาจาก นางสาวโสภา หารซ้าย ประกอบอาชีพเป็นแม่บ้านที่โรงเรียนเอกชนแห่งนึ่ง ได้เงินเดือน 7,200 บาท

      โดยนางสาวกัญธนัช  ศรีจันทะ ที่ปรึกษาชั้น ม.3/2 ของเด็กหญิงณัฐธิดา เพลียสมุทร  ได้กล่าวว่าทางครอบครัวของน้องได้ไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นทุ่งนา ซึ่งเป็นมรดกของบิดา  รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องใช้การเดินหรือรถมอเตอร์ไซด์เท่านั้น สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะหน้าฝน ไม่จะเป็นด้านที่อยู่อาศัย ด้านระบบน้ำเพื่อใช้อุปโภค  และไม่มีห้องส้วมไว้ใช้งาน โดยปกติน้องและครอบครัวจะใช้น้ำในสระน้ำบริเวณบ้านในการอาบน้ำ ล้างจานชาม ส่วนการถ่ายหนักต้องตักน้ำแล้วเดินไปเข้าที่ห้องส้วมของญาติที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 20 เมตร หลังคาห้องน้ำก็ไม่มี ประตูก็ล๊อคไม่ได้  ส่วนน้ำดื่มแม่ต้องนำกระติ๊กน้ำไปกรอกน้ำที่โรงเรียนมาเพื่อใช้บริโภคในครอบครัว โดยนักเรียนเป็นเด็กที่การเรียนดีพอใช้ และมีความประพฤติเรียบร้อย

      ทางด้านนายอนุพนธ์  โสมมีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัววิทยายน ได้กล่าวว่าทางโรงเรียนได้มีโครงการให้ อาจารย์ประจำชั้นลงพื้นที่ออกเยี่ยมบ้านของลูกศิษย์ จนได้รับแจ้งจากคุณครูประจำชั้นถึง เคสนี้ตนเองจึงได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วยตนเอง จึงพบว่าครอบครัวนี้ขาดแคลนและน่าสงสารจริงๆจึงอยากให้ผู้ใจบุญ และหน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาช่วยเหลือ ส่วนทางโรงเรียนฯตนเองได้ลงช่วยอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ผู้ใจบุญสามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาหนองบัวลำภู เลขที่บัญชี 020377 2195 46 ชื่อเด็กหญิงณัฐธิดา เพลียสมุทร หรือโทรสอบถามนางสาวกัญธนัช  ศรีจันทะ อาจารย์ที่ปรึกษา โทร.087 951 7936 หรือผู้ใดที่ใจบุญมีความพร้อมจะมาก่อสร้างให้สิ่งที่ต้องการคือ ระบบน้ำที่ใช้ภายในบ้าน,ห้องน้ำ,ห้องส้วม ,สังกะสีมุงหลังคา หรือจะบริจาคสิ่งของได้ที่ นายสาง เพลียสมุทร อยู่บ้านเลขที่ 161 หมู่ 6 บ้านเสาเล้า ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู 39000