ยื่นฟ้อง 2 หนุ่มสาวร้านเหล้าชื่อดังหนองบัวลำภู  

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดหนองบัวลำภู นายวรรธนะ ทองดี อายุ 53 ปี บรรณาธิการเจ้าของ,ผู้พิมพ์,ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์หนองบัวลำภูนิวส์ ,และเป็นผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ส่วนกลางหลายช่อง และเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ส่วนกลางหลายฉบับ ได้นำหลักฐานเข้ามอบให้กับ พ.ต.ต.พูลสวัสดิ์ พลศรียานนท์ ทนายความ ฟ้องตรงต่อศาลจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อให้ดำเนินคดีกับ 2 หนุ่มสาว นายเอ และนางบี ( นามสมมุติ ) เจ้าของร้านเหล้าชื่อดัง แห่งหนึ่งในจังหวัดหนองบัวลำภู

   สืบเนื่องเมื่อวันที่ 6 – 9 ม.ค.2565 ได้มีนายเอ ( นามสมมุติ) ได้โพสรูปภาพคลิปวีดีโอมาที่กระดานข้อความของนายวรรธนะ ทองดี โดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่าเป็นการละเมิด และได้ไปโพสในกระดานเฟสบุ๊คของนายเอ เชื่อมโยงได้ว่ามีการต่อว่าไปในทางที่เสียหาย และมี นางบี ( เพื่อนสาวของนายเอ ) มีคอมเม้นส์ด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ และมีผู้มาแสดงความคิดเห็น และนายเอ ได้แชร์(แท็ก ) ข้อความดังกล่าวออกไป ให้เพื่อนๆทราบเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้แจ้งได้รับความเสียหาย และโดนดูถูกเกลียดชัง จากสังคม จากผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง มีการโพสภาพอาวุธปืน ข่มขู่ และเปิดกระดานเฟสบุ๊คเป็นสาธารณะ เจตนาทำให้นายวรรธนะ ทองดี ผู้แจ้ง และบุคคลทั่วไปเห็นข้อความและภาพดังกล่าว

    ในเบื้องต้น พ.ต.ต.พูลสวัสดิ์ พลศรียานนท์ ทนายความ  ผู้รับมอบอำนาจจาก นายวรรธนะ ทองดี ได้กล่าวว่า ได้ยื่นฟ้องตรงกับศาลใน 4 ข้อหา

1.ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท

2. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ( พรบ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ )

3.ความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น 

4.ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ

       โดยศาลจังหวัดหนองบัวลำภูได้รับฟ้อง และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 27 มิ.ย.2565 ส่วนผู้ที่มาคอมเม้นส์ถ้าเข้าในฐานความผิด ก็จะได้พิจารณาฟ้องเป็นรายๆไป ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป