ชาวบ้านผวาดินทรุดตัวเป็นหลุมลึกกว่า 3 ปีเกือบ 100 หลุมยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าช่วยเหลือ  

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากนายหนู อัมพวา อายุ 65 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 213 หมู่ 5 บ้านหนองด่าน ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู  แจ้งว่าที่ดินของตนเองอยู่กลางไร่อ้อยดินได้ทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่  ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

       หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหนองด่าน ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู  ตามที่รับแจ้งพบว่าหลุมดังกล่าวอยู่ที่บริเวณกลางไร่อ้อยดินได้ทรุดตัวเป็นหลุมลึกกว่า 10 เมตร  และกว้างเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 50 เมตรเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่  โดยนายหนู อัมพวา  เจ้าของที่ดินได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าบริเวณที่ดินของตนเองมีดินทรุดตัวทั้งหมด 8 หลุม กินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ และในตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู  พบว่าดินทรุดเกือบ 100 หลุม  กินพื้นที่เป็นวงกว้างหลายไร่ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ค่อยๆเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ และแก้ไขที่ผ่านมาเมื่อเดือนกันยายน 2563 ได้มีหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแต่ถึงจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาว่าจะช่วยเหลือ

       ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านตำบลด่านช้างเวลาออกไปทำไร่ทำนา  ก็ต้องอยู่แบบหวาดผวา ไม่รู้ว่าดินจะทรุดตัวลงตอนไหนโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน  ด้านล่างใต้ดินจะเป็นโพรงอุโมงค์น้ำ  น้ำจะไหลแรงมากและกัดเซาะดินบริเวณนั้นให้ทรุดตัวลงขยายเป็นวงกว้างซึ่งถ้าหากยังไม่มีการแก้ไข  ในอนาคตข้างหน้าคาดว่าเหตุการณ์ดินทรุดจะขยายเป็นวงกว้าง  และทำให้พี่น้องประชาชนในเขตตำบลด่านช้าง  ต้องเสียประโยชน์ในพื้นที่ทำกิน  ถ้าพี่น้องประชาชนมีที่ดินหลายไร่ก็ยังพอทำมาหากินได้แต่บางครอบครัวมีที่ดินไม่มากทำให้เสียโอกาสในการประกอบอาชีพทางการเกษตร  จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป