หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุพัดถล่มบ้านเรือนเสียหาย  

    

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้แก่ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู , สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู ,องค์การบริหารส่วนตำบลหนองภัยศูนย์ ,องค์การบริหารส่วนตำบลกุดจิก ,องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำไฮ และจิตอาสา ได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยพิบัติ(วาตภัย) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2565 เวลา 20.00 น.ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเหตุทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ดังนี้

1. ตำบลหนองภัยศูนย์ 1.1.หมู่ที่ 3 บ้านดอนยานาง เสียหายบางส่วน 3 ครัวเรือน  1.2.หมู่ที่ 6 บ้านโนนดู่ เสียหายบางส่วน 1 ครัวเรือน เสียหายหนัก 1 ครัวเรือน 1.3.หมู่ที่ 7 บ้านโนนหวาย เสียหายบางส่วน 5 ครัวเรือน

2. ตำบลกุดจิก 2.1.หมู่ที่ 6 บ้านโพธิ์ศรีสะอาด เสียหายบางส่วน 1 ครัวเรือน 2.2.หมู่ที่ 8 บ้านโนนอุดม เสียหายบางส่วน 4 ครัวเรือน 2.3.หมู่ที่ 10 บ้านยางหลวงพัฒนา เสียหายบางส่วน 3 ครัวเรือน 2.4.หมู่ที่ 5 เสียหายบางส่วน จำนวน 5 ครัวเรือน

3. ตำบลนาคำไฮ 3.1.หมู่ที่ 3 บ้านโนนสมบูรณ์ เสียหายบางส่วน 4 ครัวเรือน รวม  3 ตำบล 8 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายบางส่วน 27 ครัวเรือน เสียหายหนัก 1 ครัวเรือน อนึ่งไม่มีผู้ได้รับอันตรายบาดเจ็บ และเสียชีวิต

การให้ความช่วยเหลือ 1.การช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้บูรณาการส่วนราชการช่วยเหลือมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน  2.กรณีบุคคลที่เสียทั้งหลังได้ประสานญาติที่น้องให้อาศัยอยู่เป็นการชั่วคราว ซึ่งได้หารือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือในการสร้างและซ่อมแซมบ้านให้มีความเหมาะสมต่อไป

และได้เยี่ยมมอบถุงยังชีพพร้อมได้สืบทราบปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการของครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ จปฐ.และอยู่กลุ่มเป้าหมายของบุคคลที่ช่วยเหลือในการขจัดปัญหาความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 2 ครัวเรือน