นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูเดินเท้ากว่าครึ่งกิโลเมตรรุดเยี่ยม 4 ชีวิตพ่อประสบอุบัติเหตุ,บ้านทรุด,หลังคารั่ว,ไม่มีห้องน้ำใช้  

     

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่ามีครอบครัวที่ยากไร้มีสภาพความเป็นอยู่ลำบากซึ่งมีสมาชิกครอบครัว จำนวน 4 คนพ่อเคยรับจ้างแต่เกิดอุบัติเหตุทำงานหนักไม่ได้ห้องน้ำไม่มี หลังคาบ้านรั่ว ไม่มีน้ำสะอาดใช้  ชีวิตลำเค็ญซึ่งบ้านอยู่ห่างออกจากหมู่บ้านเสาเล้า ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ไปประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่กลางทุ่งนาเขตบ้านเสาเล้า ซึ่งมีผู้อาศัยคือนายสาง เพลียสมุทร(สามี) นางสาวโสภา หารซ้าย(ภรรยา)และมีหนี้สินเป็นเงินกองทุนหมู่บ้านเงินต้น 50,000 บาท ซึ่งกู้มาสร้างบ้านและใช้จ่ายในครอบครัว โดยส่งชำระเดือนละ  2,500 บาท มีบุตรทั้งหมดจำนวน 2 คน บุตรคนแรก  คือเด็กหญิงณัฐธิดา เพลียสมุทร อายุ 14 ปี  บุตรคนที่ 2 คือ เด็กหญิงสุจิตรา เพลียสมุทร อายุ 7 ปี  กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เป็นบิดานายสาง เพลียสมุทร ได้เคยประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์และมีอาการปวดหลัง และกระดูกไหปลาร้า ซึ่งสามารถทำงานรับจ้างทั่วไปที่ไม่หนักได้ และรายได้ส่วนใหญ่จึงมาจาก นางสาวโสภา หารซ้าย ประกอบอาชีพเป็นแม่บ้านที่โรงเรียนเอกชนแห่งนึ่ง ได้เงินเดือน 7,200 บาท

     ในวันนี้นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านหลังดังกล่าว บ้านที่ 4 ชีวิตอาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นทุ่งนา ซึ่งเป็นมรดกของบิดา และทำนาได้ปีละประมาณ 30 กระสอบเลี้ยงไก่ และปลาในสระ ซึ่งถนนทางเข้ารถยนต์ไม่สามารถเข้าไปได้  ต้องใช้การเดินหรือรถมอเตอร์ไซด์ประมาณ 200 เมตรเป็นบ้านไม่มีบ้านเลขที่ แต่มีชื่อในทะเบียนราษฎรของญาติ บ้านเลขที่ 161 หมู่ที่ 6 บ้านเสาเล้า ตำบลหนอง อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะหน้าฝน  และไม่มีห้องส้วม ปกติครอบครัวจะใช้น้ำในสระน้ำบริเวณบ้านในการอาบน้ำ ล้างจานชาม ส่วนการถ่ายหนักต้องตักน้ำแล้วเดินไป  เข้าที่ห้องส้วมของญาติที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 20 เมตร หลังคาห้องน้ำก็ไม่มี ประตูก็ล๊อคไม่ได้  ส่วนน้ำดื่มแม่ต้องนำกระติ๊กน้ำไปกรอกน้ำที่โรงเรียน  มาเพื่อใช้บริโภคในครอบครัว โดยนักเรียนเป็นเด็กที่การเรียนดีพอใช้ และมีความประพฤติเรียบร้อย ซึ่งนายสาง เพลียสมุทร ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 เนื่องจากไม่มีรถไปจุดรับบริการฉีดวัคซีน

     พอทราบเรื่องนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้รีบได้พานายสาง เพลียสมุทร ขึ้นรถไปฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู และได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น และจะได้เร่งประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ  และผู้ใจบุญสามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาหนองบัวลำภู เลขที่บัญชี 020377 2195 46 ชื่อเด็กหญิงณัฐธิดา เพลียสมุทร หรือโทรสอบถามนางสาวกัญธนัช  ศรีจันทะ อาจารย์ที่ปรึกษา โทร.087 951 7936 หรือผู้ใดที่ใจบุญมีความพร้อมจะมาก่อสร้างให้สิ่งที่ต้องการคือ ระบบน้ำที่ใช้ภายในบ้าน,ห้องน้ำ,ห้องส้วม ,สังกะสีมุงหลังคา หรือจะบริจาคสิ่งของได้ที่ นายสาง เพลียสมุทร อยู่บ้านเลขที่ 161 หมู่ 6 บ้านเสาเล้า ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู 39000