ชาวบ้านร้องทนกลิ่นเหม็นไม่ไหววอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ  

    

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากผู้พักอาศัย ในตึกแถวบริเวณสถานีขนส่งจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าช่วงตั้งแต่หัวค่ำไปถึงกลางดึก จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนมีการนึ่งอาหารและส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่ว บริเวณสถานีขนส่งหนองบัวลำภู โดยนายเอก (นามสมมุติ) ผู้พักอาศัยบริเวณสถานีขนส่งหนองบัวลำภู ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้มาซื้อตึกของโครงการ และส่งธนาคารยังไม่หมด ช่วงแรกๆตอนซื้อตึก ยังไม่มีกลิ่นเหม็นพอช่วงหลังๆเริ่มมีกลิ่น ฟุ้งกระจายเข้ามาในบ้าน ต้องทนทุกข์ทรมานมานานนับปี และกลิ่นดังกล่าวจะมาช่วงกลางคืน ตั้งแต่เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป ทนไม่ไหวจนประกาศขายตึกเพื่อจะย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น แต่ก็ไม่มีใครซื้อ ไม่ทราบจะไปร้องเรียนที่ไหนจึงร้องผ่านสื่อมวลชนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบ

       จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่รับแจ้ง แต่ก็ไม่พบร้านอาหาร หรือโรงงานประกอบอาหาร ในบริเวณสถานีขนส่งหนองบัวลำภู ตามเวลาที่ได้รับแจ้ง แต่ผู้สื่อข่าวได้กลิ่นเหม็นฟุ้งคล้ายๆกับอะไรเน่า ดูตามถังขยะก็ไม่มีสิ่งเน่าเหม็น รถเก็บขยะของสำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภูก็เก็บไปหมดแล้ว แต่กลิ่นดังกล่าวก็โชยมาเป็นระยะๆ คาดว่าน่าจะมีการแอบนึ่งหรือปรุงอาหารภายในตึกแถวบริเวณดังกล่าว

     โดยทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่ นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการร้องเรียนมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภูครั้งแล้ว แต่ก็เงียบหายไปนึกว่าคงได้รับการแก้ไข แต่ถ้ายังไม่หายก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงไปตรวจสอบว่า บริเวณสถานีขนส่งหนองบัวลำภู มีการขออนุญาตเปิดโรงงานประกอบอาหาร ถูกต้องหรือไม่ ,มีการเสียภาษีถูกต้องหรือเปล่า ต้องให้สรรพากรลงไปดู และฝ่ายสิ่งแวดล้อม ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ลงพื้นที่บูรณาการร่วมทุกฝ่าย เพราะมลภาวะทางกลิ่น นี้เป็นอะไรที่จะมองข้ามไม่ได้ และน่าเห็นใจผู้ที่อยู่อาศัย ต้องทนกับกลิ่นเหม็นมาเป็นเวลานาน จนได้ข่าวว่าจะประกาศขายตึกเพื่อจะย้ายหนี แต่ก็ไม่มีใครซื้อ และตนเองจะได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนต่อไป