ผู้อำนวยการ ททท.สำรวจแหล่งท่องเทียวบ่อน้ำซับสายมูเกี่ยวกับพญานาคและฟอลซิลไดโนเสาร์ 250 ล้านปี  

     

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานเลย และ นายกิตติพัฒน์  ชัยราช ประธานชมรมผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทที่พักจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวสายมูตามความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ณ "บ่อน้ำซับ" แหล่งน้ำที่ผุดขึ้นตลอดทั้งปี บริเวณสำนักสงฆ์คำหมากไฟ บ้านห้วยทราย ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา ซากฟอลซิลไดโนเสาร์ 3 สายพันธุ์ (กินเนื้อ, กินพืช และกินปลา) อายุเก่าแก่ ประมาณ 200-250 ล้านปี

      โดยนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) ได้พูดคุยกับ พระอาจารย์ทองคำ สันตะกาโย เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ซำหมากไฟ ได้นำโครงกระดูกไดโนเสาร์ ออกมาให้ผู้สื่อข่าวชมและบันทึกภาพ และได้กล่าวว่าอาตมาได้เดินออกธุดงค์ประมาณปี 2562 ได้พบโครงกระดูกดังกล่าวอยู่บริเวณเทือกเขาภูผาน้อย อยู่ด้านบนและฝังอยู่ในดินเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 1กิโลเมตร และต่อมา นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ได้ออกมาสำรวจและแจ้งว่าชิ้นส่วนของกระดูกที่สงสัยว่าจะเป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ ซึ่งในเบื้องต้นเป็นไดโนเสาร์ 3 ชนิด คือ ชนิดกินพืช ชนิดกินปลา และชนิดที่กินเนื้อเป็นอาหาร  ตรวจสอบพบตัวอย่างซากดึกดำบรรพ์ในชั้นหินทรายเนื้อปนปูน ประมาณกว่า 200-250 ล้านปี ประกอบด้วย กระดูกไดโนเสาร์มีลักษณะคล้ายไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด คอยาว หางยาว เดิน 4 ขา กินพืชเป็นอาหาร

      ทางด้านนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานเลย ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า โดยในวันนี้ได้ลงสำรวจแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ ค้นพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่พบอายุกว่า 200 ล้านปี ขนาดตั้งแต่ชิ้นเล้กจนไปถึงชิ้นใหญ่ เป็นกระดูกหน้าแข้ง และส่วนของฟันประกอบอยู่ด้วย ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าเป็นไดโนเสาร์ 2 สายพันธุ์ชนิดกินพืช และชนิดกินเนื้อ โดยในลำดับต่อไปทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานเลย จะทำหนังสือไปยังกรมทรัพยากรธรณี เพื่อที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจและเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดหนองบัวลำภูต่อไป