ภาคีเครือข่ายหารือพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเมืองหนองบัวลำภู  

     

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานเลย และ นายกิตติพัฒน์  ชัยราช ประธานชมรมผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทที่พักจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายอรุณโรจน์ เชลงนาท นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว ,นายคมสัน นิลยองตระกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองบัวลำภู,และนายวรรธนะ ทองดี ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และเป็นบรรณาธิการ นสพ.หนองบัวลำภูนิวส์ ,สำนักข่าวไทย (MCOT) ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะ

     เข้าพบนายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ที่ห้องทำงานสำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู หารือเกี่ยวกับงานสงกรานต์ ที่จะมาถึง และมีการพูดคุยถึงโครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ที่จะเข้ามาสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยว ในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จะเน้นการทำบุญ 9 วัด และหาที่จุดศูนย์รวมสินค้าโอทอป เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในเขตเทศบาลเมืองฯมีวัดที่น่าสนใจและเป็นแหล่งเรียนรู้อารยธรรมดั้งเดิม เช่นพระบางเป็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร มี 2 องค์ คู่ ที่วัดมหาชัย เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองหนองบัวลำภูมานาน สร้างเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2026 มีชื่อเดิมหลายชื่อ เช่น วัดมหาธาตุ ไตรภูมิ ในสมัยจำปานครกาบแก้วบัวบาน ในสมัยพระเจ้าปางคำ มีวัดอยู่ 4 วัด ได้แก่ วัดมหาธาตุไตรภูมิ (วัดมหาชัย) วัดคนชุมน้ำออกบ่อ (วัดศรีคูณเมือง) วัดพระเรืองขัยสมสะอาด (วัดโพธิ์ชัยสมสะอาด) วัดศรีสุมังค์หายโศก (วัดโพธิ์ศรี) และเป็นวัดที่สำคัญและอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ระยะทางไม่ห่างกันมาก

    และน้ำตกเฒ่าโต้ ซึ่งเป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้เมืองมากที่สุด เมื่อก่อนมีน้ำไหลตลอดทั้งปี เราจะมีการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม เล่นน้ำได้ทั้งปี และการค้นพบซากฟอลซิล ของไดโนเสาร์ 3 สายพันธุ์ อายุ 250 ล้านปี ที่บ้านห้วยทราย ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ฯลฯ

     โดยนายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าจังหวัดหนองบัวลำภู มีแห่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายที่ และกระจายอยู่ตามอำเภอ ทั้งวัดวาอาราม แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ภูเขา อ่างเก็บน้ำที่งดงาม เหมาะกับการทำเป็นแลนด์มาร์ค ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป พักผ่อนในวันหยุด นับว่าวันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี มีการพูดคุยหารือจากหลายภาคส่วน เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู ให้เป็นรูปธรรมต่อไป